Thứ Hai, 07/10/2024 23:31 CH
Đồng Xuân: Thu thuế kinh doanh vận tải hiệu quả
Thứ Sáu, 08/11/2013 08:43 SA

Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đã phối hợp tốt với chính quyền và các ngành chức năng ở cơ sở theo dõi, quản lý lượng xe tải, xe khách trên địa bàn huyện. Qua đó, đơn vị này kịp thời thu thuế kinh doanh vận tải phát sinh, tạo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế.

thue131108.jpg
Xe tải, xe khách phát sinh trên địa bàn huyện Đồng Xuân đều được rà soát, lập bộ thuế kịp thời - Ảnh: V.AN

QUẢN LÝ TỪ CƠ SỞ

Theo Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân, đến nay, tổng số phương tiện vận tải đơn vị này đang quản lý thu thuế là 262 xe, tăng 40 xe so với cuối năm 2012; trong đó có 246 xe của hộ cá thể, 16 xe của doanh nghiệp. Tổng số thuế lập bộ hơn 383,3 triệu đồng; tổng số thuế đã nộp gần 515,6 triệu đồng (bao gồm cả tiền thu nợ, truy thu hơn 132,2 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân cho biết: Từ năm 2009, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 548/QĐ-TTg về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3, 4 bánh thuộc diện đình chỉ tham gia giao thông, số lượng ô tô tham gia kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện Đồng Xuân tăng lên nhanh chóng. Chi cục Thuế huyện đã phối hợp với công an huyện cùng UBND các xã, thị trấn kiểm tra việc chấp hành đăng ký, kê khai nộp thuế của chủ phương tiện đang hoạt động trên địa bàn huyện; đồng thời triển khai công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải tại 10 xã, thị trấn của huyện. Qua đó, đơn vị đôn đốc thu, truy thu, thu nợ thuế các trường hợp chưa nộp; tuyên truyền, vận động đưa các loại xe tải, xe khách phát sinh vào quản lý thu thuế kịp thời.

Để tăng cường quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo các đội thuế liên xã phối hợp với các ban ngành liên quan tăng cường quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải ở địa phương. Chi cục đã phối hợp với công an, chính quyền cơ sở tiến hành rà soát lại các hộ kinh doanh vận tải để lập bộ kịp thời, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu công bằng giữa các đối tượng nộp thuế. Cơ quan thuế cũng tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người dân.

THỰC HIỆN TỐT QUY CHẾ PHỐI HỢP

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, thời gian tới chi cục tiếp tục phối hợp tốt với các ban ngành liên quan để quản lý thu thuế đối với hoạt động vận tải trên địa bàn theo Chỉ thị 06/CT-UBND của UBND tỉnh. Cụ thể, đơn vị sẽ kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi, đôn đốc người dân nộp thuế, đăng ký kê khai thuế theo quy định. UBND các xã, thị trấn cũng cần chỉ đạo các trưởng thôn, khu phố cung cấp thông tin kịp thời về các đầu xe mới phát sinh, về hoạt động của các xe không chấp hành để phối hợp xử lý. Lực lượng công an ở cơ sở cần phát huy hết chức năng, phối hợp với công an huyện trong việc quản lý thuế đối với ngành vận tải theo đúng chức năng, quy chế phối hợp giữa công an và chi cục thuế. Về phần mình, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước về nghĩa vụ nộp thuế. Đối với những hộ đã có quyết định xử lý của cơ quan thuế, những hộ đang quản lý còn nợ thuế, đội thuế phối hợp với đội chức năng tiếp tục có biện pháp đốc thu nợ. Những hộ cố tình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Các đội thuế, cán bộ quản lý địa bàn cũng tham mưu kịp thời, thường xuyên cho chính quyền địa phương về các biện pháp quản lý thu thuế, chú trọng công tác kiểm tra, phúc tra đơn xin nghỉ hoạt động kinh doanh đối với ngành vận tải. Đồng thời, chi cục thuế và công an huyện tiếp tục triển khai công tác phối hợp theo quy chế đã ký kết, có biện pháp cụ thể đối với các xe cố tình không chấp hành việc kê khai đăng ký thuế, chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn và đội thuế trao đổi thông tin, báo cáo, đề xuất giải pháp giúp UBND các xã, thị trấn trong công tác xử lý vi phạm đối với hành vi gian lận, trốn thuế và việc quản lý thuế kinh doanh vận tải…

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek