Thứ Sáu, 04/10/2024 20:27 CH
Giao dịch việc làm tại hội chợ:
Không có nhiều lao động tham gia
Thứ Tư, 02/04/2014 11:00 SA

Giao dịch việc làm là một trong những hoạt động được thực hiện tại Hội chợ triển lãm Thủy sản, Công nghiệp - Thương mại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ 2014. Đây là cơ hội để người lao động trong tỉnh tìm kiếm việc làm, tuy nhiên, các đơn vị tư vấn còn “thất nghiệp” vì không có nhiều người lao động tham gia.

 

viec-lam140402.jpg

Người lao động được tư vấn tại phiên giao dịch việc làm ở Hội chợ triển lãm Thủy sản, Công nghiệp - Thương mại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ 2014 - Ảnh: V.PHÊ

THÊM CƠ HỘI TÌM VIỆC LÀM

Tại hội chợ có 2 gian hàng được bố trí để thực hiện giao dịch việc làm, diễn ra trong suốt thời gian hội chợ từ 28/3 đến 2/4. Tại đây, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên và Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh Niên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, Công ty TNHH một thành viên May mặc Bình Dương, Công ty cổ phần Dệt may Sài Gòn, Công ty cổ phần Xây dựng 47 (Bình Định), Công ty TNHH May và xuất khẩu CAVINA, Công ty Bảo vệ - Vệ sĩ Thuận Thiên Long… cùng tham gia tư vấn, hướng dẫn các thủ tục đăng ký việc làm cho người lao động. Theo đại diện Công ty cổ phần Dệt may Sài Gòn, công ty

đang có nhu cầu tuyển thêm lao động làm việc tại các xí nghiệp trực thuộc. Đối tượng tuyển dụng không giới hạn độ tuổi, trình độ, chuyên môn… và tùy vào khả năng của người lao động, công ty sẽ bố trí việc làm phù hợp. Lương hàng tháng của công nhân trên 5 triệu đồng/tháng (có bao ăn, ở, tăng ca).

 

Về phía người lao động, anh Trần Bình Phú ở xã An Hòa (Tuy An) chia sẻ: “Sau khi học hết THPT, tôi đi làm biển nhưng giờ đã nghỉ và đang tìm việc làm khác. Được biết, tại hội chợ có phiên giao dịch việc làm nên tôi vào đây tìm hiểu và đăng ký hồ sơ. Tôi hy vọng các đơn vị tư vấn sẽ sớm bố trí cho tôi công việc phù hợp để tôi có thể kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình”. Chị Hồ Thị Lân, nhận bằng tốt nghiệp ngành Kế toán Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa cách đây 2 năm nhưng chưa có việc làm. Khi đến đây, một số công ty đã đồng ý nhận chị vào làm việc và chị Lân đang lựa chọn đăng ký làm việc trong số các đơn vị này. “Có dịp tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các đơn vị tư vấn, tuyển dụng, tôi có thể xác định công việc phù hợp với mình. Phiên giao dịch việc làm này là cơ hội để tôi và những người có nhu cầu tìm được việc làm”, chị Lân nói.

 

Theo chị Lương Thị Giang, nhân viên tư vấn Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, thông qua phiên giao dịch việc làm, tiếp xúc với các doanh nghiệp tuyển dụng, thị trường lao động càng được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong tỉnh có cơ hội chọn việc làm phù hợp. Phần lớn những người đến tham gia tư vấn việc làm đều muốn làm việc trong tỉnh. Do đó, trung tâm chủ yếu tiếp nhận nhu cầu, nguyện vọng của người lao động để tạo nguồn và sẽ thông báo với họ khi có việc làm tương xứng. Đối với lao động có nguyện vọng làm việc ngoài tỉnh, trung tâm giới thiệu cho họ một số công ty đang có nhu cầu tuyển dụng và các đơn vị trực tiếp tham gia tư vấn tại đây. Ngoài ra, trung tâm cũng hướng dẫn người lao động làm hồ sơ đăng ký và các thủ tục liên quan khi họ có nhu cầu làm việc ở nước ngoài.

 

ÍT LAO ĐỘNG CẦN VIỆC LÀM

 

Theo các đơn vị tư vấn, hiện lượng người đến tham gia phiên giao dịch việc làm lần này không nhiều. Chị Hồ Thị Huỳnh, nhân viên tư vấn Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh Niên cho biết: Trong suốt những ngày thực hiện giao dịch, các đơn vị chỉ tiếp nhận khoảng 40 đến 50 người đến để đăng ký tuyển dụng, tập trung vào độ tuổi từ 20 đến 27, sinh viên tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm. Dù “việc chờ người” nhưng chúng tôi rất khó tiếp cận với người lao động.

 

Còn theo ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh Niên, những năm qua, đơn vị đã giới thiệu việc làm ngoài tỉnh cho người lao động nhưng phần lớn họ chỉ gắn bó với công việc trong vài tháng, số khác thì làm 1, 2 năm rồi nghỉ. Nguyên nhân chính là do họ chưa thích ứng với tác phong công nghiệp, làm việc theo giờ quy định, chịu sự giám sát của doanh nghiệp… Mặt khác, khi đơn vị giới thiệu việc làm ở các doanh nghiệp trong tỉnh thì người lao động không mặn mà vì chê lương thấp. Với những lý do nêu trên, nhiều người ngại tham gia tư vấn. Chúng tôi cũng hy vọng trong số gần 200 lao động vừa nhận làm việc trong nước đầu năm 2014 sẽ gắn bó lâu dài với công việc, để hạ thấp dần số lao động thất nghiệp trong thời gian qua.

 

Thực tế, công tác vận động, tuyên truyền được các đơn vị tư vấn chú trọng nhưng để có nhiều lao động tham gia các phiên giao dịch, giới thiệu việc làm thì không dễ. Ông Hiếu cho biết thêm: Đầu năm 2014, đơn vị đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để thông báo và tổ chức giới thiệu việc làm tại 27 cụm, xã trên địa bàn tỉnh nhưng số lao động “cần việc” rất ít. Trước khi tổ chức phiên giao dịch tại hội chợ lần này, chúng tôi cũng đã tuyên truyền, phát thông tin đến các xã, huyện và trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn không có nhiều lao động đến tham gia tư vấn, tìm việc làm.  

VÕ PHÊ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek