Thứ Bảy, 05/10/2024 22:22 CH
Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Thứ Bảy, 26/04/2014 08:54 SA

Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1… là những dự án lớn mang tính cấp bách quốc gia, có tính chiến lược trong việc phát triển kinh tế, xã hội của Phú Yên. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đang tập trung bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án này nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

 

gpmb140426.jpg

Thi công khu tái định cư dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 ở TX Sông Cầu - Ảnh: H.NHƯ

Huyện Đông Hòa có 3 dự án lớn đang được triển khai là Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và Nhà máy lọc dầu Vũng Rô nên rất nhiều diện tích đất ở địa phương này phải thu hồi, hàng nghìn hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng. Chỉ tính riêng dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, có 339 hộ dân ở xã Hòa Xuân Nam bị ảnh hưởng, tổng số tiền phục vụ công tác giải phóng mặt bằng hơn 68 tỉ đồng. Đến nay, huyện Đông Hòa cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công các hạng mục chính của công trình như đường công vụ, bãi vật liệu đổ thải… Nhà đầu tư cũng đã bàn giao khu tái định cư gồm 161 lô cho địa phương. UBND xã Hòa Xuân Nam đã tổ chức bốc thăm và bố trí tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn vướng 10 hộ dân tại khu vực xây dựng tuyến đường dẫn phía bắc và gói thầu xây dựng đường công vụ B1a.

 

Đối với dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, còn 5 lều quán cất tạm và 10 ngôi nhà người dân chưa chịu tháo dỡ; 14 hộ nuôi tôm vẫn đang thả nuôi nên chưa thể bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho nhà đầu tư. Huyện Đông Hòa đã tuyên truyền, vận động người dân chủ động di dời. Ngoài ra, huyện này cũng tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và bàn giao khoảng 3,8km còn lại cho đơn vị thi công. Nếu các hộ dân này vẫn không tự di dời thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế.

 

Ngoài huyện Đông Hòa thì TP Tuy Hòa, huyện Tuy An, TX Sông Cầu cũng đang khẩn trương tập trung bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Điểm khó khăn chung của các địa phương là không có kinh phí để xây dựng các khu tái định cư nên công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ. Hiện, chỉ có 5/12 khu tái định cư được triển khai xây dựng. Ngoài ra, tại TX Sông Cầu và huyện Tuy An cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm lối đi cho người dân khi nền nhà dân chênh lệch so với mặt đường lúc hoàn thành. Ông Trần Ngọc Hinh ở TX Sông Cầu cho biết: “Nếu đường hoàn thành, nhà tôi sẽ cao hơn mặt đường khoảng 4m, không thể đi lại được. Chúng tôi ủng hộ việc mở rộng đường nhưng mong Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi ở khác”. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: “Vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho phép giải tỏa các ngôi nhà quá cao hoặc quá thấp so với mặt đường khi hoàn thành, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Địa phương có 3 khu tái định cư đang được triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, TX Sông Cầu tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất có thể. Ngoài ra, để hỗ trợ người dân di dời bàn giao mặt bằng, TX Sông Cầu tiến hành kiểm kê nhân khẩu các hộ dân bị ảnh hưởng để hỗ trợ gạo, tiền thuê nhà trong quá trình chờ tái định cư”.

 

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của các dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tỉnh cùng với các địa phương tích cực vận dụng tất cả những điều kiện có thể và trong khuôn khổ pháp luật cho phép, làm sao vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương thành lập tổ công tác đặc biệt do bí thư các huyện, thị xã, thành phố làm tổ trưởng để trực tiếp điều hành, làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, giải quyết theo thẩm quyền của địa phương. Đối với các hộ dân cần tái định cư nhưng chưa thể bố trí kịp sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà, gạo để người dân ổn định cuộc sống.

 

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên có chiều dài khoảng 86,54km với 5.116 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1.011 hộ phải bố trí tái định cư. Đến nay, các địa phương đã bàn giao được khoảng 64,46km trên toàn tuyến. Trong đó, huyện Đông Hòa đã bàn giao gần 8,5/12,15km, kê khai kiểm đếm 1.444 hộ bị ảnh hưởng nhưng không cần phải bố trí tái định cư. Huyện Tuy An và TX Sông Cầu có tổng chiều dài phải giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công dự án gần 50km. Tuy nhiên, đến nay huyện Tuy An mới giải tỏa, bàn giao được 15,57/24,55km; TX Sông Cầu giải tỏa, bàn giao được 15,7/22,19km. Hai địa phương này đã có 800/3.672 hộ đã di dời để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek