Thứ Bảy, 05/10/2024 06:23 SA
Tài chính rõ ràng, dễ dàng vay vốn
Thứ Sáu, 14/02/2014 08:09 SA

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Phú Yên năm 2014, đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã đề nghị các sở, ngành tại địa phương tăng cường công tác hậu kiểm sau đăng ký kinh doanh, nâng cao tính minh bạch của doanh nghiệp để các tổ chức tín dụng tin tưởng cho vay.

 

dn140214.jpg

Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tự chịu trách nhiệm về những thông tin cung cấp cho cơ quan chức năng. Trong ảnh: Đăng ký kinh doanh tại Sở KH-ĐT - Ảnh: L.HẢO

DOANH NGHIỆP THIẾU MINH BẠCH

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện các ngân hàng thương mại có rất nhiều chương trình tín dụng với lãi suất thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhằm đẩy vốn ra thị trường, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện các tổ chức tín dụng vẫn gặp nhiều khó khăn khi triển khai những chương trình này vì hầu hết khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá thể quản lý theo kiểu gia đình, tính minh bạch về tài chính rất yếu, khó thuyết phục được ngân hàng đầu tư vốn. Ông Hàn phân tích: Hiện các quy định, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh khá đơn giản, thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân thuộc tất cả các thành phần kinh tế tham gia sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy, trừ một số ngành nghề, lĩnh vực đặc thù, còn lại thì hầu hết doanh nghiệp đều tự chịu trách nhiệm về những thông tin đã cung cấp cho cơ quan chức năng khi đăng ký kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, về mặt tài chính, mặc dù doanh nghiệp chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan thuế nhưng báo cáo tài chính và báo cáo thuế của doanh nghiệp thường có sự chênh lệch. Điều này, phần nào hạn chế niềm tin của ngân hàng đối với khách hàng vay.

 

Ông Trần Thiện Kim, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cũng cho biết: Năm 2013, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra 80 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong số này, chỉ có 27/80 đơn vị công bố thông tin doanh nghiệp, 9/80 đơn vị gửi báo cáo tài chính, số còn lại vẫn chưa thực hiện. Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật sau đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Kim, ngay cả khi doanh nghiệp có báo cáo tài chính, hiện cơ quan chức năng cũng chưa đủ cơ sở pháp lý để thẩm định tính chính xác của các báo cáo này.

 

Anh-ngan-hang140214.jpg

Ngân hàng có nhiều gói tín dụng giá rẻ nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải đủ điều kiện mới cung ứng vốn - Ảnh: L.HẢO

CẦN TẠO NIỀM TIN CHO NGÂN HÀNG

 

Theo lãnh đạo một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, hiện năng lực quản lý tài chính, quản trị doanh nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Phú Yên còn hạn chế; việc ghi chép sổ sách, kế toán chưa rõ ràng, minh bạch đã hình thành rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Đối với các doanh nghiệp là khách hàng truyền thống, các ngân hàng thương mại thường căn cứ dữ liệu được theo dõi qua bảng xếp hạng tín dụng nội bộ để xét duyệt cho vay. Đối với khách hàng mới, ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp phải nộp báo cáo tài chính đã qua kiểm toán độc lập mới có thể yên tâm gửi vốn.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Hệ thống ngân hàng đang hướng đến việc quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi khách hàng gửi hồ sơ vay vốn, ngân hàng sẽ căn cứ theo những tiêu chuẩn trong bảng chấm điểm nội bộ để “cho điểm” khách hàng. Điểm xếp hạng tín dụng nội bộ càng cao, khách hàng càng dễ dàng tiếp cận với các gói cho vay ưu đãi mà trong đó minh bạch tài chính là một trong những điều kiện tiên quyết để được xét duyệt.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, mặc dù đang mở rộng dịch vụ để tăng tỉ trọng nguồn thu nhưng hiện tín dụng vẫn là hoạt động đem lại lợi nhuận chủ yếu cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất của các đơn vị này cũng từ tín dụng mà ra. Mục đích cuối cùng của việc cho vay là thu hồi được nợ. Vì vậy, để vừa có thể tăng lợi nhuận, vừa hạn chế tối đa rủi ro, các ngân hàng phải chọn các giải pháp an toàn. Về phần mình, doanh nghiệp cũng phải tự giác thực hiện các quy định pháp luật, tự nâng cao uy tín, thương hiệu để ngân hàng tin tưởng cung ứng vốn.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến cuối năm 2013, dư nợ cho vay doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 5.208 tỉ đồng, chiếm 46,97% tổng dư nợ, giảm 8% so với năm 2012; tổng số lượt doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với các ngân hàng ở Phú Yên là 1.339. Nợ xấu của các doanh nghiệp 45 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 0,86% tổng dư nợ cho vay nhóm khách hàng này.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek