Thứ Bảy, 05/10/2024 18:13 CH
Thôn Kinh Tế 2 (Sông Hinh):
Ánh điện xóa đèn dầu
Thứ Bảy, 08/02/2014 14:00 CH

Thôn Kinh Tế 2 thuộc xã Ea Trol nằm phía dưới đập xả lũ thủy điện Sông Hinh. Nơi đây được nhiều người biết đến như là vùng lõm, vùng đặc biệt khó khăn. Cả chục năm qua, người dân trong thôn sống trong cảnh không điện, không trường, không đường… Tết Nguyên đán năm nay, người dân nơi đây được hưởng niềm vui trọn vẹn với đủ “điện, đường, trường, trạm”...

 

anh-dien140208.jpg

Có điện, ông bà Nguyễn Phú ở thôn Kinh Tế 2 đón tết với niềm vui nhân đôi - Ảnh: V.THÙY

Khi thi công thủy điện Sông Hinh, 2/3 số hộ sinh sống trong khu vực lòng hồ được chuyển đến nơi ở mới; số còn lại bám đất sinh sống, lúc đông nhất thôn có 48 hộ. Đến nay số hộ trong thôn đã lên đến 59 với 298 nhân khẩu. Nơi đây được nhiều người biết đến như là vùng lõm, vùng đặc biệt khó khăn với những cái tên nghe rất buồn như “xóm đèn dầu”, “thôn lãng quên”... bởi hàng chục năm qua, người dân trong thôn sống trong cảnh không điện dù nằm sát nhà máy thủy điện và đường sá đi lại khó khăn, xa cách, trẻ em học hành thất thường...

 

Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi thăm lại gia đình ông bà Nguyễn Phú ở thôn Kinh Tế 2. Giờ đây ông Phú đã bước sang tuổi 76. Ở cái tuổi ngoài thất thập này, hơn chục lần đón tết ở nơi định cư mới, nhưng có lẽ đây là mùa xuân mà gia đình ông cảm thấy mừng nhất, phấn khởi nhất. Bao nhiêu năm trời mòn mỏi, nguồn sáng điện hôm nay đã đến với dân làng.

 

Cây đèn dầu đã gắn bó với vợ chồng ông hàng chục năm qua. Dù có điện nhưng ông không cất đi mà vẫn đặt nó trên bàn, để ngắm nghía. Lúc rảnh rỗi, ông thử so sánh với ánh sáng của điện. Sự so sánh khập khiễng nhưng quả thực đó chính là nỗi khổ cực đã qua để bây giờ niềm vui được nhân lên gấp bội. Ông Phú bày tỏ: “Trước kia bà con Kinh Tế 2, buổi tối thì thắp đèn, có nhiều lúc hết dầu đi mua mà phải đi xa lắm, tôi già rồi nhiều lúc đi không được. Nước cũng mới có đây, trước phải đi gánh, điện mới có vào dịp giáp tết, bà con rất phấn khởi mừng rỡ”.

 

Niềm vui của ông bà Phú cũng là niềm vui chung của toàn thôn Kinh Tế 2. Đường điện 3 pha vừa mới xây dựng chạy dài dọc thôn, vào từng ngõ xóm, đến từng nhà. Có điện, mọi người được xem ti vi, được tiếp cận tin tức hàng ngày, thưởng thức văn hóa bốn phương. Vui hơn nữa, con đường chính dài 2,5km phục vụ cho mọi việc từ chuyện đi chợ mua bán hàng ngày, trẻ em đi học đến việc vận chuyển hàng hóa nông sản đã được bê tông hóa với cầu cống kiên cố, chấm dứt cảnh ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ. Ông Thái Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Kinh Tế 2 giãi bày: “Trước đây bà con trong thôn sinh sống rất khổ sở vì đi lại khó khăn, nhà cửa lụp xụp, chỉ có đèn dầu leo lét… Sau khi có định hướng của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện, có đường xá, có điện nên việc làm ăn của bà con thuận lợi, phát triển. Tôi tin chắc rằng, thời gian không lâu nữa, thôn Kinh Tế 2 sẽ không còn hộ nghèo, hộ đói”.

 

Diện mạo thôn Kinh Tế 2 hôm nay đã đổi thay rất nhiều. Nếu trước kia đây là thôn không điện, không trường, không trạm... thì giờ đây ngược lại. Phòng học được xây dựng ngay tại thôn; đường xá đi lại thuận lợi; hàng hóa nông sản được mua bán dễ dàng, người dân có thêm thu nhập; mọi nhà đều mua được ti vi, dàn máy hát, quạt máy, mô tô... Trưởng thôn Hoàng Văn Hải phấn khởi bộc bạch: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, đến hôm nay thôn Kinh Tế 2 thực sự phát triển, bà con rất phấn khởi và trong dịp xuân này càng phấn khởi hơn nữa. Bà con ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước”. Còn ông La O Y Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea Trol nói: “Không phải như trước kia nữa, năm nay là năm đặc biệt bởi bà con đón tết có điện, có tủ lạnh, có ti vi. Các công trình cơ sở hạ tầng thôn được xây dựng, đây cũng là một động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và cuộc sống ổn định của bà con nhân dân thôn Kinh Tế 2”.

 

VĂN THÙY - NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek