Thứ Bảy, 05/10/2024 14:29 CH
Kích cầu du lịch, lượng khách tăng
Chủ Nhật, 29/12/2013 07:35 SA

Năm 2013, tổng số khách du lịch đến Phú Yên tại các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch ước khoảng 600.000 lượt, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 20% so cùng kỳ năm 2012. Có được kết quả này là sự nỗ lực của cả ngành Du lịch, trong đó công tác quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch được đầu tư, bước đầu mang lại hiệu quả.

 

Du-lich-1131229.jpg

Các thành viên đoàn Famtrip VTF trải nghiệm tour du lịch tại làng rau, làng hoa Ngọc lãng - Ảnh: T.QUỚI

ĐA DẠNG HÌNH THỨC QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN

 

Xác định công tác quảng bá, xúc tiến là một trong những khâu yếu của du lịch Phú Yên, nên trong năm 2013 ngành Du lịch đã tập trung đầu tư nhiều hơn cho công tác này. Ngoài kinh phí nhà nước, các doanh nghiệp cũng đã chung tay thực hiện xã hội hóa. Nhưng quan trọng hơn là nhiều hình thức tổ chức quảng bá, xúc tiến được tiến hành, bước đầu mang lại hiệu quả. Ông Võ Khánh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Xúc tiến du lịch Phú Yên, cho biết: “Năm 2013, ngành Du lịch đã tập trung mạnh mẽ cho công tác quảng bá, xúc tiến. Ngoài cách làm truyền thống như lâu nay là tham gia các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các đợt quảng bá tại các tỉnh được xác định là thị trường khách tiềm năng… năm 2013, ngành du lịch chuyển mạnh trọng tâm sang công tác tuyên truyền trên các kênh truyền thông, website du lịch và nhất là đón các đoàn famtrip đến Phú Yên khảo sát du lịch. Đây được xem là kênh quảng bá, xúc tiến rất hiệu quả cả về kinh phí tổ chức lẫn hiệu quả phát triển du lịch”.

 

Trong năm 2013, Sở VH-TT-DL và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đón tiếp 3 đoàn famtrip về Phú Yên khảo sát sản phẩm du lịch với quy mô, nội dung và đối tượng khách khác nhau. Đầu năm là đoàn Famtrip VTF thuộc Diễn đàn du lịch Việt Nam (tháng 4/2013), với chủ đề “Kết nối điểm đến Phú Yên”. Sau chương trình famtrip, một loạt các bản ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ kinh doanh được ký kết giữa các doanh nghiệp thuộc diễn đàn VTF và các doanh nghiệp Phú Yên. Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tuy Hòa, cho hay: “Sau famtrip chúng tôi đã tạo được liên kết rất tốt, nhiều tour khách đến Phú Yên được tổ chức và du khách cũng rất hài lòng khi sử dụng các dịch vụ tại Phú Yên. Điều này đã góp phần quảng bá, thương hiệu du lịch của tỉnh”.

Đoàn famtrip thứ 2 được Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức dành cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và các nhà báo đến từ một số nước Đông Nam Á, Nga và Trung Quốc. Đợt khảo sát du lịch này cũng được đánh giá thành công khi các thành viên của đoàn ghi nhận tiềm năng, thế mạnh và hứa sẽ đưa vào chương trình xây dựng tour. Đặc biệt các nhà báo viết về du lịch lần đầu tiên được biết đến một điểm du lịch biển, đảo thú vị ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Nhà báo, nhà Đông phương học, tiến sĩ Darina Mishukova nói: “Lần đầu tiên tôi biết đến điểm du lịch Phú Yên. Các bạn có bờ biển dài và đẹp, cùng với đó là chiều sâu trầm tích văn hóa, đây là tài nguyên du lịch quý giá cần đầu tư, phát huy, khai thác. Tôi sẽ bổ sung điểm du lịch Phú Yên vào các bài báo, sách du lịch của mình để giới thiệu với khách Nga nói riêng và khách quốc tế nói chung”.

Gần đây nhất là đoàn Famtrip của Hiệp hội Du lịch Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức. Tại đây, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đánh giá cao tiềm năng và giá trị khai thác sản phẩm du lịch biển, đảo của Phú Yên; các dịch vụ du lịch tuy chưa hoàn thiện nhưng cơ bản đáp ứng được nhu cầu du khách. Khó khăn lớn nhất, ảnh hưởng đến việc tổ chức tour, tuyến từ Hà Nội chính là đường hàng không. Cảng hàng không Tuy Hòa hiện chỉ bay loại máy bay nhỏ (ATR 72), chuyến bay hạn chế và giá quá cao đã khiến các hãng lữ hành khó có thể thiết kế giá tour hấp dẫn so với một số địa phương khác cùng khu vực như Đà Nẵng, Nha Trang. Mặc dù vậy, với tình giao hảo giữa 2 đơn vị cũng như nhu cầu cần thiết liên kết phát triển thị trường du lịch, các doanh nghiệp 2 địa phương đã tiến hành xây dựng chương trình liên kết cho những sản phẩm du lịch cụ thể.

HÌNH THÀNH KHỐI LIÊN MINH KÍCH CẦU

Trong chương trình kích cầu du lịch năm 2013 do UBND tỉnh ban hành, đến thời điểm này được các cơ quan chức năng triển khai những nội dung cơ bản đã đề ra. Trong đó, một số chương trình như: Biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Tháp Nhạn, công bố các điểm, tuyến du lịch địa phương, chương trình nâng cao trình độ cho lao động trong lĩnh vực du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch… đã mang lại chuyển biến tích cực và hiệu quả nhất định.

Ở góc độ Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp, sau chuyến famtrip của Hiệp hội Du lịch Hà Nội, mới đây, Hiệp hội Du lịch Phú Yên chủ trì hình thành “Khối liên minh kích cầu”. Các thành viên tham gia khối này là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành vận tải, lưu trú khách sạn… sẽ xây dựng một chuỗi sản phẩm du lịch chung với tinh thần chất lượng dịch vụ tốt nhất và giá cả thấp nhất. Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết: Chuỗi sản phẩm chung đầu tiên là các tour du lịch tại Phú Yên, trong đó các sản phẩm cụ thể trong chuỗi sản phẩm chung này như: dịch vụ khách sạn, ăn uống, vận tải, mua sắm… đều được các doanh nghiệp cho giá ưu đãi nhất có thể nhưng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Chuỗi sản phẩm kích cầu lần này nhắm đến đối tượng khách du lịch miền Bắc và Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán và mùa du lịch năm 2014.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, chuỗi sản phẩm chung của khối liên minh kích cầu do Hiệp hội Du lịch Phú Yên khởi xướng là một cách làm hay. Nếu được tổ chức một cách công khai, minh bạch giữa các thành viên trong khối thì đây sẽ là sợi dây liên kết bền vững tránh tình trạng mạnh doanh nghiệp nào nấy làm, thi nhau hạ giá quên mất chất lượng dịch vụ và giá trị thương hiệu của đơn vị mình, làm ảnh hưởng đến thương hiệu chung của ngành du lịch. 

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek