Chủ Nhật, 06/10/2024 15:22 CH
Thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Dân lo vì môi trường bị ô nhiễm
Thứ Ba, 26/11/2013 14:00 CH

Vài năm trở lại đây, người dân thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa luôn phải sống trong lo lắng về sức khỏe vì môi trường sống bị ô nhiễm. Tuy người dân đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này lên các ngành chức năng nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

 

tho-vuc-131126.jpg

Người dân thôn Thọ Vức luôn phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối - Ảnh: H.NHƯ

MÔI TRƯỜNG BỊ Ô NHIỄM

 

Theo nhiều người dân sống tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, 2 năm trở lại đây, khu vực này phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của họ. Chị Trương Thị Ngọc ở thôn Thọ Vức cho biết: “Chúng tôi sống ở đây chỉ sử dụng nước giếng để sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, thời gian qua, tất cả các giếng trong làng đều bị đục, khi bơm lên hồ chứa thì thấy dưới đáy có lắng một lớp màu đen, nước đôi khi lại có mùi hôi nên không ai còn dám dùng để uống hay nấu ăn nữa. Bây giờ, chúng tôi phải mua nước tinh khiết để uống. Mặt khác, lúc trước toàn bộ vật nuôi như heo, trâu, bò… đều uống nguồn nước từ suối Cây Sanh nhưng từ khi suối bị ô nhiễm (do nước rác từ bãi rác thải trên núi chảy xuống vào đầu năm 2012) nên nước giếng trở thành nguồn nước chính”. Vì vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng để tắm giặt nên nhiều người ở thôn Thọ Vức, nhất là trẻ em đã bị mẩn ngứa và mắc nhiều loại bệnh da liễu khác. Có người còn phải cho con đi học tại các khu vực khác, ở xa vùng bị ô nhiễm để hạn chế tiếp xúc với nguồn nước trong thôn. Người thì phải đưa con đến nhà người quen nơi khác, cho trẻ tắm rửa ở đó để không tiếp xúc với nguồn nước bẩn, tránh để các cháu bị mắc các bệnh về da liễu.

 

Không chỉ ô nhiễm nguồn nước, không khí khu vực này cũng đang bị mùi hôi thối từ bãi rác thải Thọ Vức xâm lấn. Mùi hôi thối này càng bốc mùi dữ dội vào ban đêm hay những ngày mưa, đi kèm với nó là các loại côn trùng dễ gây bệnh như ruồi, muỗi ngày càng nhiều. Hầu như tất cả nhà dân ở đây đều phải đóng kín cửa vào ban đêm vì sợ mùi thối xộc vào. Chị Nguyễn Thị Tuyết bức xúc: “Mùi hôi thối và ruồi, muỗi khiến chúng tôi rất khó chịu. Trước đây, mỗi tối mọi người trong xóm thường tập trung ở đầu đường để hóng mát nhưng giờ thì chẳng còn thú vui đó nữa”.

 

Môi trường bị ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân mà việc sản xuất, chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn. Như gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, lúc trước nhà chị có một trang trại nuôi heo ở bên kia suối Cây Sanh nhưng từ ngày dòng suối bị ô nhiễm, chị không dám lội qua suối nên phải xây lại chuồng trại, chuyển heo về phía gần nhà để tiếp tục chăn nuôi. Tốn thêm kinh phí xây chuồng trại nhưng về đây không gian chật hẹp nên việc nuôi heo của chị Tuyết không được thuận lợi. Đối với diện tích trồng lúa, phần lớn người dân ở đây phải chuyển sang trồng cỏ vì đất đã bị nước thải từ bãi rác xâm lấn, làm cây lúa không thể sinh trưởng được; trồng cỏ để hạn chế mặt đất bị ô nhiễm.

 

CẦN GIẢI QUYẾT TRIỆT ÐỂ

 

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Thọ Vức xảy ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Người dân nơi đây dường như đã quá mệt mỏi với các đơn thư, khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng vì “kêu hoài, nói mãi nhưng vẫn chẳng giải quyết được gì”. Còn nhớ, vào đầu năm 2012, khi nước từ bãi rác Thọ Vức chảy tràn ra suối Cây Sanh làm dòng suối này chuyển sang màu đỏ, bốc mùi hôi thối, người dân thôn Thọ Vức đã phải chặn xe chở rác của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên để không cho xe này lên bãi rác. Đến nay, tuy dòng suối không còn chuyển màu nước nhưng vẫn còn mùi hôi, khu vực này vẫn bị ô nhiễm, trong khi đó bãi rác Thọ Vức vẫn chưa được xử lý triệt để để hạn chế mùi hôi, nước rác. Theo ông Huỳnh Kim Toàn, khó khăn nhất là mùi hôi và nước rác vẫn chưa được xử lý. Hơn 1 năm nay, công ty đã kiến nghị UBND tỉnh gửi kế hoạch ra Trung ương để xin kinh phí, thuê đơn vị tư vấn để khảo sát, lập phương án xử lý những tồn tại từ bãi xử lý rác thải Thọ Vức. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt kinh phí nên công ty vẫn đang chờ đợi.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước giếng để xét nghiệm khi có ý kiến của cử tri phản ánh nguồn nước bị ô nhiễm. Sau khi phân tích các mẫu nước cho thấy chất lượng nước mặt, nước ngầm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, do quá trình bảo quản giếng không tốt nên thông số Coliform và thông số Pecmanganat vượt tiêu chuẩn. Để khắc phục tình trạng trên, UBND TP Tuy Hòa đã tuyên truyền, vận động nhân dân tổng vệ sinh, khử khuẩn bằng Cloramin B trên toàn khu vực, cải tạo, sửa chữa các giếng nước chưa có công trình, biện pháp bảo vệ. Song song với đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố tính toán chi phí tham mưu UBND thành phố hỗ trợ nước uống cho nhân dân khu vực này. UBND TP Tuy Hòa đã giao các ngành chức năng phối hợp UBND xã Hòa Kiến khảo sát vị trí xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ sống xung quanh khu vực nghĩa trang Thọ Vức và sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek