Thứ Sáu, 04/10/2024 16:26 CH
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2013:
Được ủy quyền chi trả khi có thu nhập vãng lai
Thứ Sáu, 21/02/2014 14:00 CH

Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013. Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác quyết toán thuế này trên địa bàn tỉnh, ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

thue140221.jpg

Cơ quan thuế giải đáp thắc mắc của người dân về quyết toán thuế TNCN - Ảnh: L.HẢO

Về cơ bản, các trường hợp phải quyết toán thuế năm 2013 vẫn giống như các năm trước. Trong đó bao gồm tổ chức, cá nhân trả thu nhập; tổ chức chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản; cá nhân có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo và cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán áp dụng thuế suất 20%. Năm nay, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, trường hợp tổ chức chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản cũng phải quyết toán thuế TNCN để phù hợp với Luật sửa đổi Luật Quản lý thuế.

 

* Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN quy định từ ngày 1/7/2013, người nộp thuế được giảm trừ bản thân 9 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc 3,6 triệu đồng/tháng. Như vậy, thuế TNCN năm 2013 được tính như thế nào, thưa ông?

 

- Việc tính thuế TNCN năm 2013 được xác định dựa vào thu nhập tính thuế bình quân tháng và tổng các khoản giảm trừ.

 

 Trong đó, thu nhập tính thuế bình quân tháng của năm 2013 bằng tổng thu nhập cả năm này trừ tổng các khoản giảm trừ của cả năm, sau đó chia cho 12 tháng. Tổng các khoản giảm trừ gồm có giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, từ thiện.

 

Khoản giảm trừ gia cảnh gồm có 2 phần. Giảm trừ cho bản thân 4 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm, 9 triệu đồng/tháng đối với 6 tháng cuối năm. Giảm trừ cho người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm là 3,6 triệu đồng/tháng.

 

* Trường hợp người nộp thuế thực tế có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng người phụ thuộc nhưng đăng ký chậm thì khi quyết toán thuế họ có được giảm trừ hay không?

 

Về nguyên tắc, người nộp thuế được tính giảm trừ cho người phụ thuộc từ tháng có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng. Trường hợp đăng ký giảm trừ người phụ thuộc sau thời điểm phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng và tại mẫu 16/ĐK-TNCN khai thời điểm giảm trừ đúng với thực tế phát sinh, khi quyết toán thuế TNCN được tính lại theo thực tế phát sinh mà không phải đăng ký lại. Trường hợp đăng ký giảm trừ người phụ thuộc sau thời điểm phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng và tại mẫu 16/ĐK-TNCN khai thời điểm giảm trừ sau thời điểm thực tế phát sinh, khi quyết toán thuế TNCN được tính lại theo thực tế phát sinh và phải đăng ký lại.

 

Riêng người phụ thuộc là anh, chị, em ruột; ông, bà nội, ngoại; cô dì, chú bác nếu đăng ký quá thời hạn ngày 31/12/2013 thì không được giảm trừ đối với người phụ thuộc đó trong năm 2013.

 

* Thưa ông, thủ tục và thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm nay như thế nào?

 

Việc quyết toán thuế TNCN năm 2013 vẫn thực hiện giống như năm 2012. Đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập, cơ sở sản xuất, kinh doanh nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân. Cơ quan Trung ương; cơ quan thuộc, trực thuộc bộ, ngành, UBND cấp tỉnh; cơ quan cấp tỉnh nộp hồ sơ khai thuế tại cục thuế nơi tổ chức đóng trụ sở chính. Cơ quan thuộc, trực thuộc UBND cấp huyện; cơ quan cấp huyện nộp hồ sơ khai thuế tại chi cục thuế nơi tổ chức đóng trụ sở chính. Cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, văn phòng đại diện của các tổ chức nước ngoài nộp hồ sơ khai thuế tại cục thuế nơi tổ chức đóng trụ sở chính. Cá nhân trực tiếp khai thuế nộp hồ sơ quyết toán tại cơ quan thuế nơi cá nhân khai thuế trong năm. Thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2013 chậm nhất là ngày 1/4/2014.

 

Năm nay, cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công tại một nơi và hiện đang làm việc ở đó tại thời điểm quyết toán thì được ủy quyền cho tổ chức chi trả quyết toán thuế, kể cả trường hợp làm việc tại đó không đủ thời gian 12 tháng. Cá nhân ngoài thu nhập từ tiền lương, tiền công có thêm thu nhập khác như thu nhập vãng lai, thu nhập từ cho thuê nhà, nếu không có yêu cầu quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế thì được ủy quyền cho tổ chức chi trả quyết toán trong trường hợp có thu nhập vãng lai bình quân 10 triệu đồng/tháng đã được khấu trừ thuế (10%, 20%) tại cơ quan trả thu nhập vãng lai hoặc có thêm thu nhập từ cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất, doanh thu bình quân tháng dưới 20 triệu đồng và đã nộp thuế TNCN tại nơi cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất. Đây là điểm mới so với các năm trước.

 

* Trước đây, các cá nhân, tổ chức được cơ quan thuế hỗ trợ việc tính thuế TNCN bằng những phần mềm ứng dụng. Năm nay thì sao, thưa ông?

 

- Năm nay, cơ quan thuế sẽ hỗ trợ người nộp thuế khai thuế và ứng dụng quản lý thuế TNCN bằng phần mềm mới. Phần mềm này hỗ trợ công thức tính thuế liên quan theo chính sách mới đối với các chỉ tiêu liên quan đến quy định tính giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc. Người nộp thuế có thể tải phần mềm ứng dụng trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc trang điện tử Cục Thuế Phú Yên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek