Thứ Bảy, 05/10/2024 22:22 CH
Dịch vụ ăn uống tăng giá
Thứ Tư, 25/12/2013 08:24 SA

Giá gas, xăng dầu tăng dẫn đến giá dịch vụ ăn uống tăng theo. Các cơ quan chức năng đang vào cuộc để ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý.

quan131225.jpg

Một quán cà phê thu hút khách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

GIÁ DỊCH VỤ ĂN UỐNG, GIẢI KHÁT TĂNG

Trên địa bàn tỉnh, dịch vụ ăn uống phát triển với tốc độ rất nhanh, từ quán cóc vỉa hè đến nhà hàng sang trọng. Nhiều cơ sở chuyên kinh doanh mặt hàng ăn uống, giải khát mọc lên đáp ứng nhu cầu của người dân. Tại TP Tuy Hòa, khu vực tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nước giải khát nhất là đường Bạch Đằng, Nguyễn Công Trứ, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Độc Lập... Theo Cục Thống kê tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2013 của Phú Yên ước đạt trên 17.497 tỉ đồng, đạt 97,2% kế hoạch năm, tăng 20,6% so với năm trước.

Theo Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 12/2013 chỉ số giá tăng cao nhất (1,7%) và việc tăng giá xăng dầu, gas, điện, nước là những yếu tố tác động đến giá dịch vụ ăn uống, giải khát tăng. Tại TP Tuy Hòa, hiện các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát đã tăng giá một số mặt hàng từ 20 đến 30% so với tháng trước. Một số chủ nhà hàng, quán ăn lý giải việc tăng giá này do giá gas vừa tăng 80.000 đồng/bình (12kg), giá xăng tăng gần 600 đồng/lít, kéo theo giá thực phẩm, cước vận chuyển, chi phí chế biến tăng nên phải tăng giá món ăn, nước giải khát. Bà Nguyễn Thị Sáu, chủ 1 quán phở (ở hẻm Lê Lợi, phường 3, TP Tuy Hòa) cho

biết: Gần 1 tuần nay, chúng tôi đã tăng giá 5.000 đồng/tô; tức 35.000 đồng/tô lớn và 30.000 đồng/tô nhỏ. Còn ông Đỗ Minh Tiến, chủ 1 quán ăn trên đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) cho hay: “Do giá gas, giá xăng tăng nên quán phải tăng giá các món ăn nếu không sẽ lỗ vốn. Vừa rồi, các khoản chi phí như tiền thuê nhân viên phục vụ, thuê mặt bằng, điện, gas, thực phẩm… đều tăng nên chúng tôi phải điều chỉnh giá các món ăn. Những ngày tới, chúng tôi sẽ làm lại thực đơn và dự kiến sẽ tăng giá từ 10.000 đến 20.000 đồng/món. Mặc dù thời điểm khó khăn nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn khác. Tôi được biết, không riêng cơ sở kinh doanh của tôi mà nhiều nhà hàng, quán ăn khác đều tăng giá trong dịp này”.

NGƯỜI TIÊU DÙNG CHỊU THIỆT

Anh Võ Văn Thông (ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) kể: Cách đây mấy ngày, tôi và vài người bạn ghé vào một quán ăn trên đường Bạch Đằng. Đến lúc trả tiền tôi giật mình vì giá tiền thanh toán cao hơn nhiều so với dự tính. Sau khi kiểm tra thì giá thanh toán tăng so với giá ghi trên thực đơn từ 20.000 đến 25.000 đồng/món. Theo chủ quán này thì các món ăn của quán đã tăng giá nhưng chưa kịp thay đổi bảng giá ghi ở thực đơn. Nếu các chủ quán đều lấy lý do giá món ăn tăng theo giá xăng dầu, điện, gas thì chúng tôi cũng đành chịu. Rút kinh nghiệm lần sau tôi sẽ hỏi giá các món ăn trước khi gọi món.

Không ít người cho rằng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát do có nhiều khoản chi phí nên giá cả cao hơn các quán bình dân vỉa hè nên họ chọn việc ăn, uống ở các quán vỉa hè sẽ tiết kiệm hơn. Thực tế, giá món ăn được bán ở các quán bình dân cũng không hề rẻ. Khảo sát một số điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống vỉa hè thì giá các mặt hàng ăn uống cũng đã điều chỉnh tăng thêm từ 5.000 đến 10.000 đồng/món. Chị Trần Thị Ngọc Diện (ở phường 6, TP Tuy Hòa) cho biết: Lâu nay, bún khô, phở, bánh cuốn vỉa hè khoảng 6.000 đến 25.000 đồng/suất. Nhưng vừa rồi, tôi phải trả 30.000 đồng/suất sau khi ăn phở tại một điểm bình dân ở đường Lê Lợi. Tôi thắc mắc cũng không thay đổi được gì vì đó là giá mà chủ quán đặt ra. Còn theo ông Trần Công Thành (ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), kinh tế đã khó nhưng các chủ cơ sở kinh doanh đã lợi dụng giá xăng, gas tăng nên "tát nước theo mưa", tìm cách để tăng giá dịch vụ, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Dịch vụ ăn uống đã tăng thì sẽ không giảm. Giá tăng trong các dịp lễ, tết nhưng sau đó vẫn giữ nguyên dù giá thực phẩm đã giảm. Đây là một nghịch lý mà lâu nay các cơ quan chức năng chưa có biện pháp giải quyết.

Theo Sở Công thương, ngoài những đợt kiểm tra theo kế hoạch hàng năm, từ tháng 12/2013 đến sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, đơn vị phối hợp với các chi cục: Quản lý thị trường, An toàn vệ sinh thực phẩm… tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất tình hình niêm yết giá, bán với giá niêm yết tại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn tỉnh; không để các chủ cơ sở lợi dụng thời cơ tăng giá đột biến. Ngoài việc kiểm tra giá bán, các lực lượng chức năng cũng sẽ chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, điều kiện kinh doanh, vệ sinh môi trường ở khu vực chế biến… Các lực lượng kiểm tra sẽ xử phạt tùy theo mức độ vi phạm.

Theo quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giá tại Nghị định 84/2011/NĐ-CP của Chính phủ, nếu người bán hàng hóa, dịch vụ không niêm yết giá và niêm yết giá không rõ, gây nhầm lẫn cho khách sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Các cơ sở kinh doanh bán hàng cao hơn giá đã niêm yết bị xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng. Người bán hàng cũng có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu có nhiều vi phạm cùng lúc liên quan đến các quy định trên.

KHANG ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek