Chủ Nhật, 06/10/2024 09:25 SA
Tái cấu trúc Công ty cổ phần Điều Phú Yên:
Doanh nghiệp, chủ nợ chung tay gỡ khó
Thứ Bảy, 30/11/2013 08:12 SA

Sau một thời gian đối mặt với nguy cơ phá sản do thua lỗ nặng, hiện Công ty cổ phần Điều Phú Yên đang đẩy mạnh tái cấu trúc nhằm khôi phục, ổn định sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, các chủ nợ cũng tích cực hỗ trợ để chia sẻ, tạo điều kiện cho công ty tồn tại, phát triển.

 

dieu131130.jpg

Ngành chế biến nhân hạt điều xuất khẩu tạo nhiều việc làm cho người lao động - Ảnh: N.TRƯỜNG

NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Công ty cổ phần Điều Phú Yên được thành lập trên cơ sở chia tách Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên từ tháng 8/2011. Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất chế biến hàng nông sản xuất khẩu và đứng trong danh sách 10 doanh nghiệp xuất khẩu nhân điều lớn nhất Việt Nam. Với kinh nghiệm trong quản lý và chế biến, cùng đội ngũ công nhân lành nghề, sản phẩm nhân điều của công ty đã được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là thị trường Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc. Giai đoạn năm 2011 trở về trước, hoạt động sản xuất kinh doanh hạt điều luôn đem lại hiệu quả cao. Nhờ vậy, Công ty cổ phần Điều Phú Yên đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập thường xuyên cho hơn 5.000 lao động, đóng góp cho ngân sách và góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở Phú Yên.

 

Từ đầu năm 2012 đến nay, suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, trong đó, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nhân hạt điều trên địa bàn tỉnh nói chung và Công ty cổ phần Điều Phú Yên nói riêng bị ảnh hưởng không nhỏ. Thị trường đầu ra bị thu hẹp, giá cả biến động phức tạp, hàng tồn kho nhiều, ngân hàng thắt chặt tín dụng… khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, do thua lỗ nặng, Công ty cổ phần Điều Phú Yên đứng trước nguy cơ phá sản. Trước tình hình đó, công ty đẩy mạnh tái cấu trúc bằng cách tiếp tục tìm kiếm đối tác trong, ngoài nước để phát triển kinh doanh theo hình thức gia công và ủy thác xuất khẩu trong những năm đến, đồng thời thu hẹp quy mô sản xuất, cơ cấu lại lao động… nhằm khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh.

 

CỘNG ĐỒNG TRÁCH NHIỆM

 

Để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với Công ty cổ phần Điều Phú Yên, vừa qua, UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án tái cấu trúc của doanh nghiệp này. Qua đó, tỉnh đề nghị Công ty cổ phần Điều Phú Yên phải xây dựng lại phương án khả thi hơn trên cơ sở có kiến nghị đối với các tổ chức tín dụng, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) để được xem xét, hỗ trợ cơ cấu lại nợ gốc, miễn giảm lãi dần theo tiến độ trả nợ gốc… Về nguồn vốn để tái cấu trúc, doanh nghiệp phải kêu gọi, huy động vốn đóng góp từ cán bộ nhân viên, cơ cấu lại tài sản đất đai, nhà xưởng có thể chuyển nhượng bớt… nhằm tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và người lao động, đảm bảo an toàn vốn cho các ngân hàng khi cho vay mới, tạo niềm tin lẫn nhau để hợp tác về lâu dài. Ngoài ra, Công ty cổ phần Điều Phú Yên phải cơ cấu lại quy mô sản xuất theo khả năng vốn có được. Lợi nhuận kinh doanh có được sau tái cơ cấu sẽ dùng để trả cho các khoản nợ gốc cũ, theo tỉ lệ phần trăm trên vốn đầu tư, cho vay cho các chủ nợ (các ngân hàng và PV OIL).

 

Tại cuộc họp, đại diện PV OIL đồng ý xem xét bảo lãnh cho Công ty cổ phần Điều Phú Yên tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng để thực hiện phương án sản xuất kinh doanh sau khi cơ cấu, điều chỉnh. Các chi nhánh ngân hàng thương mại trong tỉnh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quy Nhơn (Bình Định) tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho công ty theo hướng xem xét quy định trong quản lý để có thể giãn nợ với thời gian tối đa đối với nợ gốc cũ; miễn giảm lãi vốn vay; ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau… Ngoài ra, các ngân hàng thương mại sẽ cho vay mới trên cơ sở bảo lãnh của PV OIL và nguồn lực đóng góp từ công ty, đồng thời hỗ trợ tối đa về nguồn vốn để cùng chia sẻ, tạo điều kiện cho công ty tồn tại, phát triển.

 

Thông qua cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cùng phối hợp để hỗ trợ Công ty cổ phần Điều Phú Yên vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Cục Thuế tỉnh xem xét hỗ trợ doanh nghiệp các hình thức như khoanh, giảm thuế, kéo dài thời gian khấu hao, không phạt thuế nộp chậm… Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên giám sát các ngân hàng để đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi về tín dụng đối với doanh nghiệp theo chủ trương chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. UBND tỉnh sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho khoanh nợ đối với ngành Điều Phú Yên để hỗ trợ công ty và ngành Điều duy trì, tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek