Chủ Nhật, 06/10/2024 21:32 CH
Xây dựng môi trường du lịch an toàn cho khách:
Nhiều việc phải làm
Chủ Nhật, 15/12/2013 08:58 SA

Hiện tượng chụp giựt, chèo kéo, đeo bám xâm hại tài sản, thậm chí là lừa đảo du khách đã làm xấu hình ảnh du lịch của Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng. Ngành du lịch của Phú Yên mới phát triển nên việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện với khách du lịch là hết sức cần thiết.

 

famtrip131215.jpg

Phú Yên hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, hấp dẫn và thân thiện - Ảnh: T.QUỚI

BÀI HỌC TỪ CÁC THÀNH PHỐ DU LỊCH

 

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhưng ngành du lịch vẫn giữ được mức tăng trưởng, đóng góp vào GDP cả nước khoảng 6%. Tuy nhiên, thời gian gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng giảm. Theo Bộ VH-TT-DL, một trong những nguyên nhân của sự giảm sút này là do hiện tượng lừa đảo, gian lận, ép giá, chèo kéo, xâm hại tài sản, tính mạng du khách chưa được kiểm soát và có chiều hướng gia tăng, nhất là ở các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lâm Đồng…

 

Những hiện tượng tiêu cực trên đã và đang tác động xấu đến hình ảnh du lịch của từng địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Chỉ thị chỉ rõ: Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách còn nhiều bất cập. Ở Trung ương, sự phối hợp giữa các bộ, ngành còn yếu; ở địa phương chưa thể hiện đúng mức vai trò và trách nhiệm trực tiếp của chính quyền trong việc bảo đảm môi trường du lịch văn minh, thân thiện; sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành giữa Trung ương và địa phương chưa nhịp nhàng; hiệu lực công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo Nhà nước, Ban chỉ đạo phát triển du lịch các địa phương đối với cộng đồng và các bên liên quan còn yếu, chưa phát huy hiệu quả…

 

Đối với Phú Yên, ngành du lịch mới hình thành thì những bài học về hành vi tiêu cực tác động xấu đến hoạt động du lịch, ảnh hưởng tâm lý du khách ở các tỉnh, thành phố trung tâm du lịch là rất cần thiết. Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

 

ĐỂ LÀ ĐIỂM ĐẾN AN TOÀN, THÂN THIỆN

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, mặc dù môi trường du lịch Phú Yên không có nhiều hiện tượng tiêu cực nhưng vẫn còn một số mặt hạn chế. Đó là một số cơ sở kinh doanh du lịch chưa chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường; một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa nằm trong quy hoạch phát triển du lịch đang có nguy cơ xuống cấp, môi trường thiên nhiên ô nhiễm; tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo, đeo bám khách du lịch ở một số điểm vẫn diễn ra; công tác an ninh trật tự ở một số nơi chưa đảm bảo…

 

nui-nhan131215.jpg

Phú Yên hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, hấp dẫn và thân thiện. - Ảnh: T.QUỚI

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 19 về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015.

 

Tại hội nghị quán triệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung trên vừa được tổ chức, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã phản ánh, đề xuất nhiều ý kiến để xây dựng môi trường du lịch địa phương. Bà Nguyễn Huỳnh Hiếu Hạnh, Giám đốc khách sạn KaYa phản ảnh: “Phú Yên có hiện tượng người ăn xin, trẻ bán hàng rong, đeo bám, nài nỉ khách du lịch mua hàng khiến họ rất khó chịu, mà điển hình nhất là ở điểm du lịch thắng cảnh gành Đá Đĩa. Tôi rất mong địa phương và ngành chức năng có quy định về việc bán hàng lưu niệm ở khu vực này”. Cũng ở điểm du lịch gành Đá Đĩa, ông Phạm Lương Đôn, Giám đốc Trung tâm lữ hành Thuận Thảo Travel góp ý: Đường xuống gành rất nguy hiểm cho những du khách lớn tuổi và trẻ nhỏ, hơn nữa ở khu vực này khá nguy hiểm nhưng không có biển báo, biển chỉ dẫn để khách chú ý. Vì vậy nên trang bị tủ thuốc sơ cấp cứu tại nhà quản lý để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra.

 

Bà Võ Thị Hiệc, chủ CLB Phù Đổng ở phường 7 và bà Nguyễn Thị Hoa, chủ nhà hàng Sakura ở phường 6 (TP Tuy Hòa), kiến nghị: Địa phương và các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn đường, xây dựng vỉa hè thoáng đãng, sạch đẹp hơn. Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vốn để làm vỉa hè, lắp đèn đường ở đoạn đường gần điểm kinh doanh theo tiêu chuẩn mà Nhà nước quy định nhằm góp phần tạo mỹ quan đô thị.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất ghi nhận các ý kiến góp ý của doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng và địa phương tạo điều kiện, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia làm sạch đẹp môi trường gần điểm kinh doanh. “Các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện. Theo đó, Sở VH-TT-DL chịu trách nhiệm chính, giúp UBND tỉnh theo dõi sát sao, kịp thời chỉ đạo trong lĩnh vực này. Các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình đưa nội dung xây dựng, bảo vệ môi trường du lịch an toàn, lành mạnh văn minh vào kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của mình”, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

 

Sẽ thành lập cảnh sát du lịch

 

Trước nhiều hiện tượng xâm hại đến sức khỏe, tài sản, mất an ninh, an toàn cho du khách, nhiều địa phương là trung tâm du lịch đã kiến nghị Chính phủ thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường du lịch an ninh, an toàn, văn minh. Chính phủ đang giao Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án Thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch, trước mắt tập trung chỉ đạo các lực lượng có liên quan tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Chỉ thị của Thủ tướng cũng nêu rõ: Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; tăng cường triển khai lực lượng hình sự đặc nhiệm tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trung tâm, các khu, điểm du lịch và bố trí tăng cường lực lượng cảnh sát, ưu tiên các chiến sĩ có trình độ ngoại ngữ, tác phong thân thiện tại các khu, điểm du lịch tập trung đông du khách, có nguy cơ xảy ra mất an toàn đối với du khách…

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek