Thứ Hai, 30/09/2024 10:32 SA
Cấp bách chống hạn
Thứ Năm, 01/03/2007 07:00 SA

Tuy chưa thật sự bị hạn, nhưng hiện lượng nước tích được tại một số công trình thuỷ lợi ở Phú Yên đã ở mức thấp hơn mọi năm. Trong khi đó, không khí lại hanh khô, độ ẩm thấp, độ bốc hơi cao báo hiệu một mùa hạn đang đến gần.

 

070228-bom.jpg

Tuy mùa hạn chưa đến , song nhiều diện tích lúa đông xuân ở Phú Yên đã phải dùng máy bơm mới đảm bảo lượng nước cần thiết - Ảnh: Ly Kha

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hiện tượng hiệu ứng nhà kính El Nino đã ảnh hưởng đến nước ta và sẽ kéo dài và ngày càng gay gắt đến sau tháng 7. Riêng với ngành nông nghiệp, ảnh hưởng của hiện tượng này sẽ khá lớn.

 

Thông thường trong những ngày đầu năm mới, tiết trời se lạnh và có độ ẩm không khí cao. Tuy nhiên, hiện nay độ ẩm không khí đang ở mức thấp. Theo dự báo, lượng mưa trong thời gian tới, nhất là đối với khu vực Nam Trung bộ, trong đó có Phú Yên sẽ giảm nhiều hơn so với mọi năm. Ngành nông nghiệp Phú Yên đã dự báo sẽ có khoảng 700 - 1.000 ha lúa sẽ bị thiếu nước tưới.

 

070228-han.jpg

Nguy cơ hạn cục bộ đang diễn ra ở nhiều nơi do hiện tượng El Nino  – Ảnh: L.KHA

Phó giám đốc Công ty Thủy nông Đồng Cam Trần Tiến Anh cho biết: Trước dự báo nguy cơ hạn hán có khả năng xảy ra cao, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã chỉ đạo đơn vị tiến hành một số biện pháp chống hạn khẩn cấp. Theo đó, công ty đã tiến hành phân công cho từng cán bộ cụ thể thực hiện rốt ráo vấn đề đánh giá kiểm tra, đánh giá thực tế nguồn nước, lưu lượng và khả năng tích nước tại đầu mối các hệ thống thủy nông thuộc công ty quản lý và các ao, hồ, sông, suối, giếng… để có kế hoạch quản lý, phân phối và điều tiết hợp lý, hiệu quả. Đồng thời, kiểm tra hiện trạng từng hệ thống thuỷ nông, tiến hành sửa chữa công trình, tu bổ nạo vét kênh mương, cầu cống, bể hút… Ngoài ra, các đơn vị, trạm bơm cũng đã được chuẩn bị vật tư, máy móc nhằm ứng phó nhanh với nắng hạn.

 

Theo dự báo, nắng nóng sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới và nguồn nước sẽ bị giảm dần so với hiện nay. Nhiều khả năng vào trung tuần tháng 6, mực nước thượng lưu tại đập Đồng Cam có thể thấp dưới đỉnh tràn 1m. Như vậy, tình trạng khô hạn sẽ trở nên gay gắt. Nếu nhà máy thủy điện Sông Hinh không hoạt động thì đập đầu mối công trình Đồng Cam sẽ thiếu ít nhất 10 – 15m3/giây. Vì vậy, Công ty thủy nông Đồng Cam đã làm việc với nhà máy và đề nghị các cấp làm việc với các cơ quan chủ quản của nhà máy điện Sông Hinh về vấn đề phối hợp điều tiết nước hợp lý.

 

LƯỢNG NƯỚC TÍCH ĐƯỢC HIỆN NAY TẠI CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI:

 

Hồ Phú Xuân: đạt cao trình 37 m/36,5 m mực nước thiết kế, được cân đối tưới cho 863 ha lúa đông xuân và hè thu theo hợp đồng đã ký kết.

 

Hồ Hóc Răm đạt cao trình chuẩn 23,2 m, sẽ được cân đối tưới cho 176 ha theo hợp đồng.

 

Hồ Đồng Tròn: mới đạt cao trình 35,05 m/35,5 m so thiết kế. Công ty thuỷ nông Đồng Cam đang thực hiện biện pháp tưới tiết kiệm nhằm dành đủ nước tưới cho vụ hè thu.

Trạm bơm Đồng Bò cũng đã được chuẩn bị các phương án tổ chức 5 máy với công suất 1.000m3/giờ sẽ bơm nước từ sông Đồng Bò bổ sung vào kênh chính Nam của hệ thống Đồng Cam. Lượng nước này dùng chống hạn tại các xã Hoà Hiệp Trung, Hoà Thành, Hoà Bình 1, Hoà Bình 2, Hoà Vinh và phường Phú Lâm. 3 máy bơm cùng có công suất như trên tại Trạm bơm Hoà Mỹ Đông đã được chuẩn bị tiếp nước vào cuối kênh N2 hỗ trợ các xã Hoà Mỹ Đông, Hoà Đồng.

 

Kênh chính Bắc sẽ được tiếp nước từ 6 máy bơm có tổng công suất 1.000m3/giờ bơm nước từ sông Ba tiếp thêm cho kênh N3 chống hạn cho các xã Hoà Trị, Hoà An, Hoà Định, Bình Kiến, Bình Ngọc, Hoà Quang và các xã phía Nam huyện Tuy An.

 

Ngoài 7 máy bơm dầu và 4 máy bơm điện hiện có, Công ty Thuỷ nông Đồng Cam cũng đã có kế hoạch mua thêm 20 máy bơm dầu D15 và huy động máy bơm của các địa phương thực hiện phương án bơm dã chiến tại các điểm sông, suối, ao, hồ có đủ lượng nước để bổ sung cho các hệ thống.

 

Tại hệ thống thuỷ nông Tam Giang, ông Trần Tiến Anh cho biết sẽ cân đối lượng nước tại hồ Đồng Tròn và bơm trực tiếp từ các sông để hỗ trợ khi thiếu nước tưới.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek