Chủ Nhật, 06/10/2024 21:28 CH
Sông Hinh: Người chăn nuôi thờ ơ với dịch bệnh
Thứ Bảy, 14/12/2013 11:00 SA

Tính đến nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò ở huyện Sông Hinh đã lan ra 6 thôn ở 4 xã Ea Trol, Sông Hinh, Ea Lâm và Ea Bá với 444 con bò mắc bệnh. Trong khi địa phương và ngành Thú y tích cực triển khai nhiều biện pháp chống dịch thì người chăn nuôi vẫn còn thờ ơ.

 

bo131214.jpg

Cán bộ thú y hướng dẫn người dân cách nhận biết và điều trị gia súc bị LMLM - Ảnh: T.TIÊN

NGÀNH CHỨC NĂNG TẬP TRUNG CHỐNG DỊCH

 

Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh cho biết: Dịch LMLM được phát hiện từ ngày 25/11 trên đàn bò của các hộ nuôi ở buôn Thu (xã Ea Trol), buôn Bai (xã Ea Lâm) và buôn Bá (xã Ea Bá). Sau đó, dịch tiếp tục lây lan sang thôn 2A (xã Sông Hinh) và buôn Chao, buôn Ken (xã Ea Bá), làm cho 444 con bò bị bệnh. Cơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn bò bệnh gửi xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút gây bệnh LMLM với chủng vi rút gây bệnh mang tuýp A, là tuýp vi rút lần đầu tiên xuất hiện tại Phú Yên.

 

Theo ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, hiện đàn gia súc của tỉnh được tiêm phòng vắc xin LMLM tuýp O, trong khi chủng vi rút gây bệnh lần này mang tuýp A nên những gia súc đã được tiêm phòng vẫn có thể nhiễm bệnh. Vì vậy, khả năng dịch bệnh lây lan diện rộng là rất cao. Trước tình hình này, UBND huyện Sông Hinh và cơ quan thú y đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch LMLM. Đến nay UBND tỉnh đã cấp miễn phí 700 lít thuốc sát trùng Benkocid cho huyện Sông Hinh để thực hiện việc tiêu độc sát trùng môi trường chăn nuôi, khống chế các ổ dịch, hạn chế vi rút lây lan… Chi cục Thú y đã thành lập một chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên tuyến QL29 thuộc địa phận xã Ea Bá để kiểm tra, kiểm soát và tiêu độc sát trùng các xe vận chuyển động vật qua địa phận. Đồng thời tại mỗi xã, thị trấn đều thành lập 1 tổ kiểm tra lưu động để kiểm soát việc mua bán, vận chuyển gia súc và xử lý gia súc chết (nếu có); tiến hành cắm biển thông báo dịch LMLM tại các thôn, buôn có dịch.

 

Ông Đào Lý Nhĩ còn cho biết, hiện công tác chống dịch đang gặp nhiều khó khăn vì chưa có vắc xin LMLM tuýp A để tiêm phòng bao vây, khống chế vùng dịch. Chi cục Thú y đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ tỉnh 50.000 liều vắc xin đa tuýp và 10.000 lít thuốc sát trùng để chống dịch.

 

NGƯỜI CHĂN NUÔI THỜ Ơ

 

Trong khi các ngành chức năng đang rất quan ngại về khả năng lây lan rộng của dịch LMLM lần này thì người chăn nuôi trên địa bàn vẫn thờ ơ với dịch bệnh. Tại xã Ea Bá, địa phương đang có dịch LMLM xảy ra ở buôn Bá, buôn Chao và buôn Ken với 237 con bò của 87 hộ nuôi bị mắc bệnh nhưng hầu hết các hộ chăn nuôi này vẫn chưa có ý thức phòng chống dịch.

 

Mí Lét ở buôn Chao, cho biết: “Tôi có 35 con bò, trong đó có một số con bị bệnh LMLM nên bị chảy nước dãi và đau chân”. Nhưng khi chúng tôi hỏi có bao nhiêu con bị bệnh thì Mí Lét không trả lời được. Theo Mí Lét, hằng ngày vợ chồng mí chăn thả cả đàn lên rẫy, chiều tối lùa về nên không đếm được số con bị bệnh. Vì vậy, việc bôi thuốc điều trị các vết loét cho bò bị bệnh gần như không được thực hiện. Đây là thực trạng chung của các hộ chăn nuôi bò ở buôn này. Theo Ma Nhân, Trưởng buôn Chao, bà con đồng bào Ê Đê ở đây có tập quán chăn nuôi gia súc theo hình thức thả rông, thức ăn hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, chuồng trại lại sơ sài nên không có điều kiện tách riêng gia súc bệnh và gia súc chưa bị bệnh để điều trị. Hiện nay thôn đang phối hợp với cán bộ thú y để cấp phát thuốc sát trùng và hướng dẫn người chăn nuôi phun tiêu độc môi trường.

 

Ngoài ra, thực trạng người chăn nuôi ở các buôn lân cận chăn thả gia súc đi ăn chung cũng gây nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và khống chế dịch LMLM. Oi Blử ở buôn Ken, xã Ea Bá, cho biết: “Đàn bò nhà tôi có 15 con, hiện vẫn chưa có con nào bị bệnh. Hàng ngày tôi vẫn đưa bò lên rẫy thả ăn chung với đàn bò của các buôn Bá và buôn Chao”. Theo Oi Blử, mặc dù biết chăn thả như vậy dễ bị lây bệnh nhưng không chăn thả thì không có gì cho bò ăn…

 

Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh cho biết: Vì ý thức còn hạn chế và tập quán chăn nuôi gia súc thả rông của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện Sông Hinh gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, Trạm Thú y huyện tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng vận chuyển gia súc từ vùng dịch ra ngoài và ngược lại.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek