Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Thi công phần mở cửa hầm đường bộ qua đèo Cả:
Nhà thầu quyết tâm hoàn thành trước thời hạn
Thứ Sáu, 03/01/2014 07:47 SA

Ngày 28/12/2013, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ động thổ thi công mở cửa hầm đường bộ qua đèo Cả. Đây là sự kiện lớn đối với chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa; đồng thời khẳng định quyết tâm của nhà đầu tư đối với một dự án trọng điểm quốc gia.

 

deo-Ca140103.jpg

Thi công xây dựng hầm Cổ Mã, một trong những hạng mục của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả - Ảnh: V.AN

PHÁT HUY NỘI LỰC

 

Theo thiết kế, hầm đường bộ qua đèo Cả dài gần 4km, gồm 2 hầm đơn cách nhau 30m, mỗi hầm có 4 làn xe, được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) với kinh phí khoảng 10.555 tỉ đồng từ nguồn tín dụng trong nước. Để có vốn triển khai dự án, ngoài vốn tự có và huy động thêm một số nguồn vốn khác, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tạo được niềm tin đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank). Ngân hàng này sau khi thẩm định kỹ dự án đã đồng ý tài trợ vốn cho dự án với kinh phí khoảng 11.000 tỉ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ được thực hiện bằng nguồn lực quốc gia, tạo điều kiện phát huy sức mạnh của các tổ chức tín dụng trong nước chứ không cần đến nguồn vốn vay nước ngoài như dự kiến trước đây.

 

Nội lực Việt Nam còn được thể hiện qua một số đơn vị mạnh của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đã được nhà đầu tư huy động tham gia thi công phần hở của cửa hầm đèo Cả và đèo Cổ Mã. Đó là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng), Công ty cổ phần Sông Đà 10 (Tổng công ty Xây dựng Sông Đà, Bộ Xây dựng) và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Bộ GTVT). Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, sau khi hoàn tất các hạng mục thuộc phần hở ở 2 đầu đường hầm đèo Cả, nhà đầu tư dự án sẽ cùng các chuyên gia tính toán để chọn những nhà thầu thực hiện phần ngầm của hầm đường bộ qua đèo Cả. Trước mắt, các nhà thầu được giao nhiệm vụ thực hiện phần hở phải tập trung toàn lực để hoàn thành các gói thầu trong vòng 6 tháng.

 

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

 

Khối lượng nhà đầu tư dự án giao cho các đơn vị thi công phần hở cửa hầm đường bộ qua đèo Cả tương đối lớn, nhưng các nhà thầu này đều rất tự tin khi đảm nhận một trong những phần việc quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia. Đại tá Tăng Văn Chúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, đơn vị đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu xây dựng hầm phía nam cho biết: Là đơn vị quân đội tham gia làm kinh tế, chúng tôi quyết tâm cao độ để có thể hoàn thành phần việc được giao với khí thế của những người lính. Để thi công phần hở ở phía nam cửa hầm đèo Cả, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã đưa vào công trường hàng chục đầu thiết bị, xe máy chuyên dùng cùng gần 100 cán bộ, chiến sĩ làm việc liên tục. Tết này, đơn vị vẫn tổ chức thi công nhằm có thể hoàn thành gói thầu được giao trước thời hạn hợp đồng 3 tháng. Còn theo ông Vũ Văn Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình (Tranimexco), đơn vị đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu xây dựng phần hở phía bắc hầm đèo Cả thì các nhà thầu trong liên danh sẽ bắt tay ngay vào việc sau lễ động thổ. Trong thời gian trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các đơn vị thi công tập trung nhân lực để thực hiện những phần việc có thể làm được. Sau tết, các nhà thầu sẽ dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, phấn đấu về trước thời hạn hợp đồng đã ký với nhà đầu tư.

 

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đang được triển khai đúng kế hoạch do Bộ GTVT yêu cầu. Điều này chứng tỏ Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả rất quyết tâm và có đủ năng lực để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư trong vòng 6 tháng kể từ khi động thổ mở cửa hầm phải khẩn trương tìm cho được nhà thầu chính để thi công phần ngầm vì đây là công việc phức tạp, tốn nhiều thời gian nhất. Còn Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc cho biết: Nhân dân và lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa rất phấn khởi trước sự kiện nhà đầu tư động thổ thi công mở cửa hầm đèo Cả. Nhằm tạo điều kiện để dự án có thể hoàn thành vào năm 2017, chính quyền địa phương sẽ quyết liệt giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án; đồng thời tạo những điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek