Chủ Nhật, 06/10/2024 23:13 CH
Công ty môi trường đang gặp khó
Thứ Bảy, 12/04/2014 08:00 SA

Vừa qua, một số công nhân của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên phản ánh về việc từ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến nay mỗi tháng họ chỉ được tạm ứng 50% lương. 300 công nhân của công ty sống rất vất vả nhưng vì sợ mất việc làm nên không ai dám ý kiến, cũng không được giải thích rõ lý do nợ lương.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên cho biết, việc công ty cho công nhân tạm ứng lương hàng tháng đã áp dụng nhiều năm trước chứ không phải mới đây. Vì công ty ký hợp đồng thực hiện các dịch vụ môi trường đô thị với UBND TP Tuy Hòa theo từng quý sau khi thực hiện khối lượng công việc được giao, hết quý Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa mới tiến hành quyết toán khối lượng và đến cuối tháng đầu tiên của quý sau thì công ty mới được thanh toán khối lượng công việc đã làm. Lúc đó, công ty mới có kinh phí để trả lương cho công nhân.

 

Theo ông Toàn, hiện Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên có 300 công nhân làm việc tại các bộ phận chăm sóc cây cảnh, vệ sinh môi trường… Để công nhân có tiền trang trải cuộc sống gia đình, tùy theo khối lượng công việc của từng công nhân làm, hàng tháng công ty đều cho tạm ứng lương, mỗi tháng từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người. Đến khi TP Tuy Hòa thanh toán khối lượng công việc mà công nhân của công ty đã làm trong quý thì công ty mới có thể tính toán cụ thể mỗi công nhân được nhận bao nhiêu tiền lương trong quý đó. Nếu ai nhận chưa đủ thì được nhận thêm tương ứng với số ngày công mà công nhân đó đã làm trong quý, còn ai tạm ứng vượt quá số ngày công đã làm thì phải trả lại tiền cho công ty. Trung bình mỗi tháng công ty phải trả lương cho công nhân khoảng 1,5 tỉ đồng.

 

“Riêng khối lượng công việc thực hiện các dịch vụ môi trường thực hiện trong quý I/2014 trên địa bàn TP Tuy Hòa, công ty vừa ký hợp đồng với UBND thành phố ngày 21/3 trị giá hơn 9,4 tỉ đồng. Nếu sớm thì cũng phải đến cuối tháng 4 này, TP Tuy Hòa mới quyết toán xong khối lượng công việc mà công nhân của công ty đã thực hiện trong quý I, sau đó công ty mới có cơ sở để trả lương cho công nhân. Việc khiếu nại về lương thưởng chỉ là cá biệt của một vài người trong tổng số 300 công nhân của công ty mà thôi. Hiện TP Tuy Hòa còn nợ hơn 25 tỉ đồng tiền phí dịch vụ môi trường, chăm sóc cây cảnh… thì công ty lấy đâu ra tiền mà trả lương hết cho công nhân”, ông Toàn nói.

 

Ông Toàn cho biết thêm, năm 2014 công ty gặp nhiều khó khăn trong giải quyết việc làm và trả lương cho công nhân, do TP Tuy Hòa cắt giảm khối lượng công việc làm các dịch vụ môi trường trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong năm 2014 TP Tuy Hòa chỉ giao chỉ tiêu cho công ty gần 38 tỉ đồng phí các dịch vụ môi trường đô thị, giảm 40% so với năm 2013. Vì vậy, việc công ty cho công nhân tạm ứng lương từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng là cố gắng lớn của công ty trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek