Thứ Bảy, 05/10/2024 04:18 SA
Thu thuế môn bài năm 2014:
Vạn sự khởi đầu nan
Thứ Sáu, 14/02/2014 11:00 SA

Nguồn thu thuế môn bài tuy chiếm tỉ trọng thấp nhưng lại có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo đà vững chắc để cơ quan thuế thực hiện dự toán cả năm. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị ra quân thu thuế môn bài, quyết tâm hoàn thành 80% chỉ tiêu thu ngay trong quý I.

 

thue140214.jpg

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Phú Hòa ra quân tuyên truyền lưu động thuế môn bài đầu năm - Ảnh: CTV

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Thuế môn bài được xác định theo thu nhập của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Vì vậy, ngay từ tháng 11 năm trước, Cục Thuế Phú Yên đã chỉ đạo các chi cục thuế địa phương phối hợp chặt chẽ với hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, ban quản lý chợ điều tra, rà soát, thống kê tất cả các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Cơ quan thuế cũng cấp mã số thuế cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chưa có mã số thuế và đưa vào danh bạ quản lý của cơ quan thuế (kể cả các hộ kinh doanh có thu nhập thấp dưới mức nộp thuế giá trị gia tăng năm 2013); đồng thời hướng dẫn các hộ kê khai thu nhập và tổ chức điều tra, xác định thu nhập của các hộ kinh doanh trọng điểm để làm cơ sở xây dựng mức thuế môn bài, tổ chức duyệt kết quả lập bộ môn bài đối với các đội thuế. Chính sách thuế môn bài năm 2014 về cơ bản vẫn giống các năm trước nên trong quá trình điều tra, rà soát, nếu quy mô, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh không đổi thì vẫn giữ nguyên bậc thuế môn bài. Ngược lại, nếu có sự thay đổi hoặc mới bắt đầu kinh doanh, cơ quan thuế sẽ tính toán thu nhập của đối tượng chịu thuế để xác định lại bậc môn bài phù hợp. Sau đó, cơ quan thuế niêm yết công khai thu nhập, mức thuế môn bài tại trụ sở đội thuế, UBND phường, xã, thị trấn, ban quản lý chợ để hộ kinh doanh biết.

 

Ông Dương Công Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Hòa cho biết: Ngay từ đầu năm, toàn thể cán bộ công chức của đơn vị đều ra quân, tham gia tuyên truyền lưu động về thuế môn bài. Chi cục Thuế huyện Phú Hòa còn phối hợp với Đài truyền thanh huyện thông báo tiến độ thu thuế môn bài thường xuyên, đồng thời tiếp tục vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác nộp thuế của người dân. Trong khi đó, Chi cục Thuế huyện Tây Hòa huy động toàn bộ công chức khối văn phòng trực tiếp xuống các địa bàn hỗ trợ thu thuế môn bài, thuế phát sinh tháng 1 trong những ngày nghỉ cuối tuần. Đơn vị này còn phối hợp với đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường huyện, UBND các xã, thị thấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các hộ nộp thuế khoán chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Nhờ vậy, đến cuối tháng 1/2014, Chi cục Thuế huyện Tây Hòa đã hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài quý I với số thuế 578 triệu đồng, đạt 101,4% dự toán.

 

Theo ông Lãnh, đặc thù của thuế môn bài là số thu nhỏ, nguồn thu ít và phân tán nên gây không ít khó khăn cho cán bộ thuế khi lập bộ, triển khai thu. Hiện mỗi địa phương có hơn 1.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh là đối tượng chịu thuế môn bài, hoạt động rải rác trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, cán bộ thuế có hạn nên việc thu thuế môn bài phụ thuộc rất lớn vào ý thức, trách nhiệm của người nộp thuế. Tuy nguồn thu thuế môn bài chiếm tỉ trọng thấp trong nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc thống kê, phân loại quy mô người nộp thuế. Đây cũng là sắc thuế được thu đầu tiên trong năm nên “vạn sự khởi đầu nan”, nếu người nộp thuế chấp hành tốt, công tác thu thuận lợi sẽ tạo đà để cơ quan thuế triển khai thu các sắc thuế khác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu gần 6 tỉ đồng thuế môn bài, đạt 77% dự toán thu thuế môn bài quý I/2014. Các đơn vị thu đạt cao là Chi cục Thuế huyện Tây Hòa (101,4%), Tuy An (87,6%), Đông Hòa (87,4%), TX Sông Cầu (81,3%)… Năm nay, Phú Yên phấn đấu thu 10,3 tỉ đồng đối với sắc thuế này.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek