Thứ Bảy, 05/10/2024 08:21 SA
Bất an vì sống dưới đường điện cao thế
Thứ Năm, 26/09/2013 08:44 SA

Gần 10 năm sống dưới đường điện cao thế, 5 hộ dân ở khu phố Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) luôn bất an vì lo lắng cho sức khỏe, an toàn tính mạng của gia đình. Mặc dù đã liên tục kiến nghị di dời nhà hoặc được hỗ trợ nhưng chủ đầu tư công trình vẫn chưa giải quyết khiến người dân rất bức xúc.

dien130926.jpg

Ông Nguyễn Dũng và bà Phan Thị Cân đang đứng dưới đường điện cao thế đi ngang qua nóc nhà mình- Ảnh: L.HẢO

LUÔN THẤP THỎM, ÂU LO

Công trình đường dây 110kV nhánh rẽ đấu nối vào trạm biến áp Hòa Hiệp được triển khai từ năm 2004, do Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) làm chủ đầu tư. Công trình này ảnh hưởng trực tiếp đến 86 hộ dân với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 224,5 triệu đồng (bồi thường theo giá năm 1999). Khi AMT phối hợp với chính quyền địa phương chi trả tiền hỗ trợ thì ông Nguyễn Dũng ở khu phố Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) không nhận mà yêu cầu được đền bù để di dời nhà ra ngoài hành lang lưới điện. Ông Dũng cho biết: “Nhà tôi xây dựng từ năm 1987; sau hơn mười mấy năm sử dụng đã xuống cấp, nền nhà thấp hơn mặt đường, không gian sống lại chật hẹp. Vào năm 2004, khi Nhà nước có dự án kéo đường điện đi ngang qua nóc nhà, chúng tôi kiến nghị xin di dời để đảm bảo an toàn. Mặc dù đã gửi đơn đến chủ đầu tư, cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh nhiều lần nhưng gia đình tôi chưa được giải quyết nên phải sống chung với điện từ đó đến nay”. Theo ông Dũng, từ ngày có đường điện cao thế đi qua, gia đình ông luôn âu lo, thấp thỏm. Mùa nắng thì phải chịu nóng bức vì trần nhà thấp; mùa mưa, đường dây cao thế phóng điện, xẹt lửa liên tục, sống trong nhà mà luôn thót tim không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chưa kể, những ngày có gió mạnh, dây điện “đánh đu”, phát ra âm thanh như có máy bay bay qua. Đồ điện, điện tử trong nhà phải liên tục thay mới, nhất là bóng đèn, tivi vì chỉ dùng vài tháng là gần như hư hỏng. Không những thế, bà Trần Thị Nhung, vợ ông Dũng vốn có bệnh tim, từ ngày có đường dây điện cao thế chạy qua nhà, bà Nhung ăn không ngon, ngủ không yên, người mệt mỏi, bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Còn bà Phan Thị Cân, một hàng xóm chung cảnh ngộ với gia đình ông Dũng thì cho rằng, con gái bà đang có thai; do nhà nằm dưới đường điện cao thế nên cháu hay bị mệt, chán ăn, sức khỏe yếu, ảnh hưởng đến thai nhi. Gia đình bà muốn cất nhà mới để tách hộ cho con ra riêng nhưng không dám vì làm nhà mới cũng “dính” dây điện cao thế. “Nhà cất không xong, tiền hỗ trợ cũng chẳng thấy. Thử hỏi, nếu mấy ông điện lực mà rơi vào hoàn cảnh như chúng tôi thì có sống được không?”, bà Cân bức xúc bày tỏ.

Trong số các hộ dân bị đường điện cao thế đi trên nóc nhà, gia đình bà Nguyễn Thị Nhạn khó khăn nhất. Theo bà Nhạn, năm 2004, khi Nhà nước làm đường điện cao thế thì ban đầu đường dây chỉ đi qua phần cây cối trong vườn nhà nên gia đình bà đã nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, sau đó, Nhà nước điều chỉnh đường dây, băng ngang qua nóc nhà nhưng ngành Điện chẳng nói gì đến việc hỗ trợ thêm. Bà Nhạn đã kiến nghị di dời nhà vì lúc đó con còn nhỏ (mới 1 tuổi) nên sợ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu nhưng không cơ quan chức năng nào đến xem xét, giải quyết. Gần 10 năm trôi qua, sức khỏe của con bà Nhạn ngày càng kém đi. Cháu hay bị bệnh vặt, đau đầu, khó thở, học hành thua sút bạn bè và liên tục đòi chuyển nhà. Đến nay, căn nhà gắn bó với gia đình bà hơn mấy chục năm cũng đã xuống cấp nhưng gia đình không biết phải sửa thế nào cho an toàn. Điều bà Nhạn mong muốn nhất hiện nay là được hỗ trợ để di dời nhà, khỏi phải thấp thỏm, âu lo cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Nếu không được di dời thì cũng mong Nhà nước hỗ trợ để bà sửa lại nhà trong thời gian gần nhất.

CHỦ ĐẦU TƯ KHÔNG HỖ TRỢ

Theo ông Huỳnh Đăng Toàn, Giám đốc Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên (thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung), đoạn đường dây 110kV nhánh rẽ vào trạm biến áp Hòa Hiệp được đóng điện vào đầu năm 2004; sau đó bàn giao cho Truyền tải Điện Phú Yên (thuộc Công ty Truyền tải điện 3) quản lý vận hành. Từ ngày 1/4/2007, Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên tiếp nhận, vận hành nên mọi vấn đề có liên quan đến đền bù, giải tỏa không thuộc trách nhiệm của đơn vị này. Đối với các hộ dân có nhà được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp gồm các hộ ông Dũng, bà Cân, bà Nhạn, bà Lan…, Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên đã nhiều lần tuyên truyền, hướng dẫn để họ chấp hành các quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc này, theo những văn bản mà AMT gửi Báo Phú Yên thì tại cuộc họp được tổ chức vào đầu năm 2013, Sở Công thương có đề nghị AMT tạo điều kiện hỗ trợ thêm chi phí đền bù để giảm bớt thiệt thòi cho hộ ông Nguyễn Dũng. Đối với 4 hộ có liên quan gồm gia đình ông Nguyễn Văn Hội, các bà Trần Thị Lan, Nguyễn Thị Nhạn, Phan Thị Cân, sở đề nghị AMT phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa rà soát, kiểm tra lại hồ sơ đền bù để thống nhất nội dung chi trả bồi thường cho 4 hộ dân này. Trong công văn trả lời UBND tỉnh Phú Yên vào ngày 4/2/2013, AMT cho rằng việc hỗ trợ thêm chi phí đền bù hộ ông Nguyễn Dũng vượt quá thẩm quyền của đơn vị này. Đối với các trường hợp liên quan, AMT thống nhất với đề nghị của Sở Công thương; tuy nhiên, từ đó đến nay, những người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết quyền lợi nên họ lại tiếp tục khiếu kiện lên các cấp chính quyền ở Phú Yên.

Có phải, AMT đã thiếu trách nhiệm với những khó khăn của một số hộ dân khi họ luôn phải âu lo, thấp thỏm do buộc phải sống chung với điện cao thế gần 10 năm nay. Gia đình các ông Nguyễn Dũng, Nguyễn Văn Hội, các bà Trần Thị Lan, Nguyễn Thị Nhạn, Phan Thị Cân ngoài việc bị ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng bị đe dọa còn phải khổ sở vì tốn rất nhiều thời gian, công sức khi liên tục đến gõ cửa các cơ quan chức năng kêu cứu và không biết đến bao giờ mới được giải quyết (?!) Kiểu làm việc đùn đẩy trách nhiệm, phớt lờ quyền lợi chính đáng của người dân của AMT đã gây bất bình đối với người dân địa phương. Trong khi những người dân nghèo như ông Dũng, ông Hội bà Nhạn, bà Cân, bà Lan đang ngày đêm mòn mỏi trông chờ vào sự giải quyết của các cơ quan chức năng.

LÊ HẢO - HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek