Thứ Hai, 07/10/2024 19:29 CH
Công tác hậu bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn:
Còn nhiều vướng mắc
Thứ Hai, 11/11/2013 08:17 SA

Đến nay, việc bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn giữa các HTX trên địa bàn tỉnh và Công ty Điện lực Phú Yên đã hoàn tất. Tuy nhiên, trong đợt giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa qua cho thấy, công tác hậu bàn giao vẫn còn nhiều vướng mắc, cần được tháo gỡ.

dien-3131111.jpg

Lưới điện hạ áp ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.ANH

NHIỀU HTX CHƯA ĐƯỢC HOÀN TRẢ VỐN

Theo Liên minh HTX tỉnh, thực hiện Thông tư liên tịch số 06 của Bộ Tài chính về giao nhận và hoàn trả vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn, toàn tỉnh đã có 71 HTX thực hiện phối hợp với ngành điện hoàn tất thủ tục bàn giao hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý và kinh doanh đến từng hộ dân. Cụ thể, năm 2009, Công ty Điện lực Phú Yên tiếp nhận lưới điện hạ áp của 25 HTX với số vốn phải hoàn trả hơn 3,4 tỉ đồng. Đến 6/2013, 46 HTX tiếp tục bàn giao với số vốn gần 19 tỉ đồng. Theo đó, Công ty Điện lực đã tiếp nhận gần 539km đường dây hạ áp, 4.996km đường dây trung áp và 9 trạm biến áp với tổng dung lượng 802,5kw. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 21 HTX được Công ty Điện lực Phú Yên hoàn trả vốn với tổng số tiền hơn 3,4 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc HTX Tây An Cư (Tuy An) cho biết: “Ngành điện tính mức giá hoàn lại vốn là 25% thì vốn của HTX chúng tôi là 277 triệu đồng, mức này tương đối thấp; vì trong quá trình đầu tư lưới điện, HTX đã đầu tư nguồn vốn khá cao, một số đường dây bằng đồng… Mặt khác, đến nay HTX chưa nhận được tiền từ Công ty Điện lực Phú Yên nên chưa thể trả lại cho bà con xã viên. Chúng tôi không đồng tình với việc công ty chưa hoàn vốn lại cho HTX mà đã quản lý, bán điện cho nhân dân. Trong khi nhiều HTX như chúng tôi cũng rất cần tiền để làm việc khác, ngành điện phải giải quyết vấn đề này để xã viên tái đầu tư sản xuất, kinh doanh”. Còn theo ông Phạm Hoàng Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, địa phương đã hướng dẫn các HTX thực hiện bàn giao lưới điện theo đúng chỉ đạo của các ngành chức năng, tích cực trong việc thống kê khối lượng, xác định giá trị tài sản và lập hồ sơ giao nhận nhưng hiện nhiều HTX không có hoặc đã mất hồ sơ nên không xác định nguồn vốn, giá trị tài sản. Ngoài ra, một số HTX đã hoàn tất công tác bàn giao nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ, chứng từ bàn giao, số khác vì chưa có quyết định của UBND tỉnh nên chưa được hoàn vốn...

SỚM HOÀN TRẢ VỐN CHO DÂN

Theo ông Phạm Ngọc Lãm, đại diện Sở Tài chính, các địa phương có ý kiến về vấn đề họ chưa nhận được hồ sơ bàn giao lưới điện hạ áp là đúng. Theo ý kiến của cơ quan lưu giữ hồ sơ thì chờ tập trung đầy đủ hồ sơ ở các địa phương mới gửi lại cho chủ tài sản. Ý kiến của các HTX, việc định mức giá trị hoàn vốn thấp thì chưa thật sự chính xác. Vì trong quá trình thẩm định giá trị tài sản, Sở Tài chính, Sở Công thương và các ban, ngành liên quan cũng đã cân nhắc rất kỹ về vấn đề này; nếu theo quy định thì mức hoàn trả vốn chưa đến 25% mà chỉ là 20% (theo chế độ khấu hao của Nhà nước) và mức giá này cũng đã được các HTX chấp nhận tại thời điểm đó. Riêng về vấn đề hoàn trả vốn theo cơ chế tăng giảm vốn hay hoàn vốn thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên và theo quy định của Nhà nước.

Về việc vận hành, quản lý lưới điện của Công ty Điện lực Phú Yên, ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Từ khi ngành điện tiếp nhận quản lý vận hành lưới điện hạ áp nông thôn và bán lại cho người dân, bà con nông thôn được mua điện với giá rẻ mà không phải qua các tổ chức trung gian. Các hộ dân giảm được các khoản chi phí hàng năm, do không phải đóng góp cho quản lý, duy tu sửa chữa lưới điện, không phải bỏ tiền mua sắm công tơ… Đáng mừng là chất lượng điện đã tốt hơn, đáp ứng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở nông thôn, giảm thiểu tình trạng tai nạn điện trong các khu dân cư. Sở Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng liên quan hướng dẫn các chủ tài sản hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ và lưu ý ngành điện trong việc hoàn vốn cho các HTX.

Theo bà Nguyễn Thị Nở, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, những vấn đề vướng mắc hiện nay là do cơ chế, chủ trương của Nhà nước, các đơn vị liên quan phải tìm hiểu, nhìn nhận vấn đề cho đúng theo thực tế. Về hồ sơ kiểm đếm, cơ quan quản lý hồ sơ bàn giao nên rút kinh nghiệm và trả về cho các HTX. Dù khó nhưng vốn là của dân nên ngành điện cần khắc phục để trả lại cho dân. Trong việc duy tu, sửa chữa lưới điện, Công ty Điện lực Phú Yên nên ưu tiên cho những vùng thường xuyên bị lũ lụt, xung yếu, làm theo tuyến để khỏi ảnh hưởng đến việc cấp điện cho dân, chấn chỉnh những tồn tại hiện có. Sở Công thương, Sở Tài chính đôn đốc các đơn vị sớm hoàn thành công tác bàn giao.

Theo ông Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên: Công ty đã nhận được tiền và sẽ triển khai hoàn trả vốn cho các địa phương trong tháng 11/2013. Đồng thời, đơn vị cố gắng cải tạo, nâng cấp để ngày càng hoàn thiện lưới điện, đáp ứng ngày một tốt hơn theo nhu cầu khách hàng.

KHANG ANH - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek