Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Di dời các trạm thu mua hải sản ở Cảng cá phường 6:
Chưa thể thực hiện
Thứ Tư, 19/03/2014 14:00 CH

Tuy việc giải tỏa mặt bằng Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) phục vụ Festival Thủy sản năm 2014 đã được thông báo trước, nhưng đến nay, các trạm thu mua hải sản ở khu vực này vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, di dời. Nguyên nhân do các doanh nghiệp này chưa tìm được vị trí mới.

cang-4140319.jpg

Thu mua cá ở Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.ANH

Theo ông Phan Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, trước đây, đơn vị và chủ các doanh nghiệp ký hợp đồng cho thuê mặt bằng ở khu vực Cảng cá phường 6 để xây dựng trạm thu mua hải sản, thời gian là 1 năm. Ngày 31/12/2013, Phòng Kinh tế đã chấm dứt hợp đồng và yêu cầu các doanh nghiệp này phải tháo dỡ, di dời trạm đến nơi khác, trả lại mặt bằng cho Ban quản lý Cảng cá phường 6. Vì không có chỗ thu mua nên các chủ trạm xin kéo dài thời gian di dời. Được sự đồng ý của UBND TP Tuy Hòa, Phòng Kinh tế đã tạm thu phí và cho phép các doanh nghiệp gia hạn thêm 3 tháng, tức đến hết ngày 31/3/2014.

Theo Công văn số 503/UBND ngày 4/3/2014 của UBND TP Tuy Hòa thì Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND phường 6 làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể phải tháo dỡ, di dời và trả lại mặt bằng trước ngày 15/3/2014. Thực hiện văn bản chỉ đạo này, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa đã thông báo đến các doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động tại các trạm thu mua. Tuy nhiên, cho đến nay, việc tháo dỡ vẫn chưa thực hiện được. Ông Phan Thuấn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 cho biết: Hiện khu vực phường 6 có 195 tàu thuyền đánh bắt hải sản vào Cảng này. Ngoài ra, nhiều tàu thuyền ở phường Phú Đông cũng cập bến ở khu vực này. Nếu không có các trạm thu mua tại cảng thì ngư dân rất khó khăn trong việc bán cá.

Theo các doanh nghiệp, chưa hết thời gian 3 tháng thì các trạm vẫn được phép thu mua. Mặt khác, nếu di dời thì Ban quản lý Cảng cá phường 6, UBND TP Tuy Hòa phải sắp xếp cho họ vị trí phù hợp. Bà Anh, chủ DNTN Lợi Anh cho biết: Mặc dù có thông báo trước nhưng nếu phải di dời trước ngày 15/3 thì rất khó cho doanh nghiệp vì chúng tôi chưa tìm được vị trí mới. Trong khi đây lại là thời gian vào mùa cá; mỗi ngày lượng tàu thuyền ra vào bến để bán cá rất đông, nếu không có trạm thì doanh nghiệp không thể thu mua được. Còn theo bà Trần Thị Hồng Ngọc, chủ DNTN Hồng Ngọc. Chúng tôi phải bỏ tiền ra để xây dựng trạm nên nếu tháo dỡ, di dời cơ sở vật chất hiện có sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc mua bán, gây thiệt hại về tài chính của doanh nghiệp. Festival thủy sản là cơ hội tốt để tỉnh giới thiệu, quảng bá với du khách, do đó, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ với chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho chúng tôi mua bán, UBND TP Tuy Hòa phải bố trí địa điểm mới hợp lý. Hoặc thay vì di dời, UBND thành phố nên cho phép chúng tôi giữ nguyên hiện trạng. Chúng tôi sẽ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, không thải rác ra môi trường…

Bà Đào Bảo Minh, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Tại cảng cá, tình trạng các hộ gia đình lấn chiếm mặt bằng để mua bán thường xuyên xảy ra. Cuối năm 2013, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Kinh tế chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng tại khu vực này, đồng thời xây dựng phương án chợ đầu mối mua bán các loại thủy sản, nhằm bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Theo nguyện vọng chung của các trạm, UBND TP Tuy Hòa cho phép các doanh nghiệp gia hạn thêm; tuy nhiên, trong thời gian này, các trạm chỉ được phép kinh doanh tạm thời và phải tìm vị trí di dời. Việc chọn điểm di dời là trách nhiệm của các doanh nghiệp. Hiện với chủ trương xây dựng chợ đầu mối đã được UBND tỉnh phê duyệt và để chuẩn bị Festival thủy sản, UBND TP Tuy Hòa buộc phải nhận lại mặt bằng để đầu tư chợ đầu mối khang trang hơn. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Phòng Kinh tế hoàn số tiền đã thu cho các doanh nghiệp trong trường hợp các doanh nghiệp thực hiện tháo dỡ trước ngày 31/3/2014. Song với tình trạng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh không thực hiện tháo dỡ, di dời như hiện nay, thành phố đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek