Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Hàng ngàn hécta cây trồng đang “khát”
Thứ Bảy, 26/04/2014 14:00 CH

Nắng nóng nhiều tháng qua làm hàng nghìn hécta cây trồng của tỉnh phải đối mặt với thực trạng “khát” nước, nhiều diện tích có nguy cơ mất trắng. Các địa phương đang quyết liệt triển khai phương án chống hạn, giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng.

 

chong-han140426.jpg

Nhiều ruộng mía lưu gốc ở huyện Sơn Hòa phải bơm tưới chống hạn - Ảnh: P.NAM

HẠN HÁN LÊN ĐẾN ĐỈNH ĐIỂM

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Phú Yên, lượng mưa phổ biến trong tỉnh vào mùa khô năm nay thấp hơn trung bình nhiều năm. Tình trạng thiếu nước, khô hạn đang xảy ra và có khả năng diễn biến nghiêm trọng trên diện rộng. Trong khi đó, theo Sở NN-PTNT, đến nay toàn tỉnh đã có 8.420ha cây trồng cạn bị thiếu nước; trong đósắn 6.112ha, mía 1.350ha, còn lại là cây trồng khác, tập trung chủyếu ở3 huyện miền núi và 2 huyện Tuy An, Đông Hòa. Đồng Xuân là địa phương có diện tích lúa và cây trồng cạn bị khô hạn lớn nhất với 4.733ha. Riêng lúa đông xuân, gần 750ha tại các huyện Đông Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh, Tuy An nằm ngoài hệ thống tưới của Thủy nông Đồng Cam, không khai thác được nguồn nước để bơm tưới dẫn đến khô hạn; nguy cơ mất trắng khoảng 200ha.

 

Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết, hiện còn trên 3.000ha mía đang đứng đám bị khô hạn, nhiều diện tích có nguy cơ cháy cao. Hơn 100ha lúa thiếu nước; trong đó, xã Sơn Hội 30ha, Cà Lúi 28ha, Phước Tân 20,5ha, Sơn Long 8ha, Sơn Phước 10ha, Sơn Định 13,8ha. Phần lớn diện tích lúa đông xuân gieo sạ muộn đang trong giai đoạn làm đòng bị “khát” nước, ảnh hưởng lớn đến năng suất, thậm chí mất trắng nếu nắng nóng tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi đó, nhiều diện tích mía, sắn cũng trong tình trạng tương tự và thường xuyên xảy ra cháy.

 

Nhiều ngày qua, hàng chục hécta lúa trổ đòng tại cánh đồng Găng, xã Xuân Phước (Đồng Xuân) cũng trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Chính quyền địa phương phải sắp xếp lịch hàng tuần để điều tiết nguồn nước ít ỏi còn lại từ đập Hòn Găng để cứu lúa. Nông dân tại đây cho hay, họ phải thức đêm để lấy nước vào ruộng khi có lịch xả nước. Tình trạng khô hạn dẫn đến thực trạng nhiều người dân đắp bờ ruộng của người khác để nước chảy vào ruộng của mình.

 

QUYẾT LIỆT CỨU CÂY TRỒNG

 

Hiện UBND các địa phương trong tỉnh tích cực chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp cùng chính quyền cấp xã vận động nhân dân mua máy bơm, tận dụng triệt để các nguồn nước từ sông, suối, ao, hồ để cứu cây trồng. Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, UBND huyện đã ra chỉ thị đẩy mạnh công tác phòng, chống hạn. Theo đó, các xã, thị trấn phải cân đối nguồn nước thực tế trên sông, suối, ao, hồ, nguồn nước trữ của các công trình thủy lợi và nước ngầm hiện có tại từng khu vực để chủ động phục vụ sản xuất; sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên cân đối nguồn nước cho sinh hoạt và chăn nuôi. Các xã, thị trấn huy động lực lượng và nhân dân tham gia làm thủy lợi, tu bổ, nạo vét kênh mương, bể hút, bể xả đảm bảo đưa nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng và có kế hoạch bơm tưới hợp lý. Các đơn vị quản lý công trình thủy lợi phải lập và thực hiện nghiêm túc phương án chống hạn, đồng thời bổ sung các trạm bơm dã chiến; xây dựng lịch cấp nước cho từng vùng và toàn hệ thống theo từng ngày và từng tuần. Các tổ trạm bơm phối hợp với chính quyền địa phương, các hộ gia đình điều phối, đảm bảo cung cấp nước trong điều kiện có thể cho cây trồng trên tinh thần tiết kiệm, công bằng, hợp lý. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vận hành, đảm bảo tiếp nước đủ cho hạ lưu; có giải pháp cấp nước sinh hoạt tối đa, đặc biệt là cho các xã vùng sâu, vùng xa, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

 

Liên quan đến công tác chống hạn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động mọi nguồn lực tại chỗ thực hiện quyết liệt các biện pháp chống hạn, đặc biệt là cứu lúa - vụ đông xuân. Trước mắt, Sở Tài chính chủ động phối hợp với Sở NN-PTNT xem xét, báo cáo UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí chống hạn cho huyện Đồng Xuân.

 

Theo ông Trần Công Danh, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Phú Yên, lượng mưa trung bình trong tỉnh từ tháng 12/2013 đến nay đo được rất thấp; trong khi đó, mực nước các sông trong tỉnh cũng thấp hơn nhiều so với những năm trước.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek