Chủ Nhật, 06/10/2024 05:40 SA
Dự án khu tái định cư Phú Lạc:
Dân vui vì có nơi ở mới tiện nghi
Thứ Sáu, 17/01/2014 10:21 SA

Mặt dù hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc giai đoạn 2 dự án Khu tái định cư Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa) vẫn đang được triển khai nhưng phần vừa xây dựng hoàn chỉnh của dự án này đã phát huy hiệu quả đầu tư. Hiện nhiều hộ dân bị ảnh hưởng của dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đã và đang di dời đến đây để ổn định cuộc sống.

phu-lac140117.jpg

Những ngôi nhà mới của các hộ dân tại Khu tái định cư Phú Lạc - Ảnh: T.HOÀI

Dự án Khu tái định cư Phú Lạc được triển khai trên diện tích 45,5ha với tổng mức đầu tư 227 tỉ đồng, khi hoàn thành có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 650 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi các dự án lớn trên địa bàn huyện Đông Hòa. Đến nay, giai đoạn 1 dự án này với diện tích 10,5ha, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh được đưa vào sử dụng, đón 38 hộ dân ở Bãi Chính, xã Hòa Tâm đến ở vào cuối năm 2012. Sự có mặt của những hộ gia đình này đã giúp nơi đây bớt hoang vắng. Nhiều ngôi nhà trong đó có những nhà tầng, nhà đúc đã mọc lên, tạo một diện mạo mới cho Khu tái định cư Phú Lạc. Người dân rất phấn khởi vì có được nơi ở mới với đường thảm nhựa rộng rãi, điện nước đầy đủ… góp phần cho cuộc sống ổn định hơn. Trong căn nhà mới xây khá tiện nghi, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Phương cho biết: Sau khi nhận tiền đền bù, gia đình tôi đã bỏ ra gần 400 triệu đồng để xây nhà và mua sắm các vật dụng cần thiết. Mặc dù nơi ở cách xa nơi làm nghề biển nhưng bù lại mọi người có được chỗ an cư, lạc nghiệp như phố thị. Tết này nữa là 2 cái tết, 38 hộ dân ở Bãi Chính vui vẻ, quây quần bên nhau tại nơi ở mới. Mọi người đang bàn nhau kế hoạch đón tết, trong đó có việc phân lịch làm tất niên để mọi người có thể cùng dự hết cho vui. Còn theo ông Trần Quốc Thể, một trong những hộ dân có nhà to nhất khu tái định cư Phú Lạc thì từ xóm nhà cũ khá tuềnh toàng ngày trước, nay gia đình nào cũng có nhà mới với tiện nghi đầy đủ. Hiện các hộ dân ở đây phải đi làm hơi xa so với nơi ở cũ nhưng mai này, cảng cá Phú Lạc hoàn thành thì bà con có thể đưa thuyền về neo gần nơi ở, thuận tiện cho việc đánh bắt trên biển.

Không chỉ có những gia đình đã đến ở đây mà các hộ dân ở thôn Đồng Bé, Phước Tân của xã Hòa Tâm phải di dời để huyện Đông Hòa giải phóng mặt bằng cho dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô cũng rất yên tâm với nơi ở mới. Theo nhiều người dân, họ nằm mơ cũng không thấy được một nơi định cư như Khu tái định cư Phú Lạc. Số tiền người dân nhận được không chỉ tạo điều kiện cho các hộ gia đình xây dựng cơ ngơi khang trang mà còn đủ để đầu tư tạo việc làm, tìm hướng sản xuất mới. Chính vì vậy, khi huyện Đông Hòa tổ chức bốc thăm nhận đất, 110 hộ dân ở thôn Đồng Bé, Phước Tân đã đồng tình hưởng ứng. Sau khi nhận đất, theo phong tục của người dân, ra tết hết tháng Giêng, các gia đình sẽ xây dựng nhà tại Khu tái định cư Phú Lạc. Như vậy, chỉ vài tháng nữa, Khu tái định cư Phú Lạc sẽ nhộn nhịp, đông đúc hơn khi người dân bị ảnh hưởng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tập trung về đây sinh sống, tạo nên một khu dân cư sầm uất trong tương lai.

Ông Huỳnh Ngọc Sương, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: Sau khi 110 hộ dân phải di dời bốc thăm nhận đất tái định cư, địa phương sẽ tiếp tục bố trí chỗ ở cho 250 trường hợp khác bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Trong việc tái định cư cho dân, huyện Đông Hòa luôn tạo điều kiện để bà con sớm ổn định cuộc sống, hạ tầng kỹ thuật nơi ở mới hơn hẳn nơi ở cũ. Theo kiến nghị của một số hộ dân, các trường hợp di dời được bố trí đất ở khu vực phía đông, quốc lộ 29 (đường Phước Tân - Bãi Ngà cũ) gần với mặt biển và không có mồ mả như ở khu vực phía tây. Hiện địa phương đang đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch Khu tái định cư Phú Lạc theo hướng bố trí dân cư vào diện tích trước đây dùng để xây dựng trường học, đồng thời di dời công trình này về phía tây. Huyện Đông Hòa cũng sẽ tìm nguồn kinh phí để đầu tư trồng rừng phòng hộ, chắn gió dọc theo Khu tái định cư Phú Lạc và bắt thêm hệ thống điện chiếu sáng các trục đường tại đây.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek