Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Tăng trưởng tín dụng khó đạt mục tiêu
Thứ Sáu, 01/11/2013 07:35 SA

Sau một thời gian tăng trưởng, đến cuối tháng 10, dư nợ cho vay ở Phú Yên lại trở về mức âm. Mặc dù các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đẩy vốn ra thị trường nhưng mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 10 đến 12% trong năm nay khó có thể đạt được.

 

nh131101.jpg

Các ngân hàng thương mại không thiếu vốn nhưng rất khó tìm khách hàng đủ chuẩn để cho vay. Trong ảnh: Khách hàng đang giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

 

VAY VỐN ĐƯỢC QUÀ

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến nay, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt 10.476 tỉ đồng, giảm 0,55% so với cuối năm 2012; trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp 5.270 tỉ đồng, chiếm 50,3% tổng dư nợ, giảm 2,2%. Đến nay, toàn tỉnh có 1.342 doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với các ngân hàng; nợ xấu 338 tỉ đồng, chiếm 6,4% tổng dư nợ cho vay nhóm khách hàng này.

Theo ông Ngô Đình Quảng Phúc, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các ngân hàng phải cạnh tranh quyết liệt mới tìm được khách hàng đủ điều kiện cho vay. Chính trong lúc này, khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn những ngân hàng có uy tín, thương hiệu, phong cách phục vụ tận tình, chu đáo để vay vốn. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để “hút” khách vay. VietinBank Phú Yên đang triển khai chương trình “Thu sang đón quà vàng” dành cho các khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay vốn phục vụ tiêu dùng, sản xuất kinh doanh hoặc các doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh lãi suất ưu đãi, khách hàng còn được miễn phí một số dịch vụ ngân hàng; thủ tục, hồ sơ vay vốn cũng được tinh gọn, thời gian thẩm định rút ngắn nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn giá rẻ.

Còn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên đang áp dụng chương trình hỗ trợ khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay vốn với lãi suất 9%/năm, thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng. BIVD Phú Yên đang triển khai “Vay mua nhà, Lộc tân gia” với lãi suất 8,99% trong 6 tháng đầu tiên và người vay chưa phải trả nợ gốc trong 3 tháng kể từ thời điểm giải ngân lần đầu. Tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Phú Yên, khách hàng có nhu cầu vay thế chấp bất động sản, vay trả vốn cuối kỳ ngắn hạn, vay trả góp trung, dài hạn, bổ sung vốn lưu động, hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh… sẽ được hưởng mức lãi suất 10%/năm theo chương trình “Tiếp cận nhanh, lãi suất thấp”.

Theo một số lãnh đạo ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã nỗ lực đẩy vốn ra thị trường. Đến nay, các doanh nghiệp, hộ cá thể cũng chuẩn bị vào “mùa” sản xuất, kinh doanh cuối năm nên việc cung ứng vốn kịp thời với nhiều ưu đãi sẽ góp phần tạo điều kiện để ngân hàng tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, mặc dù ngân hàng “đua” nhau đưa ra lãi suất cạnh tranh, cho khách hàng “loại 1” vay ở mức lãi suất từ 7 đến 8%, miễn, giảm phí dịch vụ… nhưng việc tìm kiếm khách hàng đủ chuẩn để cho vay vẫn rất khó khăn.

 

TĂNG TỐC TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên cho hay: Từ đầu năm đến nay, mặc dù liên tục tăng dư nợ cho vay nhưng việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của năm là rất khó. Đến thời điểm này, dư nợ của Agribank Phú Yên chỉ tăng khoảng 6% so với cuối năm 2012, đạt 50% kế hoạch. Hiện một số ngành nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp đang chuẩn bị vào vụ nhưng nhu cầu vay vốn của người dân chưa có dấu hiệu tăng.

Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Năm 2013, ngành Ngân hàng Phú Yên đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 10 đến 12%. Thế nhưng, đến nay, sau một thời gian tăng nhẹ thì dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh lại quay về mức âm. Điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế còn chưa rõ nét. Thêm vào đó, nỗi ám ảnh nợ xấu còn chưa được giải tỏa khiến ngân hàng cũng ngại cung ứng vốn. Mặc dù đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để “hút” khách vay nhưng ngân hàng nào cũng “chọn mặt gửi vàng” và chất lượng tín dụng đang là ưu tiên hàng đầu cho quyết định giải ngân. Vì vậy, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, không có ngân hàng thương mại nào ở Phú Yên đạt được kế hoạch tăng trưởng tín dụng. Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc cho “mùa” sản xuất, kinh doanh cuối năm. Dù chu kỳ vay ngắn, doanh nghiệp, hộ cá thể vay vốn chủ yếu để trữ hàng và sản xuất hàng tết, nhưng hy vọng sẽ tạo được sức bật cho tín dụng trong thời gian tới.

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek