Thứ Bảy, 05/10/2024 14:32 CH
Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng
Thứ Năm, 20/03/2014 08:43 SA

Mới bước vào mùa nắng nóng nhưng đã có hơn 32ha rừng tại xã Phú Mỡ (Đồng Xuân) bị cháy. Trước tình hình này, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được các cấp, ngành của tỉnh tích cực triển khai trên tinh thần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, vận động nhân dân cùng tham gia.

 

pcccr140320.jpg

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân kiểm tra các khu rừng ở xã Phú Mỡ - Ảnh: P.NAM

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

 

Theo Cục Kiểm lâm, hiện Phú Yên là 1 trong 15 tỉnh, thành phố đang ở mức báo động nguy hiểm về nguy cơ cháy rừng (cấp 4). Trước tình hình này, Chi cục Kiểm lâm đang tích cực triển khai phương án phòng, chống cháy rừng, trong đó tập trung vào các đối tượng phát, đốt rẫy trong và ven rừng, đồng thời bố trí lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

 

Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, trong điều kiện khó khăn về kinh phí cho công tác PCCCR, phương án được đặt ra là tăng cường tuần tra, kiểm soát, lắp đặt biển cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại những vùng nguy hiểm; tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tích cực tham gia bảo vệ, sẵn sàng giúp sức khi có sự cố xảy ra. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, việc dùng lửa trong sản xuất, các hành vi đốt thực bì tìm kim loại, bắt tổ ong, nấu ăn trong rừng... là những nguy cơ gây cháy rừng cao. Trong khi đó, đời sống của người dân miền núi còn nhiều khó khăn, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, ý thức bảo vệ rừng và PCCCR của một bộ phận dân cư chưa cao, hoạt động sản xuất nông nghiệp lạc hậu; nạn phát, đốt rừng trái phép, sử dụng lửa trong khu vực rừng diễn ra thường xuyên, vượt quá khả năng kiểm soát của ngành chức năng. Bên cạnh đó, các chế tài và hình thức xử lý vi phạm chưa nghiêm... dẫn đến nguy cơ cháy rừng ngày càng cao.

 

Mặc dù công tác PCCCR được các cấp chính quyền, sở, ban ngành đặc biệt quan tâm, nhưng do kinh phí còn hạn chế, chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR chưa tương xứng nên chưa kích thích được sự tham gia của đông đảo người dân. Các dụng cụ, thiết bị phục vụ công tác này còn ít và thô sơ, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ông Phan Văn Công cho biết, dự án Nâng cao năng lực PCCCR giai đoạn 2009-2010 tuy đã trang bị thêm một số máy móc, thiết bị phục vụ chữa cháy nhưng cũng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

 

Theo ông Phan Văn Đoan, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa, các giải pháp PCCCR đang áp dụng hiện nay cũng chỉ dừng lại ở việc tăng cường chỉ đạo bảo vệ rừng và kiện toàn ban chỉ huy các vấn đề cấp bách, các tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR; quản lý chặt chẽ việc đốt, dọn rẫy trong mùa khô, hướng dẫn chủ đầu tư bố trí các công trình PCCCR trong dự án trồng rừng tập trung phù hợp với diện tích, địa hình và khu vực; tăng cường tuần tra, tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR đến tận người dân, đồng thời tăng cường tập huấn nghiệp vụ, diễn tập cho các đơn vị, địa phương và lực lượng PCCCR chuyên trách…

 

CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CÁC PHƯƠNG ÁN

 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang triển khai kế hoạch phối hợp với lực lượng vũ trang và các địa phương kiểm tra, lên phương án PCCCR, tập trung vào những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao. Đồng thời kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR ở các huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng này gồm có Hạt Kiểm lâm, phòng NN-PTNT, TN-MT, Tài chính, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên và lực lượng vũ trang, do đồng chí phó chủ tịch UBND làm trưởng ban. Mỗi tổ PCCCR ở xã có từ 5 đến 10 người làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng, đóng vai trò nòng cốt trong chữa cháy rừng tại chỗ. Theo quy định, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR các cấp phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, UBND cùng cấp trong việc theo dõi, chỉ đạo công tác bảo vệ rừng và PCCCR thuộc địa bàn quản lý. Ông Phan Văn Công cho biết thêm, hiện nay mỗi Hạt Kiểm lâm đều được trang bị 1 máy bơm chữa cháy chuyên dụng, 1 máy phát điện, 1 bồn chứa nước, 10 bình chữa cháy đeo vai và xách tay, 2 bình chữa cháy có gắn động cơ, 2 máy cắt thực bì, 3 máy thổi gió, 1 máy định vị GPS và các dụng cụ thô sơ khác… sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng. Trên cơ sở các trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng sẵn có, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCCR cho các đơn vị kiểm lâm cơ sở và chủ rừng, để các đơn vị này thực hiện tốt quy định an toàn về PCCCR, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek