Chủ Nhật, 06/10/2024 15:26 CH
Đảm bảo nguồn hàng phục vụ tết
Thứ Tư, 27/11/2013 07:35 SA

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, các ngành chức năng và doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương về vấn đề này.

 

sieu-thi-1131127.jpg

Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa tăng nguồn hàng phục vụ tết lên 25% - Ảnh: V.PHÊ

* Để giá cả trên thị trường được bình ổn trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, Sở Công thương đã triển khai những giải pháp gì, thưa bà?

- Nhằm cung ứng hàng hóa có chất lượng, cân đối cung cầu và bình ổn thị trường trong dịp cuối năm và Tết Giáp Ngọ, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa, bán hàng bình ổn giá… đến từng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, trong đó chú trọng phục vụ người dân ở nông thôn, miền núi, những người có thu nhập thấp. Sở khuyến khích các doanh nghiệp (ngoài 2 doanh nghiệp được hỗ trợ vốn) tự nguyện tham gia chương trình bình ổn giá. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức các phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn trong tháng 12/2013 và tháng 1/2014. Dự kiến có ít nhất 15 doanh nghiệp tham gia trong mỗi phiên chợ. Riêng việc kinh doanh tại các chợ, ban quản ý chợ bố trí, sắp xếp hợp lý các hộ kinh doanh, nhất là hàng thực phẩm tươi sống nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua bán.

Hiện công tác trọng tâm của các địa phương là tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; hỗ trợ, bảo đảm cung ứng đủ và ổn định hàng hóa, dịch vụ cho thị trường; tăng cường đưa hàng sản xuất trong nước về phục vụ đồng bào khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp. Sở Công thương sẽ phối hợp với các ngành liên quan, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng khuyến mãi, giảm giá… nhằm kích thích tiêu dùng; giúp các doanh nghiệp phát triển thị trường, giải quyết lượng hàng hiện có nhưng không phải mang hàng tồn kho, quá hạn sử dụng… bán cho người dân. Vào đầu tháng 1/2014, Hội chợ Xuân Phú Yên sẽ được tổ chức tại TP Tuy Hòa, dự kiến thu hút khoảng trên 300 gian hàng.

* Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người dân trong dịp tết. Vậy, công tác thanh, kiểm tra chất lượng, giá bán được thực hiện như thế nào?

- Dự báo tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ tăng cao so với các tháng trong năm. Hiện hầu hết các doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, nhất là các loại hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký tham gia bình ổn giá, các mặt hàng như lương thực, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, rau, củ, quả, bánh, mứt, kẹo các loại, rượu, bia, nước giải khát... Lượng hàng dự trữ tại các doanh nghiệp cũng tăng từ 10 đến 25% so với các tháng trước.

Qua khảo sát, lượng hàng hóa phục vụ tết sẽ không thiếu, nhưng vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là giá cả và chất lượng hàng hóa. Ngay từ khi triển khai, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp không được bán hàng quá hạn sử dụng, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…, ưu tiên hàng sản xuất trong nước. Sở và các ngành của tỉnh sẽ thực hiện thanh, kiểm tra tại các điểm kinh doanh. Nếu phát hiện hàng hóa không bảo đảm chất lượng, biến động giá bất thường thì sẽ tịch thu và buộc các đơn vị ngừng kinh doanh đối với những mặt hàng vi phạm.

Đặc biệt, những đợt mưa bão vừa qua sẽ làm tăng nguy cơ dịch bệnh đối với sản phẩm gia súc, gia cầm. Đơn vị đã yêu cầu các huyện, nơi kinh doanh chủ động liên kết với một số địa phương cung cấp hàng để kịp thời cung cấp khi có sự thiếu hụt và tránh trường hợp bán thịt gia súc, gia cầm chết, bị bệnh... Sở Công thương sẽ phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, nhập lậu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

* Thưa bà, Tết Nguyên đán là thời điểm một số đối tượng lợi dụng để kinh doanh bất chính (bán hàng giả, nhái, nhập lậu…). Vậy làm thế nào để ngăn chặng tình trạng này?

- Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng hóa dự trữ, Sở Công thương và các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, trọng tâm là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân, các mặt hàng trong kế hoạch bình ổn giá; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các điểm bình ổn cũng như các cửa hàng, đại lý, siêu thị và các chợ. Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kịp thời triển khai hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường về giá; kiên quyết chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp pháp, buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng, kinh doanh trái phép, gian lận thương mại... gây mất ổn định thị trường, lưu ý đến những tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến thị trường, người tiêu dùng và các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Các phòng, ban liên quan phải thông tin kịp thời về thị trường để người dân nắm bắt, tiếp cận và cùng tham gia giám sát việc kinh doanh của các tiểu thương, doanh nghiệp; báo cáo với ngành chức năng để được xử lý khi có trường hợp vi phạm.

* Xin cảm ơn bà!

KHANG ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek