Thứ Hai, 30/09/2024 02:36 SA
Xe thu gom rác thải TP Tuy Hòa:
Vừa cũ, vừa thiếu
Chủ Nhật, 11/03/2007 07:30 SA

Lượng rác thải ở TP Tuy Hòa ngày càng tăng lên đáng kể. Thế nhưng đội xe chuyên dùng làm nhiệm vụ thu gom rác thải của Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị lại vừa cũ, vừa thiếu.

 

070309-xe-rac.jpg

Những chiếc xe thu gom rác thải của TP Tuy Hòa đã cũ nên thường xuyên bị “pan” – Ảnh: H.TRUNG

 

Hiện đội xe chuyên dùng thu gom rác thải ở TP Tuy Hòa có 9 chiếc, gồm 6 xe cuốn ép rác dung tích thùng chứa từ 4,5m3 đến 9,5m3 và 3 xe là xe tải cải hoán. Theo một lãnh đạo của Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị, hầu hết số xe này đã cũ, có xe đã hoạt động trên 20 năm, sắp bỏ bãi; số còn lại chỉ còn vài năm nữa là hết niên hạn sử dụng theo qui định. Xe cũ nên chuyện hư hỏng thường xuyên xảy ra là tất nhiên. Mặc dù Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị có sẵn một đội thợ sửa xe và cơ khí để hư đâu sửa đó, nhưng do các xe thu gom rác thải sử dụng mạch điện tử để điều khiển các bộ phận nên nhiều hư hỏng anh em không thể khắc phục được, đành phải mời thợ bên ngoài. Còn với các xe được cải hoán từ xe tải thì chuyện “pan” xăng, xẹp lốp, đề không nổ… vẫn rất hay xảy ra.

 

Không chỉ cũ kỹ, các xe thu gom rác của Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị phần lớn có dung tích chứa nhỏ. Hiện số lượng rác thải ở hầu hết các khu vực thuộc TP Tuy Hòa đang tăng lên đáng kể nên có những tuyến đường các xe cuốn ép rác phải đi từ 2 đến 3 chuyến mới thu gom hết. Đó là chưa kể lúc gặp những đống rác có các cành cây to bị chặt bỏ thì các xe cuốn, ép rác loại nhỏ không thể “ngoạm” được hoặc chỉ “ngoạm” một vài khối là đầy so với sức chứa thực tế đối với các loại rác thường.

 

Theo lãnh đạo Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị, thời gian qua, UBND TP Tuy Hòa cũng đã quan tâm đầu tư cho đơn vị một số xe chuyên dùng trong đô thị, trong đó có xe cuốn, ép rác. Tuy nhiên, hầu hết các xe thu gom rác thải này đều đã qua sử dụng và cũng có dung tích chứa nhỏ. Trong khi đó, nội thành thành phố Tuy Hòa được mở rộng từ 6 phường lên 9 phường, dân cư cũng đông đúc hơn, có thêm nhiều xí nghiệp, cơ sở sản xuất nên lượng rác thải đã tăng gấp đôi so với trước đây. Theo thống kê, hiện mỗi ngày đô thị Tuy Hòa thải ra khoảng 260m3 rác. Còn vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng rác tăng gấp 3 lần. Do vậy, với số lượng xe chuyên dùng thu gom rác thải như hiện tại, thì trong năm nay tình trạng quá tải gần như là điều chắc chắn. Bằng chứng là trong dịp Tết vừa qua, do số lượng xe thu gom rác chưa đủ nên công việc dọn dẹp vệ sinh các đường phố và khu vực phường Phú Lâm trong đêm giao thừa phải kéo dài thêm 3 tiếng đồng hồ so với mọi năm, mặc dù công ty đã huy động toàn bộ lực lượng với khoảng 300 công nhân. Theo lãnh đạo công ty này, phải thêm từ 5 đến 6 xe cuốn, ép rác loại lớn thì mới có thể đủ nhu cầu thu gom rác thải của TP Tuy Hòa.

 

Hiện TP Tuy Hòa đang triển khai thực hiện dự án vệ sinh môi trường do Bỉ tài trợ, trong đó có hạng mục đầu tư mua một số xe lấy rác. Tuy vậy dự án này phải kéo dài trong nhiều năm và mua xe lấy rác là một trong những hạng mục được thực hiện sau cùng. Do vậy trước mắt, UBND TP Tuy Hòa cần đầu tư thêm một số xe thu gom rác mới, thay thế các xe đã quá cũ nhằm nâng cao năng lực cho đội xe chuyên dùng lấy rác, bảo đảm việc thu gom rác thải đô thị kịp thời, sạch sẽ và không bị quá tải.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek