Thứ Sáu, 04/10/2024 22:28 CH
Trồng rừng kinh tế: Cần chú trọng giống cây lâm nghiệp
Thứ Năm, 31/10/2013 09:00 SA

Trồng rừng kinh tế hiện đang trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Rất nhiều hộ nông dân sau một thời gian “theo” cây sắn giờ chuyển sang trồng rừng, vì thế các vùng gò đồi đất cằn bỏ hoang hóa đã được phủ xanh bằng cây lâm nghiệp. Thế nhưng nhiều hộ nông dân chưa chú trọng đến giống cây lâm nghiệp nên hiệu quả kinh tế mang lại thấp.

 

cay131031.jpg

Vận chuyển cây giống trồng rừng tại vườn ươm ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: P.NAM

PHONG TRÀO TRỒNG RỪNG LAN RỘNG

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, năm 2013, toàn tỉnh đã ươm khoảng 7,2 triệu cây giống gồm keo lá tràm, bạch đàn, điều ghép... Cách đây 1 tháng, các ngành chức năng tiến hành thẩm định hồ sơ thiết kế trồng rừng, công tác phát dọn thực bì, chuẩn bị đất phục vụ trồng mới rừng tập trung năm 2013.

 

Trước khi bước vào mùa trồng cây phân tán năm nay, tại 4 cơ sở gieo ươm giống cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện Sông Hinh đã gieo ươm 240.000 cây giống, trong đó keo lai 220.000 cây, bạch đàn 20.000 cây. Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh kiểm tra vườn ươm giống cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện, các chỉ tiêu về giống, sau đó triển khai chương trình trồng cây phân tán năm 2013.

 

Tại huyện Đồng Xuân, nhiều nông dân đến các vườn ươm mua giống cây lâm nghiệp về trồng rừng. Trong những ngày mưa dầm vừa qua, tấp nập các loại xe cơ giới ra vào vận chuyển cây giống. Người đầu tư trồng nhiều thì chở cây giống bằng xe tải, người trồng ít thì chở bằng xe gắn máy. So với năm ngoái, giá cây giống lâm nghiệp năm nay không tăng, bạch đàn 1.000 đồng/cây, keo lá tràm 800 đồng/cây.

 

Còn tại các xã An Phú, Bình Kiến (TP Tuy Hòa), những ngày mưa dầm vừa qua, nhiều người dân đến các vườn ươm nhỏ lẻ cạnh đường quốc lộ 1, thuộc thôn Phước Lương, xã An Chấn (Tuy An) mua cây giống về trồng. Ông Trần Quang Tùng ở xã An Phú cho hay, mấy năm nay khu vực đất gò đồi trồng sắn nhưng đất bạc màu phải đầu tư nhiều nên ông chuyển sang trồng cây lâm nghiệp.

 

Phong trào trồng rừng kinh tế trong nhân dân phát triển mạnh, vì khai thác gỗ vườn mang lại lợi nhuận cao. Lâu nay, nhiều hộ nông dân khai hoang các khu vực gò đồi để trồng sắn, mía. Do trồng lâu ngày nên đất rửa trôi, bạc màu, phải đầu tư nhiều, lợi nhuận mang lại không cao. Vì vậy, nông dân chuyển sang trồng rừng kinh tế. Theo thống kê của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh hiện có 1.957ha rừng kinh tế do hộ gia đình chăm sóc.

 

CẦN CHÚ TRỌNG GIỐNG CÂY

 

Theo các cán bộ ngành nông nghiệp, trồng rừng kinh tế bạch đàn, keo lá tràm 7 đến 8 năm sau thu hoạch, năng suất đạt 90 đến 100 tấn/ha. Với giá hiện nay là 1,1 triệu đồng/tấn, có thể cho thu nhập 100 triệu đồng/ha. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho trồng cây bạch đàn, keo lá tràm không lớn, công chăm sóc không nhiều. So với trồng mía, chi phí chưa tới 1/10. Thế nhưng trên thực tế có nhiều hộ gia đình trồng 10 năm vẫn chưa thu hoạch.

 

Rừng bạch đàn của bà Trần Thị Hương, rộng 0,4ha ở xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân), trồng đã 9 năm, nhưng đường kính cây chưa đến 20cm, thân cong, cành lá có rất nhiều bướu. Không những thế, hiện nay trong rừng bạch đàn của bà có nhiều cây héo đọt rồi chết dần. Bà Hương cho biết: “Tôi thu gom hạt giống tại vườn cây bạch đàn ở lân cận về gieo ươm, cũng đầu tư chăm sóc kỹ càng từ lúc cây còn ở trong vườn cho đến khi trồng, vậy mà không hiểu sao cây phát triển chậm, lại còn chết dần”. Cùng chân đất, nhưng rẫy bạch đàn 1ha của ông Nguyễn Toàn, được mua cây giống từ trại giống về trồng nên cây phát triển tốt, thân cây thẳng, thu hoạch cách đây 3 năm.

 

Bà Vũ Thị Hải, cán bộ lâm nghiệp Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho hay: Qua kiểm tra các xã trồng rừng kinh tế thì năng suất rất chênh lệch, có hộ trồng chỉ đạt 60 đến 70 tấn/ha, thậm chí dưới 30 tấn/ha. Nguyên nhân khi trồng không chọn giống tốt, ít đầu tư chăm sóc. Còn ông Phạm Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng (Sở NN-PTNT) cho biết: “Giống là yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng, vì vậy cần phải chọn giống sạch, đạt tiêu chuẩn. Tâm lý của nông dân là giảm chi phí được đồng nào mừng đồng nấy nhưng đối với trồng rừng kinh tế, tiết kiệm như vậy sẽ không mang lại hiệu quả”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek