Thứ Sáu, 04/10/2024 18:27 CH
2 đoạn ĐT643 cũ bị hư nặng:
Dân mong sớm được đầu tư nâng cấp
Thứ Sáu, 01/11/2013 14:00 CH

Trong khi tuyến ĐT643 mới được triển khai xây dựng thì 2 đoạn cũ của tuyến đường này lại bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Các cơ quan chức năng của tỉnh cùng huyện Tuy An đang tìm giải pháp để sửa chữa, nâng cấp những chỗ bị hư hỏng.

 

duong-hu131101.jpg

Nhiều “ao” nước hình thành tại đoạn tiếp giáp giữa ĐT643 cũ và mới đã choán hết mặt đường, gây khó khăn cho người dân mỗi khi qua lại - Ảnh: V.AN

ĐƯỜNG HƯ NẶNG

Tháng 10, những lúc trời có mưa, 2 đoạn ĐT643 cũ luôn là nỗi ám ảnh của người dân 2 xã An Mỹ và An Thọ mỗi khi qua lại. Trước đây, đoạn đầu tuyến của con đường này vốn đã rất xấu và nguy hiểm với những dốc cao, cua gấp liên tục, mặt nhựa bị bong tróc gần hết nhưng nhờ được duy tu, sửa chữa hàng năm nên dù hư hỏng, người dân vẫn có thể đi lại được. Còn bây giờ, đoạn ĐT643 cũ, trong đó, đoạn 1 có điểm đầu nối với ĐT643 mới tại Km1+100 (gần cầu Sắt) lên ngã ba dốc Súc đến điểm cuối tiếp giáp với ĐT643 mới tại Km4+500, đoạn 2 có điểm đầu nối với ĐT643 mới tại nhà ông Đặng Đình Dự đến điểm tiếp giáp với khu dân cư xóm Cầu Sắt (xã An Mỹ) đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo biên bản kiểm tra hiện trường của các cơ quan chức năng tỉnh cùng huyện Tuy An thì mặt đường đã bị hư hoàn toàn, một số rãnh thoát nước dọc xói lở vào nền đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho việc đi lại của nhân dân. Chị Hồ Thị Kim Thoa ở thôn Phú Cầu, xã An Thọ cho biết: Hàng ngày, rất nhiều người dân trong xã đi lại qua ĐT643 cũ cho gần vì nếu theo đường mới phải đi vòng rất xa. Thế nhưng đường “nát” quá, có chỗ mặt đường bị xe tải chở đá cày lên như vồng khoai lang, có chỗ mặt đường bị “ổ voi” choán hết nên ai cũng phải vất vả né tránh. Mùa hè, mỗi khi qua đây thì phải chịu cảnh bụi mù trời, xe tải chạy thường xuyên, dễ gây tai nạn giao thông; còn mùa mưa, đường lầy lội, người đi xe máy không vững thường bị té. Tại một số đoạn đường vòng gấp như khúc cua ông Đu thuộc xã An Mỹ, nhiều phụ nữ đi xe máy, thậm chí có cả thanh niên bị ngã do đường quá xấu.

Còn theo anh Nguyễn Thanh Đức ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, có nhà nằm ngay mặt đường đoạn tiếp giáp giữa ĐT643 cũ và mới thì đường cũ dẫn lên 2 mỏ đá đặt tại dốc Súc nên hàng ngày các loại xe tải nặng lên xuống nườm nượp. Trong khi đó, người dân xã An Thọ thường vận chuyển nông sản đi bán ở các nơi theo đường cũ. Mới đây, người dân trong vùng đã góp tiền và công sức để đổ đá dăm, lấp các “ao” nước ở đầu đoạn ĐT643 cũ cho dễ đi nhưng chỉ được mấy ngày, đường lại bị hư.

CẦN SỚM SỬA CHỮA

Trước thực trạng hư hỏng của 2 đoạn ĐT643 cũ, UBND huyện Tuy An đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin được đầu tư nâng cấp. Theo ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, sau khi đường mới hoàn thành, người dân 2 xã An Mỹ và An Thọ vẫn sử dụng đoạn đường cũ để đi lại vì thuận đường hơn. 2 đoạn đường cũ sẽ được Sở GTVT bàn giao lại cho 2 xã này quản lý theo địa giới hành chính và sẽ trở thành đường giao thông nông thôn nên rất cần được đầu tư hoàn chỉnh nhằm tạo thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông trong việc đi lại, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực nơi có đường đi qua.

Liên quan đến kiến nghị của UBND huyện Tuy An, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến cho biết: Các cơ quan của tỉnh đã thống nhất cho phép Ban Quản lý các dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, trước mắt thực hiện việc san gạt, lu lèn lại nền đường nhằm tạo êm thuận cho việc lưu thông trên ĐT643 cũ, đoạn từ Km1+100 lên ngã ba dốc Súc đến điểm cuối tiếp giáp với ĐT643 mới tại Km4+500. Về lâu dài, để sử dụng có hiệu quả 2 đoạn ĐT643 cũ, tỉnh cần cho phép UBND huyện Tuy An lập thủ tục chuẩn bị bê tông hóa theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn bằng nguồn vốn kết dư của Dự án cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa (ĐT643 mới) và từ các nguồn vốn hỗ trợ khác. Theo ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý các dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, đơn vị sẽ cân đối kinh phí của dự án để thực hiện việc đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông cho 2 đoạn của ĐT643 cũ. Nếu nguồn vốn của dự án nâng cấp ĐT643 mới sau khi hoàn thành còn thì chủ đầu tư cùng tổng thầu thi công sẽ tính toán để có thể thực hiện bền vững hóa 2 đoạn ĐT643 cũ đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

THANH HOÀI - VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek