Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Bê tông hóa giao thông nông thôn ở huyện Đồng Xuân:
Chậm tiến độ vì thiếu đá
Thứ Bảy, 14/09/2013 10:30 SA

Thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn, năm 2013, huyện Đồng Xuân đăng ký thực hiện gần 9,4km đường. Tuy nhiên, hiện địa phương này chỉ mới hoàn thiện hơn 5,6km do thiếu nguyên liệu đá để thi công.

 

be-tong130914.jpg

Bê tông hóa giao thông nông thôn ở xã Xuân Quang 3 - Ảnh: T.TIÊN

NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG ĐƯỢC BÊ TÔNG

 

Thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn năm 2013, các xã ở huyện Đồng Xuân đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, đăng ký xây dựng các tuyến đường cần thực hiện bê tông hóa. Theo đó, toàn huyện sẽ bê tông hóa 45 tuyến với tổng số gần 9,4km đường nông thôn.

 

Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đồng Xuân, đến nay địa phương này đã tiếp nhận 1.181 tấn xi măng và đã phân phối cho các xã theo đăng ký để triển khai bê tông giao thông nông thôn. Bước đầu, nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa, tạo diện mạo mới cho nông thôn miền núi huyện Đồng Xuân, góp phần tạo thuận lợi trong việc đi lại nên người dân rất phấn khởi. Ông Lơ O Thợp, phó thôn 1, xã Đa Lộc cho hay: “Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, Ban nhân dân thôn đã tuyên truyền để bà con trong thôn hiểu được lợi ích và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới từ đó đóng góp tiền của, công sức cùng Nhà nước làm đường bê tông. Nhờ vậy mà thôn 1 có thêm 1 tuyến đường bê tông mới, thuận lợi cho bà con trong việc đi lại”. Tương tự, tại xã Xuân Quang 3, nhiều đường nông thôn được bê tông hóa, mở ra cơ hội phát triển cho xã. Ông Trần Văn Tân ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 cho biết: “Nhờ có chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn mà một số tuyến đường của thôn đã sạch và đẹp hơn, giải quyết được tình trạng lầy lội trong mùa mưa, tạo điều kiện để bà con mở rộng dịch vụ mua bán”. Theo ông Phạm Huy Cận, Phó chủ tịch xã Xuân Quang 3, năm 2013, xã đăng ký thực hiện bê tông hơn 1,4km thuộc thôn Thạnh Đức và Phước Lộc; đến nay đã bê tông được 851m, dự kiến đến hết tháng 9/2013 sẽ hoàn thành kế hoạch. Kết quả này sẽ là tiền đề để địa phương hoàn thiện tiêu chí về giao thông theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

CHỜ GIẢI QUYẾT ĐÁ

 

Theo kế hoạch, đến ngày 15/9, huyện Đồng Xuân sẽ phải hoàn thành 9,4km đường giao thông nông thôn theo kế hoạch, nhưng đến nay chỉ mới hoàn thành khoảng 60% khối lượng do thiếu vật liệu đá để thi công. Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết: Đến nay xã chỉ mới bê tông hóa được khoảng 40% trong tổng số hơn 1km đường bê tông đã đăng ký. Theo ông Hùng, tiến độ thi công của địa phương bị chậm là do không có đủ đá 1x2cm để trộn bê tông. Vì nguyên liệu đá thiếu nên có thời điểm giá vật liệu này bị đẩy lên cao, ảnh hưởng đến chi phí thực hiện công trình.

 

Trên địa bàn huyện Đồng Xuân có 2 mỏ đá do Công ty cổ phần 3/2 và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 khai thác. Tuy nhiên, 2 công ty này đã hết thời hạn được phép khai thác nên nguồn đá của địa phương bị thiếu nghiêm trọng. Trong khi đó, nhu cầu đá 1x2cm để làm đường bê tông là rất lớn. Ông Trần Xuân Phi, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đồng Xuân cho biết: Từ nay đến cuối năm, các xã phải thực hiện bê tông hóa khoảng 3,8km đường nông thôn nữa, ước khối lượng đá 1x2cm cần khoảng 1.600m3, nếu không có nguồn cung cấp thì chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn của huyện sẽ khó hoàn thành theo kế hoạch.

 

Bên cạnh đó, vì tiến độ bê tông hóa giao thông nông thôn bị chậm nên hiện lượng xi măng chưa được sử dụng, còn đang tồn ở các xã, thị trấn khoảng 390 tấn. Theo ông Lê Văn Hùng, hiện tại xã còn tồn khoảng 90 tấn xi măng. Nếu không có đá để thi công đường giao thông trước mùa mưa năm nay thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng số xi măng này.

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: Việc thiếu đá xây dựng để thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn đang gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thực hiện của địa phương. UBND huyện Đồng Xuân đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các sở liên quan để xem xét cho các công ty 1.5 và 3/2 được tận thu khoáng sản tại các mỏ đá Phước Lộc (xã Xuân Quang 3) và Phước Hòa (xã Xuân Phước) để sản xuất đá 1x2cm với khối lượng 1.600m3, cung ứng cho chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn của huyện. Sắp tới, địa phương sẽ nhận thêm 120 tấn xi măng, đủ theo kế hoạch đăng ký.

 

Mới đây, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở GTVT và Sở Công thương kiểm tra công suất sản xuất đá xây dựng của 2 công ty 1.5 và 3/2; đồng thời rà soát, thống kê lại khối lượng đá để thực hiện kế hoạch bê tông giao thông của huyện Đồng Xuân trong năm nay. Sở Xây dựng sớm có báo cáo và đề xuất phương án giải quyết vấn đề thiếu đá trình cho UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện cho huyện Đồng Xuân hoàn thành kế hoạch bê tông hóa giao thông nông thôn.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek