Thứ Hai, 07/10/2024 15:16 CH
Lo ngại hàng Trung Quốc kém chất lượng
Thứ Tư, 13/11/2013 10:05 SA

Hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc xâm nhập vào thị trường nước ta ngày càng nhiều nhưng chất lượng đang là vấn đề khiến người tiêu dùng lo lắng.

 

hang-131113.jpg

Người tiêu dùng mua hàng Việt Nam tại một hội chợ được tổ chức ở Phú Yên - Ảnh: K.ANH

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong số hàng hóa phân phối trên thị trường hiện nay vẫn còn nhiều hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, thậm chí hàng Trung Quốc đội lốt hàng sản xuất trong nước và cả trường hợp hàng Trung Quốc sau khi nhập lậu vào Việt Nam được các tiểu thương thay đổi nhãn mác của các nước khác như Thái Lan, Nhật, Mỹ, Đài Loan. Chỉ trong tháng 10/2013, chi cục đã phát hiện và xử lý 152 vụ vi phạm, trong đó có vi phạm về kinh doanh hàng nhập không rõ nguồn gốc, hàng Trung Quốc không bảo đảm chất lượng… Gần nhất là ngày 5/11 vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường đã tạm giữ hơn 3.500 mẫu đồ chơi trẻ em, 480 đồ trang trí có xuất xứ từ Trung Quốc và nhiều sản phẩm khác không rõ xuất xứ. Tất cả số hàng trên đều không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Bà Trần Thị Lăng ở phường 7 (TP Tuy Hòa) lo lắng: “Tôi không biết khi nào mới hết nạn hàng Trung Quốc kém chất lượng. Sức khỏe của chúng tôi luôn bị đe dọa khi không may mua phải loại hàng này. Trước đây, chúng tôi cẩn thận xem kỹ nhãn mác trước khi mua nhưng nay thì nhãn mác cũng giả, người tiêu dùng không biết chọn như thế nào”. Ông Nguyễn Sang, chủ một cửa hàng tạp hóa ở đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho hay: “Người bán như chúng tôi cũng còn nhầm lẫn thì nói gì đến người tiêu dùng. Hiện nay, hầu như mặt hàng nào cũng có thể là hàng của Trung Quốc nên dù có thận trọng đến đâu cũng sẽ mắc phải. Người bán, người mua chỉ còn cách trông chờ các ngành chức năng vào cuộc để ngăn chặn những hành vi vi phạm ngay từ quá trình nhập hàng vào trong nước”.

 

Theo ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, đơn vị luôn có kế hoạch kiểm tra thị trường hàng tháng và đã đôn đốc, chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm soát tại các chợ, điểm kinh doanh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, các địa phương… để kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh hàng Trung Quốc, hàng xuất xứ không rõ ràng. Công tác này đang được các đội Quản lý thị trường triển khai tại các địa phương từ nay cho đến Tết Giáp Ngọ 2014.

 

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên cho biết: Người tiêu dùng không nên chủ quan, bỏ qua việc kiểm tra nhãn mác hàng hóa trước khi mua. Để bảo vệ mình và những người thân trong gia đình, người tiêu dùng cần chủ động, cảnh giác trong quá trình lựa chọn sản phẩm.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek