Thứ Bảy, 05/10/2024 00:20 SA
Thực hiện quy định về quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ:
Doanh nghiệp còn lúng túng
Thứ Sáu, 06/06/2014 13:00 CH

Người dân mua vàng trang sức, mỹ nghệ tại TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ KH-CN về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ (TSMN) lưu thông trên thị trường có hiệu lực từ đầu tháng 6/2014. Đến nay, do chưa được cơ quan chức năng tập huấn nên chủ một số doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Phú Yên vẫn còn lúng túng khi thực hiện các quy định của thông tư này.

 

 BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Thạch Bích ở phường 4 (TP Tuy Hòa), thời gian qua, mặc dù Nhà nước có ban hành một số nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nhưng chưa quy định cụ thể về quản lý đo lường và chất lượng đối với vàng TSMN nên thị trường vàng này rất bát nháo. Người tiêu dùng chỉ có thể “mua đâu bán đó”, nếu không sẽ bị thiệt thòi vì giá bán lại thấp hơn khá nhiều. Đối với người bán hàng chân chính, nếu bán vàng TSMN đúng tuổi, giá nhích hơn so với các tiệm vàng khác thì rất khó cạnh tranh. Trong khi đó, những nơi sản xuất, mua bán vàng không đúng tuổi lại được hưởng lợi nhưng không bị xử lý.

 

Nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, thống nhất việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng vàng TSMN, Bộ KH-CN đã ban hành Thông tư 22/2013/TT-2013 quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng TSMN lưu thông trên thị trường. Thông tư này yêu cầu về chất lượng, công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng TSMN; nguyên tắc lấy mẫu và phương pháp thử nghiệm xác định hàm lượng vàng…; đồng thời quy định rõ trách nhiệm thanh tra, kiểm tra chất lượng và đo lường đối với vàng TSMN. Khi áp dụng các quy định của Thông tư 22, doanh nghiệp kinh doanh vàng buộc phải niêm yết giá bán theo đúng chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm đúng với giá trị mà họ bỏ tiền ra. “Nếu các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc đều thực hiện đúng theo Thông tư 22, thì người dân có thể mua, bán vàng ở bất cứ nơi đâu mà không cần bận tâm về chênh lệch giá cả. Điều này không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà những người làm ăn chân chính cũng được cạnh tranh công bằng”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh nói.

 

Ông Nguyễn Thành Tín, chủ DNTN kinh doanh vàng Hồng Đức ở phường 4 (TP Tuy Hòa) thì cho hay: Hiện hầu hết các sản phẩm chúng tôi bán ra thị trường đều lấy từ Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC và một số doanh nghiệp có uy tín nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng. Riêng với những mặt hàng tự sản xuất, để đáp ứng quy định sai số ở mức từ 0,1% đến 0,3%, các doanh nghiệp sẽ tăng hàm lượng vàng trong sản phẩm và hao hụt được khấu trừ vào giá bán.

 

NHIỀU THẮC MẮC CẦN ĐƯỢC GIẢI ĐÁP

 

Thông tư 22/2013/TT-BKHCN được Bộ KH-CN ban hành ngày 26/9/2013. Đến nay, theo các chủ DNTN kinh doanh vàng ở Phú Yên thì họ chỉ mới tiếp cận thông tư qua các phương tiện truyền thông đại chúng chứ chưa được cơ quan chức năng tập huấn, phổ biến những nội dung liên quan. Vì vậy, khi Thông tư 22 có hiệu lực từ ngày 1/6/2014, nhiều người vẫn rất băn khoăn, lúng túng. Ông Nguyễn Thành Tín cho biết: Qua các báo, đài, tôi tiếp cận Thông tư 22 ngay khi văn bản này được ban hành nhưng khi đọc xong thì thấy rất mù mờ, không biết thực hiện thế nào cho đúng, nếu phát sinh vướng mắc thì không biết hỏi ai. Cụ thể như việc thông tư có nhiều quy định mới về việc đóng mã ký hiệu vàng. Như vậy, những sản phẩm sản xuất trước ngày 1/6/2014, đóng mã ký hiệu theo kiểu cũ nhưng chưa bán hết thì doanh nghiệp phải làm thế nào? Trong quá trình chế tác vàng TSMN, để đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật thì những điểm hàn, vảy hàn sẽ khó đạt được hàm lượng vàng chuẩn. Vậy điều này phải xử lý ra sao?

 

Ông Lê Văn Bông, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Bông ở thị trấn Phú Thứ (Tây Hòa) thì thắc mắc: Trước đây, một thời gian dài Nhà nước thả nổi, không kiểm soát chất lượng vàng TSMN nên trên thị trường vẫn còn tồn một lượng lớn sản phẩm không đúng tuổi. Nếu bây giờ người dân đem bán, doanh nghiệp mua về phải phân kim, nấu lại thì vừa tốn công, vừa hao hụt vàng. Còn nếu tiệm vàng không mua thì cũng khó cho dân. Theo ông Bông, trong thời điểm này, cơ quan chức năng nên nhanh chóng tập huấn, phổ biến Thông tư 22, đồng thời giải đáp các vướng mắc phát sinh khi thực hiện những quy định của thông tư này. Nếu được, Nhà nước có thể gia hạn đến cuối năm 2014 để xử lý cho xong số vàng còn tồn chưa đúng tuổi.

 

Theo Giám đốc Sở KH-CN Lê Văn Cựu, Nhà nước đã ban hành thông tư thì những tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện; việc tập huấn của cơ quan chức năng chỉ là một hoạt động hỗ trợ chứ không mang tính quyết định. Khi Thông tư 22/2013/TT-BKHCN có hiệu lực, các chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh cần chấp hành đúng quy định. Dự kiến, đến giữa tháng 6/2014, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN) sẽ tổ chức tập huấn, phổ biến thông tư này.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek