Chủ Nhật, 06/10/2024 03:02 SA
Hội chợ triển lãm Nông nghiệp - Thương mại Phú Yên năm 2013:
Còn nhiều điều cần khắc phục
Thứ Bảy, 14/09/2013 10:05 SA

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp - Thương mại Phú Yên năm 2013 đã bế mạc tối 12/9. Bên cạnh những kết quả đạt được, hội chợ vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

 

hang-1309143.jpg

Người tiêu dùng mua hàng tại hội chợ - Ảnh: K.ANH

7 ngày diễn ra hội chợ triển lãm, người dân Phú Yên có dịp tham quan, mua sắm nhiều loại hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng; được tư vấn, hướng dẫn sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư phục vụ nông nghiệp. Theo Ban tổ chức hội chợ, đa số các mặt hàng được bày bán là hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ngoài các loại hàng có giá bán tương đối “mềm”, phù hợp với túi tiền của người dân thì cũng có nhiều sản phẩm chất lượng cao như nội thất, đá mỹ nghệ…, giá từ 300.000 đồng đến trên 300 triệu đồng/sản phẩm. Hội chợ đã thu hút khoảng 100.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, ước tính doanh thu đạt hơn 10 tỉ đồng. Thông qua hội chợ, Ban tổ chức cũng đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng một nhà Tình thương tặng hộ nông dân nghèo ở Phú Yên.

 

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, hội chợ lần này vẫn còn những hạn chế. Ông Lê Thanh Tâm, chủ cơ sở đá mỹ nghệ Xuân Lan (Đắk Lắk) cho biết: “Chi phí tham gia hội chợ của mỗi doanh nghiệp khoảng 10 triệu đồng, trong khi đó đơn vị chỉ nhận được mức hỗ trợ chưa đến 50% chi phí mặt bằng (các khoản khác tự túc). Nếu không bán được thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn vì tốn nhiều chi phí, do đó chúng tôi cần được sự quan tâm hơn nữa của Ban tổ chức”.

 

Theo nhiều người dân, quy định giá vé, thời gian bán vé vào cổng chưa được chặt chẽ. Bà Trịnh Thị Nga ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: Giá vé vào cổng để tham quan hội chợ trước đây chỉ 10.000 đồng/vé, còn đợt này lên đến 15.000 đồng/vé, cộng với tiền gửi xe thì tốn không dưới 20.000 đồng/người. Đây là khoản tiền không nhỏ đối với nông dân. “Được biết, thời gian bắt buộc vào cổng phải có vé là 17 giờ, nhưng tôi đến trước đó hơn 15 phút mà vẫn phải mua vé. Để tạo điều kiện cho người dân có thể tham quan, mua sắm trong những lần tổ chức sau, Ban tổ chức cần xem xét lại vấn đề này”, bà Nga nói.

 

Đối với hội nông dân các tỉnh khác thì việc tham gia hội chợ chỉ để giới thiệu thành tựu của địa phương chứ không nhằm mục đích kinh doanh, nhưng đối với các doanh nghiệp kinh doanh thì việc tăng doanh thu là vấn đề quan tâm. Song, qua khảo sát, sức mua của người dân không nhiều nên chưa tạo được sự phấn khởi cho các doanh nghiệp. Nguyên nhân là do nhiều mặt hàng được bày bán còn vi phạm về nhãn mác (không dán nhãn, hạn sử dụng), nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, giá bán chưa được niêm yết…

 

Theo ông Trần Văn Cư, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đây là lần đầu tiên Phú Yên tổ chức hội chợ triển lãm nông nghiệp, vì thời gian ngắn nên công tác chuẩn bị chưa được triển khai chu đáo. Khu trưng bày triển lãm các sản phẩm đặc trưng của làng nghề chưa phong phú, cụ thể: sản phẩm cá ngừ đại dương, đồ mỹ nghệ bằng chất liệu mây, nhựa, gốm, sứ… chưa được giới thiệu. Đây là đợt triển lãm hàng nông nghiệp, nông thôn mang tính khu vực, nhưng chỉ có 5/10 tỉnh tham gia, lượng hàng hóa còn đơn điệu, chưa thể hiện hết nét đặc trưng của mỗi vùng miền.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek