Thứ Bảy, 05/10/2024 08:23 SA
Trồng và quản lý cây xanh đường phố ở TP Tuy Hòa:
Còn nhiều khó khăn
Thứ Ba, 13/05/2014 08:14 SA

Phượng đỏ được trồng dọc đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Từ khi thực hiện quy hoạch trồng cây xanh dọc các tuyến đường tại TP Tuy Hòa, bộ mặt đô thị đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, công tác quản lý cây xanh đường phố theo quy hoạch đang gặp nhiều khó khăn.

 

MỖI CON ĐƯỜNG MỘT LOÀI CÂY

 

Mùa hè đến cũng là lúc đường Hùng Vương rợp sắc đỏ hoa phượng; cả một tuyến đường dài trở nên đẹp hơn bởi sắc hoa này khiến nhiều người thích thú. Chị Nguyễn Ngọc Nguyên ở phường 9 cho biết: Tôi đã sống ở Tuy Hòa nhiều năm nên mỗi khi hè đến lại được ngắm hàng phượng trên đường Hùng Vương nở hoa, lòng cảm thấy rất vui. Hoa phượng làm cho tôi nhớ thời còn cắp sách đến trường.

 

Nếu như đường Hùng Vương là đường của hoa phượng thì các tuyến phố khác cũng được quy hoạch cho mỗi loài (cây) hoa khác nhau, tạo nét đặc sắc cho từng con đường. Có thể điểm qua một số tuyến như đường Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo được chọn để trồng hoa bằng lăng tím. Hoa muồng hoàng yến thì được trồng trên đường Nguyễn Huệ, cây bàng biển trên đường Độc Lập, cây lim xẹt trên đường Lê Lợi... Nhờ vậy, mỗi con đường có được nét riêng, tạo nên sự lãng mạn đối với những ai gắn bó với TP Tuy Hòa. Chị Dương Thu Thủy ở phường 4 chia sẻ: “Những ngày hè, chạy xe chầm chậm trên phố, tôi thấy bằng lăng tím biếc dọc cả con đường. Hay những giờ tan tầm, giữa dòng xe cộ đông đúc, khói bụi, được đi giữa những hàng bằng lăng tím cũng thấy lòng bình yên hơn. Cây xanh trên đường giờ không chỉ điểm trang cho đô thị mà còn có ý nghĩa về tinh thần”. Còn đối với du khách thì cho dù đô thị nào cũng có cây xanh nhưng mỗi khi đến TP Tuy Hòa, mọi người vẫn cảm thấy ấn tượng bởi các loại hoa trên từng tuyến phố. Anh Nguyễn Phạm Duy ở TP Hồ Chí Minh bày tỏ: “Trong dịp 30/4 vừa qua, tôi đến TP Tuy Hòa cùng vài người bạn và thật sự thích thú với những tuyến đường tràn ngập sắc hoa. Mỗi con đường được điểm trang bằng một loài hoa riêng làm cho không khí ngột ngạt của ngày hè giảm đi đáng kể”.

 

KHÓ QUẢN LÝ

 

Theo ông Trần Minh Hoàng, cán bộ Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên, TP Tuy Hòa hiện có khoảng 16.000 cây xanh được trồng trên 52 tuyến phố. Theo quy hoạch của UBND tỉnh vào năm 2004, việc lựa chọn, bố trí cây xanh trên đường phải phù hợp với từng loại đường phố, điều kiện khí hậu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Các loại cây được trồng cũng phải đáp ứng yêu cầu về mỹ quan và vệ sinh môi trường đô thị. Tuy nhiên, việc quy hoạch phải được thực hiện từng bước, không thể cùng một lúc xóa bỏ hết các loại cây cũ để thay thế bằng cây mới. Khi có cây nào bị đổ gãy, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên sẽ tiến hành trồng lại cây theo quy hoạch chung của đường. Dần dần, hệ thống cây xanh sẽ được đi vào quy củ, không còn lộn xộn.

 

Ông Hoàng cũng cho biết, hiện việc quy hoạch cây xanh trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa gặp nhiều khó khăn do một bộ phận người dân thiếu ý thức. Cụ thể là tình trạng người dân tự ý trồng cây trước nhà mình theo ý thích cá nhân chứ không theo quy hoạch chung. Đường Hùng Vương là một điển hình. Dù đây là tuyến đường được quy hoạch để trồng phượng đỏ nhưng nhiều người đã cố tình làm chết cây rồi trồng mới bằng lộc vừng, cau cảnh… Một trường hợp nữa là người dân tự ý trồng cây không theo mật độ chung. Theo quy định, khoảng cách giữa 2 cây trên vỉa hè là 10m nhưng một số người muốn tạo thêm bóng mát trước nhà nên đã tự ý trồng thêm cây, làm vỉa hè trở nên rậm rạp, không tạo được sự thông thoáng. Điều này phần nào làm mất mỹ quan đô thị và gây khó khăn cho đơn vị quản lý. Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên phải thường xuyên kiểm tra hệ thống cây xanh trên các tuyến phố để có sự điều chỉnh kịp thời; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc, bảo vệ cây xanh công cộng và thực hiện trồng cây theo quy hoạch chung đã được phê duyệt.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek