Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Chợ Sông Cầu:
Sớm cho chủ trương đầu tư xây dựng mới
Thứ Tư, 19/03/2014 08:44 SA

Thời gian qua, chợ Sông Cầu (thuộc phường Xuân Phú, TX Sông Cầu) luôn hoạt động trong tình trạng quá tải, dẫn đến nhiều rủi ro cho tiểu thương và người dân sống ở khu vực này. Chính quyền địa phương đã báo cáo với cấp trên để xin chủ trương xây dựng mới nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận, trong khi chợ này cần có cơ chế đầu tư.

song-cau140319.jpg

Thiếu nơi kinh doanh, các tiểu thương bán hàng ngay trên đường nội bộ - Ảnh: V.PHÊ

TIỀM ẨN RỦI RO

Chợ Sông Cầu là chợ loại 2 nằm ở phường Xuân Phú thuộc trung tâm TX Sông Cầu, có diện tích gần 8.000m2. Hiện chợ gồm có 1 nhà chợ chính, 6 ki ốt với hơn 330 hộ buôn bán cố định và 250 hộ buôn bán không thường xuyên.

Không chỉ các ngày chợ phiên, lễ, tết mà ngay những ngày thường, lưu lượng người ra vào, buôn bán ở chợ TX Sông Cầu khoảng trên 800 lượt người. Đây là chợ trung tâm thị xã nên lượng hàng hóa tập trung lớn để phân phối lại cho các chợ lân cận. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn trong kinh doanh; môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng, gây mất vệ sinh; các khu vực mua bán không đáp ứng nhu cầu phát triển của nhân dân. Cụ thể, tại khu vực bán thủy sản tươi sống, nước sạch chưa đến được với các quầy hàng, nước thải bị ứ đọng, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến đời sống của các gia đình xung quanh chợ. Với các sạp, quầy kinh doanh mặt hàng quần áo, tạp hóa…, hàng hóa trưng bày kín cả lối đi. Theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Trưởng ban quản lý chợ, trong nhiều năm qua, số lượng các hộ buôn bán cố định và không cố định có tăng thêm, trong khi diện tích chợ vẫn như cũ, do đó, người dân sử dụng cả những con đường nội bộ để buôn bán. Đối với các hộ bán cố định, diện tích quầy hàng nhỏ nhưng với lượng hàng hóa ngày một nhiều nên đã tự cơi nới để trưng bày hàng. Tình trạng chợ quá tải là gánh nặng cho địa phương và ban quản lý từ nhiều năm nay.

Chợ quá tải luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Mất an toàn trật tự, vệ sinh môi trường, cháy nổ... Vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 11/3 làm thiệt hại trên 275 triệu đồng là một bằng chứng và nguy cơ cháy nổ có khả năng tiếp tục xảy ra tại chợ này. Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu Lương Công Tuấn cho biết: Sau vụ cháy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, UBND thị xã đã làm việc với các ngân hàng, chi cục thuế đề nghị xem xét miễn, giảm một số khoản thu đối với các hộ bị thiệt hại, tạo điều kiện cho các tiểu thương được vay vốn để tiếp tục kinh doanh. Ngoài ra, UBND thị xã đã hỗ trợ từ 3 đến 5 triệu đồng cho các hộ buôn bán tùy theo mức độ thiệt hại. Còn 2 ki ốt bị thiêu rụi, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các lực lượng gấp rút tiến hành sửa chữa, xây dựng lại để các hộ có mặt bằng kinh do­anh, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2014.

CẦN CÓ CHỦ TRƯƠNG XÂY DỰNG MỚI

Theo ông Lương Công Tuấn, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho ban quản lý chợ sắp xếp ổn định các khu hàng, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn vệ sinh khu vực mua bán và phòng cháy chữa cháy… nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, để duy trì hoạt động kinh doanh, giải quyết những tồn tại ở chợ này thì việc xây dựng chợ mới là hết sức cần thiết.

Được biết, trong năm 2013, địa phương đã khảo sát một số điểm tại trung tâm thị xã để thực hiện phương án di dời chợ. Vị trí được xác định là Khu A (cạnh kè ven biển) phường Xuân Phú. Công ty cổ phần Đầu tư Mega TP Hồ Chí Minh xin đầu tư chợ trung tâm TX Sông Cầu bằng hình thức BT. Lãnh đạo địa phương đã đồng ý và đề nghị các phòng, ban liên quan phối hợp, tạo điều kiện để công ty này xây dựng hoàn chỉnh phương án. Đồng thời, UBND TX Sông Cầu cũng đã trình UBND tỉnh, Sở KH-ĐT về việc xin chủ trương cho phép lập hồ sơ 2 tiểu dự án nói trên, thuộc dự án đầu tư phát triển khu đô thị TX Sông Cầu. Nhưng đến nay, địa phương chưa nhận được ý kiến của cấp trên.

Theo UBND TX Sông Cầu, phương án vận động người dân quyên góp xây dựng chợ là không khả thi. Muốn hình thành chợ mới cần được sự hỗ trợ của UBND tỉnh và nhà đầu tư. Do đó, địa phương mong muốn UBND tỉnh sớm cho chủ trương, cơ chế để địa phương thu hút các nguồn lực đầu tư, nhằm xây dựng mới chợ thị xã, góp phần hoàn thành tổng thể dự án Phát triển khu đô thị TX Sông Cầu trong tương lai.

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek