Thứ Bảy, 05/10/2024 08:31 SA
Ngày mới ở xã vùng cao Phú Mỡ
Thứ Năm, 02/01/2014 14:00 CH

Từ bể chứa nước sạch mới đưa vào sử dụng có độ cao gần 100m so với mặt đất, quét tầm mắt quan sát toàn cảnh xã Phú Mỡ của huyện miền núi Đồng Xuân mới thấy hết sự đổi thay ở xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số này. Mới đầu tháng Chạp nhưng không khí chuẩn bị đón xuân đã rộn ràng trong từng gia đình.

 

gat-lua140102.jpg

Bà con xã Phú Mỡ phấn khởi thu hoạch lúa nước được mùa - Ảnh: P.NAM

Xã vùng cao Phú Mỡ có hơn 660 hộ dân, khoảng 3.000 người sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na và Chăm H’roi. Niềm vui lớn nhất đón chào năm mới đối với bà con nơi đây là tết này nước sạch về đến hầu hết các thôn, buôn, hộ gia đình; đường giao thông được bê tông. Trong đó phải kể đến công trình cấp nước thôn Phú Lợi có lưu lượng gần 61m³/ngày đêm, cung cấp nước ổn định cho 89 hộ dân. Ngoài ra, Phú Mỡ còn có hơn 65ha lúa nước 2 vụ, bình quân mỗi hộ có từ 1 đến 3 sào. Riêng cánh đồng Phú Giang có diện tích hàng chục hécta, lúa “ăn” nước quanh năm nhờ mạng lưới hệ thống thủy lợi được đầu tư hàng chục tỉ đồng. Đây là một trong những cánh đồng lúa nước lý tưởng nhất đối với các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Chị La Thị Hoa ở làng Bè, thôn Phú Giang phấn khởi nói: “Đã 10 năm nay, bà con chúng tôi không còn thiếu ăn nữa, nhà nào cũng có lúa dự trữ. Tôi trồng hơn 1 sào lúa, mỗi vụ thu hoạch được 13 bao (mỗi bao 50kg), gia đình đủ lúa để ăn giáp hạt. Còn tiền bán hoa màu thì mua sắm quần áo cho con và mua các loại nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình trong những ngày tết sắp đến”.

 

Tản bộ trên những con đường vừa được bê tông hóa, dạo quanh các thôn Phú Tiến, Phú Giang, Làng Đồng trong những ngày này chúng tôi bắt gặp hàng chục ngôi nhà đang được hoàn tất những công đoạn cuối để kịp về nhà mới, đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Dọc hai bên đường vào trung tâm xã, những ruộng mía và sắn trải rộng xanh ngắt tận chân đồi. Không chỉ có những cánh đồng lúa nước trù phú, người dân Phú Mỡ còn trồng hơn 300ha sắn, mía và nuôi hơn 1.500 con bò. Ông Ma Dưng, 65 tuổi ở thôn Phú Giang cho hay, không chỉ gia đình ông mà nhiều gia đình khác trong thôn đều mua sắm nhiều vật dụng để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Theo ông So Bếp, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ, mong ước có một cái tết đầm ấm, no đủ ngày nào của bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong xã giờ đây đã thành hiện thực. Nhiều gia đình còn sắm sửa được các phương tiện, vật dụng sinh hoạt đắt tiền như xe máy, tủ lạnh, ti vi … Để có một cái tết vui vẻ, an bình, xã tuyên truyền, vận động từng gia đình nên tổ chức vui xuân đón tết trên tinh thần tiết kiệm, bảo ban con cháu không cờ bạc, rượu chè, chạy xe lạng lách…, đồng thời tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Sau tết, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, cùng với xã chung tay xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương; chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất các loại cây trồng, từng bước nâng cao đời sống. Xã phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 5%.

 

Ông Võ Cao Phi, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã vùng cao Phú Mỡ phát triển khá nhanh và đồng bộ. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. So với mọi năm, năm 2014 này, bà con đón tết trong không khí đầm ấm hơn do nông sản được mùa, được giá, đường sá đi lại thuận lợi, nước sạch về tận hầu hết các hộ gia đình.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek