Chủ Nhật, 06/10/2024 15:25 CH
Du lịch tết và những điều cần chuẩn bị
Chủ Nhật, 19/01/2014 13:00 CH

Ngoài việc dành thời gian cho những “lễ nghi” ngày tết như xuất hành lấy may, chúc tết gia đình, thăm thú bà con, bạn bè… không ít người dành khoảng thời gian để “ngao du sơn thủy”. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 được nghỉ đến 9 ngày - đủ để những người thích du lịch lên kế hoạch cho một chuyến du xuân ý nghĩa.

 

cap-treo140119.jpg

Cáp treo núi Bà Đen (Tây Ninh) - một trong những điểm du lịch hấp dẫn khu vực miền Đông Nam Bộ - Ảnh: T.TÙNG

Câu hỏi “Tết này sẽ làm gì?” tưởng đơn giản nhưng với nhiều người là cả vấn đề. Với những người thích xê dịch, ngao du, dịp này không có gì thích thú hơn là rủ những người cùng suy nghĩ hay gia đình làm một chuyến du xuân qua các vùng danh thắng nổi tiếng của đất nước hay gói gọn hơn đến những điểm du lịch trong tỉnh để thêm yêu quê hương qua vẻ đẹp cảnh vật của mùa xuân và những nét văn hóa đặc sắc đầu năm của các dân tộc anh em, cộng đồng vùng miền.

 

RA BẮC VÀO NAM

 

Nói đến đất Bắc, người ta thường nghĩ ngay đến Hà Nội. Tết Hà Nội luôn đẹp và thơ mộng, nhất là những cơn mưa phùn đầu năm luôn đem đến cho du khách một cảm xúc khó tả. Hà Nội ngàn năm văn hiến với không khí tết cổ truyền chính là lựa chọn thích hợp cho bạn và gia đình. Gần Hà Nội là những điểm đến thú vị không kém với Khu du lịch sinh thái Tràng An, chùa Bái Đính (Ninh Bình), Khu du lịch Đầm Vạc, Ao Vua (Vĩnh Phúc), Đền Hùng (Phú Thọ)…

 

Thế nhưng nói đến du lịch đất Bắc vào dịp tết bạn không nên bỏ qua những địa danh nổi tiếng ở vùng Tây Bắc, Đông Bắc.

 

Thời điểm của mùa hoa anh đào hay hoa ban trắng trên khắp rẻo cao Sapa. Trong thời tiết giá lạnh hơi khác thường, bạn có thể ở lại đêm dưới cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) nơi địa đầu Tổ quốc, hay khám phá cao nguyên đá Đồng Văn để trải nghiệm… Là người yêu thiên nhiên và phong cảnh hữu tình, bạn không nên bỏ qua nơi đây. Bạn cũng có thể khám phá vùng Đông Bắc bằng cách ghé thăm Trúc Lâm thiền tự, đỉnh phù vân Yên Tử hay cảnh sắc kỳ thú của vịnh Hạ Long và đảo ngọc Tuần Châu…

 

Vào miền Trung, cố đô Huế vẫn là “địa chỉ đỏ” để du khách quốc tế lẫn nội địa chọn lựa du xuân. Nơi đây với những gam màu trầm cổ điển chắc chắn sẽ giúp bạn ngược dòng thời gian, thả trôi cảm xúc trong chốn lăng tẩm, đền chùa triều Nguyễn. Hội An (Quảng Nam) nơi sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới là thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An cũng là điểm đến thú vị. Nếu là người không thích hoài cổ, bạn có thể chọn TP Đà Nẵng, đi trên cáp treo Bà Nà để trải nghiệm 4 mùa trong một ngày, thỏa sức thư giãn tại những khu giải trí hiện đại, hấp dẫn.

 

Không dừng lại ở đó, khu vực duyên hải miền Trung vốn thế mạnh là du lịch biển, đảo nên những bạn trẻ thích dã ngoại khám phá, hay gia đình ưu tiên nghỉ dưỡng trong dịp tết có thể chọn Phú Yên. Với không gian du lịch mở, biển, đảo hoang sơ, đặc biệt là du khách đến đây sẽ được phục vụ dịch vụ chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý; được thưởng thức những món ẩm thực xứ Nẫu và các món hải sản đậm đà phong vị biển.

 

Xuôi về phương Nam, du khách thỏa lòng khi đến với những địa danh, khu du lịch nổi tiếng miền châu thổ sông Cửu Long với 9 con nước phù sa trĩu nặng. Thích thú hơn nhiều khi bạn đến đây để được tận hưởng và trải nghiệm không khí tết miền Nam rộn ràng, vừa hồn hậu với người miệt vườn xởi lởi mến khách; được thưởng sắc mai vàng, hương thơm cây trái và những phiên chợ nổi... Về miền Nam du khách có thể chọn tour du lịch tâm linh với những chùa, đền khá nổi tiếng và linh thiêng để cầu an lành cho gia đình trong năm mới.

 

CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN DU XUÂN

 

Để có chuyến du xuân trọn vẹn, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng không để hối tiếc trong ngày đầu năm. Đầu tiên phải lên kế hoạch cho kỳ nghỉ xuân với thời gian hợp lý, cân đối ngân sách và chuẩn bị về tinh thần, sức khỏe. Chọn điểm đến và tìm hiểu về nó là điều hết sức cần thiết.

 

Muốn đặt trước dịch vụ, bạn nên liên hệ với một số công ty lữ hành uy tín để được tư vấn và đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

 

Đi du lịch tự do, bạn cần kiểm tra và đặt trước vé máy bay, tàu xe, khách sạn trước và lưu ý tới phụ phí đặt phòng, vé trong ngày lễ. Mua bảo hiểm du lịch cũng là điều không thừa, nhưng rất nhiều người du lịch tự do quên mất điều này. Đối với những chuyên du xuân xa nhà nhiều ngày hay đi nước ngoài thì điều này rất cần thiết.

 

Sau khi đã có kế hoạch, mua dịch vụ, bạn cần thu xếp hành trang hợp lý cho chuyến đi. Lập một danh sách các đồ dùng cần mang theo để tránh bị “thiếu trước hụt sau” và thất lạc hành lý ở sân bay, bến tàu xe. Những vật dụng không thể thiếu trong chuyến đi là: hộ chiếu, visa, chứng minh thư, bằng lái xe và các loại phiếu đặt dịch vụ, bảo hiểm... Cuốn sổ tay ghi lại các số điện thoại khẩn cấp quan trọng và ghi chép nhật trình cũng rất cần thiết. Thuốc men, các đồ dùng cá nhân khác cần được chuẩn bị đầy đủ để tránh phải mua với giá rất cao tại các điểm du lịch trong dịp lễ hội.

 

Cuối cùng là luôn đề cao cảnh giác khi đến các điểm du lịch sầm uất, điểm du xuân, trẩy hội nếu bạn không muốn bị kẻ gian móc túi.

 

THANH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek