Chủ Nhật, 06/10/2024 03:11 SA
Cơ hội bứt phá của công nghiệp Phú Yên
Thứ Hai, 23/12/2013 08:03 SA

Không chỉ được biết đến là di tích lịch sử hào hùng, thắng cảnh đẹp, vùng đất Vũng Rô hôm nay đang chuyển động với những dự án công nghiệp lớn, tạo bứt phá thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại.

 

kyket131223.jpg

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung - Ảnh: P.NAM

Cách TP Tuy Hòa hơn 30km về phía nam, Vũng Rô đang dần được rút ngắn khoảng cách bởi trục giao thông ven biển thông thoáng trong giai đoạn thảm nhựa hoàn chỉnh. Trên con đường này, từ bờ nam TP Tuy Hòa đến Vũng Rô có hàng chục dự án lớn, nhỏ đang triển khai thi công. Trong đó phải kể đến các dự án lớn mang tầm chiến lược như Nhà máy lọc dầu Vũng Rô với vốn đầu tư hơn 3,1 tỉ USD chuẩn bị khởi công vào đầu năm 2014. Theo kế hoạch, dự án này bắt đầu vận hành vào năm 2016, giải quyết việc làm ổn định cho 1.300 lao động, mỗi năm đóng ngân sách Nhà nước khoảng 111 triệu USD. Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả với vốn đầu tư gần 16.000 tỉ đồng đã được khởi công; dự án Cảng quốc tế Bãi Gốc đã được Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) phê duyệt quy hoạch chi tiết với mức đầu tư 9.221 tỉ đồng đang triển khai đền bù, giải tỏa; dự án nhà ga Cảng hàng không Tuy Hòa với vốn đầu tư 400 tỉ đồng vừa khánh thành, đưa vào sử dụng... Trong chuyến công tác mới đây tại Phú Yên, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô của chủ đầu tư cũng như việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương. Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên sớm bàn giao mặt bằng, đồng thời đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất các thủ tục còn lại để sớm triển khai dự án. Trước đó, UBND tỉnh đã có chủ trương giao Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đầu tư xây dựng cảng Bãi Gốc thành cảng chuyên dụng, không chỉ phục vụ riêng cho Nhà máy lọc hóa dầu mà cho cả Khu kinh tế Nam Phú Yên. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ðình Cự, đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương; là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên; có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm không những cho tỉnh Phú Yên, mà cả khu vực Nam Trung Bộ.

 

Hiện Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đã hoàn tất lập báo cáo dự báo hàng hóa qua cảng Bãi Gốc, được UBND tỉnh Phú Yên thông qua; giới thiệu các đơn vị đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào; hoàn chỉnh đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất và lập hồ sơ quy chủ; thực hiện cơ bản hoàn thành khối lượng khảo sát địa chất thủy hải văn khu vực cảng; đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục còn lại để khởi công dự án vào đầu năm 2014 theo dự kiến. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã tiếp nhận đề nghị của Tổng công ty cổ phần Vinaconex được phép tham gia vào Công ty cổ phần Ðầu tư và Kinh doanh nước sạch Vũng Rô với tỉ lệ góp vốn 20%, để đầu tư hệ thống cấp nước cho khu lọc hóa dầu Vũng Rô theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Chủ tịch UBND huyện Ðông Hòa Nguyễn Tài cho biết, để phục vụ xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, xã Hòa Tâm phải di dời 404 hộ đến nơi tái định cư. Bà con rất phấn khởi, mong sao dự án sớm hoàn thành, góp phần tăng thêm nguồn thu lớn cho tỉnh, tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế cho nhân dân. Ông Võ Ðồng Tịnh, Trưởng thôn Ðồng Bé, xã Hòa Tâm cho biết, toàn bộ thôn có 183 hộ dân phải di dời để tạo mặt bằng cho dự án. Bà con ai cũng biết cuộc sống mưu sinh sẽ có sự thay đổi, nhưng vì lợi ích chung, tất cả đều sẵn sàng di dời đến nơi ở mới. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ðình Cự, tỉnh luôn chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, dồn sức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Nam Phú Yên. Ðây là khu kinh tế tổng hợp có hạ tầng hiện đại, với trọng tâm phát triển ngành công nghiệp lọc, hóa dầu và các sản phẩm liên quan; sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu; gắn với việc phát triển và khai thác hiệu quả cảng Vũng Rô, cảng nước sâu Bãi Gốc, Cảng hàng không Tuy Hòa. Ðồng thời, tỉnh cũng xây dựng trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Còn Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nam Phú Yên Lê Văn Thành cho hay, tuy đang trong giai đoạn đầu xây dựng hạ tầng, nhưng đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, đặt vấn đề đăng ký đầu tư vào khu kinh tế. Ngoài dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Tâm có diện tích 2.155ha, gồm các khu chức năng lọc hóa dầu, khu công nghiệp đa ngành và khu cảng Bãi Gốc với vốn đăng ký 10.000 tỉ đồng.

 

Theo nhận định của các nhà đầu tư, Khu kinh tế Nam Phú Yên hiện khá thuận lợi về giao thông. Ðể hỗ trợ các dự án trên, ngoài các con đường chiến lược đã và đang trong giai đoạn hoàn thành, như đường động lực ven biển, trục giao thông phía Tây kết nối các tỉnh giáp ranh, Phú Yên đang tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Khi đưa vào khai thác, công trình này không chỉ phá thế “ốc đảo” cho tỉnh Phú Yên, mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek