Thứ Bảy, 05/10/2024 18:12 CH
Dự án Hệ thống Quy định điện tử Việt Nam:
Minh bạch thủ tục đầu tư kinh doanh
Chủ Nhật, 04/05/2014 07:00 SA

Là 1 trong 7 tỉnh, thành phố được triển khai dự án Hệ thống Quy định điện tử Việt Nam, Phú Yên đang xây dựng và phát triển trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

dau-tu1404.jpg

Các nhà đầu tư nước ngoài trao đổi về môi trường đầu tư tại Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

TRIỂN KHAI TẠI 7 TỈNH, THÀNH

Dự án Hệ thống Quy định điện tử Việt Nam (e-Regulations Viet Nam) được Chính phủ Luxembourg tài trợ thông qua Tổ chức Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCTAD). Mục tiêu nhằm tạo sự minh bạch tối đa về các thủ tục đầu tư kinh doanh của Việt Nam, đồng thời khuyến khích và thúc đẩy các hoạt động đầu tư trong và ngoài nước. Ông Frank Laurent Eric Grozel, điều phối viên quốc tế của dự án Hệ thống Quy định điện tử cho biết: Tại Việt Nam, dự án đã được triển khai giai đoạn 1 tại Hà Nội vào năm 2007; giai đoạn 2 tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trong 2 năm 2009-2010. Đây là một công cụ hữu ích, cung cấp những thông tin có giá trị và được các nhà đầu tư đánh giá cao. Trên cơ sở thành công của giai đoạn 1 và 2, Chính phủ Luxembourg tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam thực hiện tiếp giai đoạn 3 của dự án tại 4 tỉnh nữa là Vĩnh Phúc, Bình Định, Phú Yên và Hải Dương.

Giai đoạn 3 của dự án Hệ thống Quy định điện tử Việt Nam được triển khai từ tháng 8/2013 đến cuối năm 2014 với mục tiêu nâng cấp và cập nhật cổng thông tin e-Regulations hiện có tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh lên phiên bản mới và bổ sung thêm các quy định về thủ tục đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong một số lĩnh vực đầu tư có điều kiện. Ở giai đoạn này, dự án còn xây dựng thêm 4 cổng thông tin e-Regulations tương tự cho Vĩnh Phúc, Bình Định, Phú Yên và Hải Dương; trong đó cung cấp đầy đủ quy trình, thủ tục, các bước triển khai đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Dự án cũng bổ sung thêm chức năng đối thoại với người sử dụng hệ thống e-Regulations để tiếp nhận những góp ý về thủ tục đầu tư; nhận định và đề xuất một số giải pháp để đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, kinh doanh tại địa phương. Ngoài ra, ban điều phối dự án thống nhất nâng cấp cổng thông tin e-Regulations quốc gia để tương tác được với cổng thông tin của 7 địa phương và cho phép việc so sánh các thủ tục đầu tư giữa các địa phương; tổ chức các cuộc trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương về quy trình, thủ tục đầu tư để từ đó có các giải pháp đơn giản hóa thủ tục và khuyến khích các tỉnh, thành đồng bộ hóa những quy định về thủ tục đầu tư; đồng thời quảng bá rộng rãi về hệ thống e-Regulations cho đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

TẠO THUẬN LỢI CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT, thành viên Ban điều phối dự án Hệ thống Quy định điện tử tỉnh Phú Yên cho biết: Đến nay, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành bản dự thảo cho các thủ tục có liên quan đối với nhà đầu tư lần đầu và nhà đầu tư hiện hữu. Các thủ tục này gồm thành lập doanh nghiệp, thuê văn phòng, thuê đất để làm dự án, hợp đồng hợp tác kinh doanh, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, chuyển đổi, đăng ký lại doanh nghiệp (trong và ngoài khu công nghiệp); trong đó có các quy trình xin đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư, khắc dấu, đăng ký mã số thuế, xin giấy phép xây dựng… Tại Phú Yên, các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp đã được cập nhật lên hệ thống tại địa chỉ: phuyen.eregulations.org.

Theo ông Hiến, dự án Hệ thống Quy định điện tử tại Phú Yên sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu được toàn bộ quy trình thủ tục và các bước mà họ cần phải thực hiện khi triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Dự án cũng giúp nhà đầu tư có thể rút ngắn thời gian đi lại, chuẩn bị hồ sơ; góp phần minh bạch hóa các thủ tục đầu tư kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. “Phú Yên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để triển khai theo tiến độ chung của dự án. Sở KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở Xây dựng, TN-MT, Ban quản lý các khu kinh tế, Công an tỉnh, Cục Thuế Phú Yên nghiên cứu so sánh thông tin của các tỉnh tham gia dự án để tiếp tục rà soát lại các quy trình thủ tục có liên quan theo hướng tinh giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và đảm bảo tính cạnh tranh trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh”, ông Hiến nói.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phong cảnh Phú Yên qua tranh 3D
Thứ Bảy, 03/05/2014 14:00 CH
Giải cơn “khát” vốn của hộ cận nghèo
Thứ Sáu, 02/05/2014 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek