Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Lúa vụ mùa ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Hơn 70% diện tích có nguy cơ mất trắng
Thứ Ba, 05/11/2013 08:07 SA

Lâu nay, nguồn nước tưới cho lúa vụ mùa của bà con các thôn Cẩm Tú, Sơn Thọ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đều dựa vào nguồn nước từ các đập Đá Bàn, Bờ Cậy, Thầy Hai và Suối Tre. Nhưng hiện nay, nguồn nước của những đập dâng này đã khô cạn, khiến nhiều diện tích lúa bị khô hạn trầm trọng.

 

lua-3131105.jpg
Không có nước tưới, ruộng lúa bà Trần Thị Tâm ở thôn Cẩm Tú bị nứt nẻ - Ảnh: K.ANH

Sản xuất lúa vụ mùa năm nay, nông dân xã Hòa Kiến tiến hành xuống giống từ ngày 10 đến 15/10 với diện tích 56ha của 2 hộ dân ở 2 thôn Cẩm Tú và Sơn Thọ. Hiện tại, lúa tại các ruộng đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh và cần nguồn nước tưới rất lớn. Nhưng nhiều ngày qua, những con đập cung cấp nước cho ruộng lúa đã cạn nguồn, duy chỉ còn đập Đá Bàn còn nước nhưng không nhiều, chỉ đủ tưới cho khoảng 5ha. Ông Nguyễn Văn Đệ, cán bộ trồng trọt HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Kiến 1 cho biết: Hơn 30 năm nay đây là trường hợp lúa vụ mùa bị thiếu nước nghiêm trọng. Thông thường, từ tháng 10 âm lịch trở đi, lượng nước từ các đập chảy về rất dồi dào, cộng vào mưa lớn đủ để cấp nước tưới cho ruộng lúa. Thế nhưng năm nay, vì thiếu nước nên nhiều diện tích lúa của HTX bị khô héo có nguy cơ mất trắng.

Bà Trần Thị Tâm ở thôn Cẩm Tú cho biết: “Gia đình tôi gieo sạ 5 sào ruộng, chi phí cho làm đất, giống, thuốc cỏ, phân bón… đã hơn 2,5 triệu đồng. Với tình hình này nếu trong những ngày tới không có mưa, ruộng lúa khó cứu vãn được”. Còn theo ông Tô Tấn Nguyên, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Kiến 1, mọi năm, phải đến hết tháng 3 năm sau thì các đập mới cạn nước, riêng năm nay, ngay thời điểm này các đập đã không còn nước, khiến cho việc trồng lúa của bà con gặp không ít khó khăn. Những ngày qua, nhân viên của HTX cùng bà con xã viên đã khai thác các nguồn nước tưới có thể nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. Trong 2 đến 3 ngày nữa, nếu không mưa thì phải trên 70% diện tích lúa của HTX bị mất trắng, bà con sẽ thua lỗ nặng.

Bà Dương Thị Như Thuở, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho biết, chính quyền địa phương đã cử cán bộ đến các thôn để nắm tình hình và cũng đã chỉ đạo HTX vận động bà con cố gắng tận dụng nguồn nước, đào giếng… để tưới cho lúa. Đó là biện pháp duy nhất để khắc phục tình hình hiện nay, nhằm giảm thiệt hại cho bà con. Hiện tại, chỉ những ruộng lúa ở khu vực có địa hình trũng, thấp, hoặc có thể khoan giếng được thì mới có khả năng khắc phục phần nào diện tích lúa bị khô héo. Với tình trạng thiếu nước hiện nay, chúng tôi chỉ còn trông chờ vào sự ưu đãi của thời tiết.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek