Chủ Nhật, 06/10/2024 13:37 CH
Tăng cường dạy nghề, nâng cao kiến thức sản xuất kinh doanh cho nông dân
Thứ Hai, 20/01/2014 14:00 CH

Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 3, khóa VI tại Phú Yên để tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2013. Dịp này, phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam về một số vấn đề nông dân đang quan tâm.

 

san140120.jpg

Đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp đang là mối quan tâm của nông dân. Trong ảnh: Nông dân xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) thu hoạch sắn đưa đi tiêu thụ - Ảnh: N.TRƯỜNG

* Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn Phú Yên để tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần này. Mục đích của việc này là gì, thưa ông?

 

- Sở dĩ Trung ương Hội chọn Phú Yên để tổ chức hội nghị là vì ở đây có cơ sở của Trung ương Hội vừa mới khánh thành và đi vào hoạt động. Đó là Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Vì vậy, tổ chức hội nghị lần này là dịp để các cấp Hội Nông dân cả nước biết cơ sở mới, vừa là dịp để các đơn vị giao lưu, tìm hiểu tình hình phát triển của Phú Yên. Qua đó, chúng tôi thấy cấp ủy, chính quyền tỉnh Phú Yên rất quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Nông dân tỉnh thực hiện tốt phong trào nông nghiệp, nông dân, nông thôn của địa phương và có nhiều nét mới đáng ghi nhận. Đặc biệt tại hội nghị lần này, đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã đến dự và thông báo tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các chủ trương của tỉnh và được các đơn vị tỉnh bạn quan tâm, học tập.

 

* Hội nghị lần này xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của công tác hội và phong trào nông dân cả nước năm 2014. Vậy trọng tâm là những vấn đề gì, thưa ông?

 

- Năm nay Trung ương Hội tổ chức sơ kết 5 năm về công tác hội và phong trào nông dân, đồng thời, đưa ra những nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó tập trung đẩy mạnh việc kết hợp tuyên truyền, vận động và tăng cường hoạt động hướng dẫn tư vấn, hỗ trợ dịch vụ, dạy nghề cho nông dân theo Kết luận 61 của Ban Bí thư. Mục tiêu cao nhất là tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) là nâng cao thu nhập cho nông dân. Chỉ có thu nhập cao thì đời sống nông dân mới được cải thiện, có đủ nguồn lực để xây dựng nông thôn mới và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, muốn nâng cao thu nhập cho nông dân thì phải giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề rất quan trọng là tăng cường dạy nghề cho nông dân, chuyển tải khoa học kỹ thuật, kiến thức để nâng cao trình độ trong sản xuất, kinh doanh, từ đó năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế mới tăng lên. Đây là những việc bức thiết mà các cấp hội phải tập trung cao nhất để thực hiện trong năm 2014.

 

cuong140120.jpg

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường (bên trái) thăm, tặng quà cho người dân phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) - Ảnh: Đ.TUẤN

* Thưa ông, hiện nông dân các địa phương trong nước đang gặp khó về đầu ra sản phẩm. Hội Nông dân Việt Nam có cách gì để góp phần tháo gỡ vấn đề này?

 

- Chúng ta quán triệt rất sâu sắc như quan điểm trong Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) là phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải gắn với cơ chế thị trường và bản thân người sản xuất phải tìm tòi, nghiên cứu, nắm vững những nhu cầu về thị trường. Tổ chức hội chỉ giúp bà con những thông tin về giá cả thị trường, những yếu tố liên quan đến thông tin. Còn quyết định là người sản xuất, Hội Nông dân không làm thay cho nông dân tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản. Điều rất thuận lợi hiện nay là Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 62 thay thế Quyết định 80 trước đây. Theo quyết định này, các đơn vị phải liên kết với nhau trong tiêu thụ nông sản. Vì đây là vấn đề lớn nên phải có sự phối hợp rất nhiều bộ phận để nông dân thuận lợi hơn trong tìm đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt là vấn đề chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sự tìm tòi và năng động của nông dân. Còn hội sẽ đóng vai trò xúc tác cho các tổ chức kết hợp với nhau chặt chẽ thì mới hy vọng đạt hiệu quả trong vấn đề này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek