Thứ Sáu, 04/10/2024 14:32 CH
Khi ngân hàng và doanh nghiệp “bật tường” ăn ý
Thứ Sáu, 13/06/2014 07:35 SA

Ngân hàng luôn sẵn sàng nguồn vốn để cho doanh nghiệp vay - Ảnh: L.HẢO

Các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vừa ký kết 29 hợp đồng tín dụng với tổng giá trị hơn 400 tỉ đồng. Đây có thể xem là thành công bước đầu của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Phú Yên sau gần 1 tháng triển khai.

 

NGÂN HÀNG TÍCH CỰC THAM GIA

 

Hội nghị đối thoại và lễ ký kết vay vốn ưu đãi giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân trên địa bàn tỉnh lần thứ nhất có 6 ngân hàng tham gia ký hợp đồng tín dụng, gồm: NN-PTNT (Agribank), Công thương (VietinBank), Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngoại thương (Vietcombank), Á Châu (ACB) và Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Tổng giá trị hợp đồng được ký kết lần này hơn 400 tỉ đồng; trong đó, ký mới hơn 173,2 tỉ đồng, còn lại là điều chỉnh giảm lãi suất và tăng hạn mức tín dụng. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, VietinBank Phú Yên đã tham gia đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, ngân hàng rà soát lại tình hình sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính của khách hàng, kết hợp với nhu cầu vốn của doanh nghiệp để xem xét cho vay. Đợt này, VietinBank Phú Yên ký tăng hạn mức tín dụng cho 2 doanh nghiệp với giá trị 119 tỉ đồng; điều chỉnh giảm lãi suất cho 4 khách hàng xuống còn 7-8%/năm với số dư 17,85 tỉ đồng. Theo ông Lĩnh, không có doanh nghiệp thì ngân hàng cũng không “sống” được. Vì vậy, thời điểm này, ngân hàng cứu doanh nghiệp cũng là cứu chính mình.

 

Sau VietinBank, Vietcombank Phú Yên là ngân hàng ký kết hợp đồng tín dụng có tổng giá trị lớn thứ 2 với 77,7 tỉ đồng. Trong đó, 2 khách hàng được ký mới hợp đồng tín dụng trị giá 55 tỉ đồng; 1 khách hàng được điều chỉnh giảm lãi suất về 4%/năm đối với khoản vay bằng USD, tổng dư nợ được điều chỉnh quy ra VNĐ là 22,7 tỉ đồng. Trong khi BIDV Phú Yên ký mới 4 hợp đồng cho vay với tổng giá trị hơn 29 tỉ đồng thì Agribank Phú Yên vừa tăng hạn mức tín dụng cho 6 khách hàng với 69 tỉ đồng, vừa ký mới hợp đồng tín dụng trị giá 3 tỉ đồng với một khách hàng. Ông Huỳnh Hữu Phương, Phó giám đốc Agribank Phú Yên chia sẻ: Hơn 80% lợi nhuận của ngân hàng đến từ các nghiệp vụ tín dụng. Do đó, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn, ngân hàng cần đồng hành, hỗ trợ khách hàng tìm đầu ra cho sản phẩm, định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Khi xác định cả 2 đang ngồi chung trên một con thuyền thì ngân hàng và doanh nghiệp sẽ dễ tìm được tiếng nói chung.

 

Tham gia ký kết 29 hợp đồng tín dụng, ngoài các ngân hàng thương mại quốc doanh, các ngân hàng thương mại cổ phần cũng tích cực góp mặt. Đợt này, ACB Phú Yên ký mới 3 hợp đồng tín dụng với tổng hạn mức 70 tỉ đồng, còn Sacombank Phú Yên cho 6 khách hàng vay mới với hạn mức 16,1 tỉ đồng.

 

Được ngân hàng tiếp vốn kịp thời, doanh nghiệp có cơ hội đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ - Ảnh: L.HẢO

 

DOANH NGHIỆP ĐỒNG TÌNH ỦNG HỘ

 

Ông Bùi Xuân Khương, Phó giám đốc Công ty cổ phần An Hưng - doanh nghiệp vừa được điều chỉnh giảm lãi suất, vừa ký mới hợp đồng tín dụng cho biết: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đang được triển khai là một cách cụ thể hóa những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Đây là một chương trình thiết thực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có sức bật để hoạt động hiệu quả trong khi kinh tế còn khó khăn như hiện nay. Theo ông Khương, việc các ngân hàng vừa điều chỉnh giảm lãi suất, vừa cho vay mới giúp Công ty cổ phần An Hưng đảm bảo nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, ngân hàng còn phối hợp rất nhịp nhàng, luôn sát cánh cùng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh, kể cả phải làm việc ngoài giờ. “Định kỳ hàng quý, nửa năm, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên nên đứng ra làm trung gian, tổ chức đối thoại giữa ngân hàng với doanh nghiệp để kiểm tra, rà soát lại kết quả thực hiện những hợp đồng tín dụng đã ký kết. Thông qua đối thoại, thực tế phát sinh khó khăn đến đâu, hai bên sẽ trao đổi, tháo gỡ đến đó. Làm được như vậy thì hiệu quả của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp mới được nhân rộng và bền vững”, ông Khương nói.

 

Ông Phạm Phi Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nguyên Thông thì cho rằng: Trải qua một thời gian khó khăn, các doanh nghiệp còn trụ vững đến bây giờ đang từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng các doanh nghiệp còn khó khăn, cần “thuốc” để tiếp tục “trị bệnh” chiếm số lượng không nhỏ trên địa bàn tỉnh. Khi tổ chức đối thoại, các ngân hàng thương mại, sở, ban ngành cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng này để những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường của Chính phủ phát huy hiệu quả thiết thực hơn.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, thời gian qua, ngành Ngân hàng tỉnh đã tích cực vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Không chỉ giảm lãi suất, các ngân hàng thương mại còn cơ cấu lại nợ, xem xét cho vay mới đối với các doanh nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi. “Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp lần này là cơ hội để các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng; đồng thời là dịp để ngân hàng nhận diện cụ thể những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh, làm ăn có lãi, thì ngân hàng cũng “đẩy” được vốn tín dụng, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của ngành”, ông Khố nói.

 

LÊ HẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek