Chủ Nhật, 06/10/2024 09:31 SA
Người tiêu dùng cẩn trọng khi mua hải sản khô
Thứ Tư, 22/01/2014 13:00 CH

Các loại hải sản khô bày bán tại các chợ, tiệm tạp hóa và được nhiều người ưa chuộng trong những ngày tết. Tuy ngon miệng nhưng ít ai biết sản phẩm mình mua có đảm bảo vệ sinh hay không.

 

thuy-san140122.jpg

Một sạp hàng thủy hải sản khô tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Theo một số tiểu thương tại chợ Tuy Hòa, mặt hàng hải sản khô bán tại đây phần lớn nhập từ Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn…, chỉ một số ít thì sản xuất tại các cơ sở trong tỉnh.

 

Tại khu vực kinh doanh hải sản khô chợ Tuy Hòa, các loại mực, cá khô hay các sản phẩm hải sản đã qua chế biến được bày bán với số lượng lớn, với nhiều mức giá khác nhau. Theo các tiểu thương, giá hải sản khô trong dịp tết tương đối ổn định, ngoại trừ mực khô tăng 20.000 đồng/kg so với các tháng trước. Hiện mực khô nguyên con có giá từ 250.000 đến 700.000 đồng/kg tùy cỡ, mực tẩm (miếng) từ 450.000 đến 550.000 đồng/kg; mực xé sợi 300.000 đến 350.000 đồng/kg; tôm đất khô từ 200.000 đến trên 280.000 đồng/kg tùy loại lớn, nhỏ; cá chỉ vàng khô có giá 150.000 đồng/kg, cá thu khoảng 180.000 đến 220.000 đồng/kg... Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ sạp hàng hải sản ở chợ Tuy Hòa cho biết: Ngày thường mặt hàng này ít người mua, nhưng từ rằm tháng Chạp đến gần tết thì có nhiều người mua để ăn và làm quà.

 

Ngoài những loại cá, mực khô… đựng trong hộp, túi ni lon có dán nhãn mác và địa chỉ sản xuất, tại chợ Tuy Hòa vẫn còn một số lượng lớn hàng được các tiểu thương đựng trong khay, rổ mà không che đậy cẩn thận. Bà Huỳnh Thị Mỹ Trang, chủ sạp hàng hải sản khô, thản nhiên nói: Hàng đựng trong bì, hộp hay không được bao bọc đều có giá như nhau. Mặc dù không che đậy nhưng không hề có ruồi, nhặng đậu vào và kệ, khay đựng sản phẩm đã vệ sinh kỹ rồi nên không có vi khuẩn xâm nhập vào.

 

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn những loại hàng không được bao bọc cẩn thận thì liệu có đảm bảo vệ sinh hay không, khi chỉ dựa vào mắt thường để chọn mua. Một số người thì tỏ ra thờ ơ đối với vấn đề hàng hóa có nhãn mác, hợp vệ sinh hay không. Bà Lâm Thị Thủy ở phường 4, TP Tuy Hòa cho biết: Hải sản khô là loại thực phẩm mà tôi thường mua để sử dụng hoặc làm quà biếu, nhưng tôi không phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn. Tôi chỉ chọn sản phẩm có màu hơi trắng vì nghĩ đó là hàng sạch, đảm bảo chất lượng, hoặc mua sản phẩm có màu sẫm vì nghĩ là hàng không sử dụng chất tẩy rửa…

 

Theo ông Trần Văn Thành, chủ cơ sở chế biến cá cơm khô Thành Hoa (thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, Tuy An), hải sản sau chế biến phải bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ, vì đây là thực phẩm dễ bị nhiễm vi khuẩn; hạn sử dụng thì tùy thuộc vào từng loại hàng mà có thể dùng trong thời gian ngắn hoặc dài. Do đó, để thực phẩm khô bảo đảm chất lượng, ngoài việc kiểm tra quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào… cơ sở sản xuất và người bán lẻ còn phải chú trọng đến việc bảo quản và ghi đầy đủ thông tin các loại nguyên, hương liệu tẩm trong hải sản, ngày sản xuất, hạn sử dụng để người tiêu dùng biết.

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh khuyến cáo: Hiện nay, hải sản khô được bày bán tràn lan trên thị trường trong tỉnh. Đối với một số loại hải sản không được bảo quản cẩn thận thì nguy cơ nhiễm một số vi sinh, nấm mốc là rất cao. Nếu chỉ dựa vào trực quan, cảm tính để lựa chọn sản phẩm thì rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm khi sử dụng. Vì vậy người tiêu dùng nên mua những sản phẩm có đầy đủ thông tin về địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng..., nếu thấy sản phẩm có màu, mùi khác thường thì không nên mua.

 

K.ANH - M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek