Thứ Sáu, 04/10/2024 16:29 CH
Xã Suối Bạc (Sơn Hòa):
Dân thiếu nước sinh hoạt
Thứ Năm, 06/03/2014 10:03 SA

Thời gian qua, cuộc sống của hàng chục hộ dân ở thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc (Sơn Hòa) gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt cục bộ, nhất là vào mùa khô. Người dân đã nhiều lần kiến nghị Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên tạo điều kiện đưa nước sạch về đây để dân có nước sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

nuoc140306.jpg

Người dân thôn Suối Bạc phải vất vả tìm nước sinh hoạt - Ảnh: V.AN

Theo Chủ tịch UBND xã Suối Bạc Phan Thế Lựu, thôn Suối Bạc hiện có trên 440 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu; riêng khu giãn dân Nguyên Xuân có 64 hộ, 231 nhân khẩu. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và một số tổ chức quốc tế, người dân thôn này được đầu tư một số giếng nước, đáp ứng phần nào nhu cầu của dân. Tuy nhiên, tại khu giãn dân Nguyên Xuân, 9 giếng nước được đầu tư theo Chương trình 135 của huyện thì chỉ có 2 giếng sử dụng được, 7 giếng còn lại bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, người dân không thể dùng để uống hay nấu nướng được.

 

Mí Hiền, một người dân đang sống tại khu giãn dân Nguyên Xuân cho biết: “Gần nhà tôi có 1 giếng nước nhưng nước bị nhiễm mặn, không uống được. Lấy nước này nấu cơm thì cơm bị vàng, ăn vào “cái bụng” không ưng nên mọi người không dám dùng nước nhiễm mặn, nhiễm phèn để nấu nữa. Hàng ngày, cả nhà tôi phải dậy thật sớm, mỗi người mang một can 20 lít, đi gần 500m mới đến được giếng có nước ngọt để xin nước về dùng. Vất vả cái thân lắm nhưng số nước lấy về chỉ để uống và nấu ăn trong ngày, riêng tắm rửa, giặt giũ thì cả nhà đều phải ra suối hoặc đến giếng nước mặn”. Cùng cảnh với gia đình Mí Hiền là hàng chục hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ở khu giãn dân Nguyên Xuân. Theo Mí Hằng, một người dân ở đây thì cả khu chỉ có 2 giếng có nước ngọt, có thể uống được. Nhà nào ở gần 2 giếng này thì mừng, nhà nào xa thì phải ráng chịu khổ chứ chẳng biết làm sao. Mùa mưa, giếng nhiều nước, chủ nhà có giếng còn cho mình xách thoải mái; đến khi giếng cạn, nước hiếm, ai cũng cần nên chủ nhà đậy nắp giếng lại, không cho người dân lấy nước nữa. “Chúng tôi về sống tại khu dân cư mới đã mấy năm rồi. Tại đây, nhà cửa đàng hoàng, đường bê tông, điện sáng trưng nhưng người dân phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Chúng tôi mong Nhà nước quan tâm đầu tư để có nước sử dụng”, Mí Hằng bộc bạch.

 

Ngoài khu vực giãn dân Nguyên Xuân, trên địa bàn thôn Suối Bạc còn có một khu vực với khoảng 12 hộ dân cũng gặp cảnh thiếu nước do nước bị nhiễm mặn. Nguyên nhân là do tầng địa chất khiến khu vực này thiếu nguồn nước mạch. Vào năm 2008, Chính phủ Nhật tài trợ cho xã thăm dò, khoan 1 giếng sâu 60m để cấp nước sinh hoạt cho dân. Trong vòng 1 năm, xã theo dõi, kiểm tra xem giếng có nước ổn định thì tiếp tục đầu tư nhưng mùa khô, giếng không có nước, nên dự án phải dừng lại. Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân thôn Suối Bạc, UBND xã Suối Bạc từng dự kiến xây bể nước tập trung để cấp nước cho khu vực này nhưng kinh phí quá lớn trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp; lại không có người quản lý, vận hành nên phương án này đành dang dở.

 

Theo ông Lựu, đến nay, nước máy đã phủ một phần thôn Tân Thành và toàn bộ thôn Tân Phú, xã Suối Bạc. Từ cuối thôn Tân Phú đến khu vực thiếu nước ở xã Suối Bạc chỉ khoảng 1km nên nguyện vọng lớn nhất của người dân vẫn là được sử dụng nước sạch. Người dân đã nhiều lần bày tỏ mong muốn này tại các cuộc tiếp xúc cử tri với ĐBQH tỉnh, để mong Nhà nước xem xét, giải quyết nhưng vẫn chưa được đáp ứng nguyện vọng.

 

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cho biết: Việc đầu tư hệ thống cấp nước cho thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc là ngoài khả năng của công ty do thiếu nguồn nước. Hơn nữa, thôn Suối Bạc nằm cách xa hệ thống cấp nước của công ty hơn 2km về phía bắc, kinh phí để đầu tư cấp nước cho khu vực này rất lớn, nguồn vốn của công ty hiện nay không đủ.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek