Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Tạm dừng thi công vì thiếu kinh phí
Thứ Hai, 21/10/2013 07:47 SA

Được khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay, tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương (TP Tuy Hòa) đến bắc cầu Đà Nông (Đông Hòa) do Sở GTVT làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành. Hiện tiến độ thực hiện công trình rất ì ạch, hầu hết các nhà thầu đang tạm dừng thi công vì thiếu kinh phí.

 

tham-nhua131021.jpg

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 thảm nhựa đoạn đường từ KCN Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông - Ảnh: T.HOÀI

TẠM DỪNG THI CÔNG

 

Tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông dài hơn 16km, được xây dựng nhằm hình thành một trục giao thông ven biển của tỉnh, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam Phú Yên. Công trình có tổng mức đầu tư 655 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia, được triển khai theo cơ chế tổng thầu thi công do liên danh Công ty 508 và Công ty cổ phần 504, Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 thực hiện. Năm 2009, công trình được khởi công và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2012. Thế nhưng sau 3 năm triển khai, công trình vẫn còn dang dở; mới chỉ có đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến Cảng hàng không Tuy Hòa được thảm nhựa, đoạn tiếp theo được đổ bê tông xi măng.

 

Theo ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (Sở GTVT), mặc dù chủ đầu tư liên tục đôn đốc, nhắc nhở nhưng các nhà thầu vẫn không chịu đẩy nhanh tiến độ công trình, thậm chí còn tạm dừng thi công. Hiện các nhà thầu như Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên, Công ty Tuấn Tú, Công ty Thành An 117… chỉ triển khai những phần việc nhỏ lẻ như thi công phần nền đường dở dang, lắp đặt bó vỉa, dải phân cách, các phiến dầm của cầu vượt kênh… với giá trị thực hiện không nhiều. Nguyên nhân là do các đơn vị thi công, kể cả các đơn vị được bổ sung cho liên danh nhà thầu gặp khó khăn vì không vay được tiền ngân hàng, vốn kế hoạch năm 2013 được bố trí rất hạn chế nên chủ đầu tư còn nợ nhà thầu khối lượng đã thực hiện.

 

THIẾU KINH PHÍ

 

Đại diện một số nhà thầu cho biết: Khi động viên các nhà thầu tham gia thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông, Sở GTVT hứa sẽ tìm được 200 tỉ đồng để giải ngân cho công trình. Vậy mà càng làm càng bị nợ, chẳng biết đến bao giờ mới được thanh toán nên dù chủ đầu tư có thúc nhắc, các nhà thầu cũng bó tay. Còn theo ông Diệp Tư Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 thì vào thời điểm trúng thầu, các đơn vị còn vay được tiền để thực hiện công trình nhưng bây giờ quá bí nên nhiều nhà thầu phải tạm dừng thi công. Riêng công ty dù khó khăn đến mấy cũng không bỏ công trình; hễ có tiền là triển khai ngay những hạng mục còn dang dở của phần việc được giao.

 

 Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 đã cho thảm nhựa 1,2km đường thuộc xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa). Riêng khu tái định cư phục vụ các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án thì nhà thầu này không thể triển khai thi công do còn vướng giải phóng mặt bằng.

 

Như vậy, tình trạng các nhà thầu yếu năng lực tài chính đã làm cho một công trình giao thông lớn của tỉnh được triển khai với tiến độ “rùa”, khó có khả năng làm xong trong năm 2013 dù đã được UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành nhiều lần. Theo ông Hoàng Văn Tuấn, đến nay, công trình đã được bố trí 354 tỉ đồng và đều giải ngân hết. Như vậy, để có thể hoàn thành công trình, Sở GTVT cần thêm khoảng 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, nếu không tìm được nguồn kinh phí đầu tư thì nhiều khả năng công trình sẽ dở dang, các hạng mục chưa hoàn thiện sẽ bị hư hỏng, chủ đầu tư sẽ tốn thêm kinh phí để sửa chữa. Ngoài ra, việc kéo dài thời gian hoàn thành công trình cũng có thể làm “đội” tổng mức đầu tư do yếu tố trượt giá.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek