Thứ Hai, 07/10/2024 03:22 SA
HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa):
Nỗ lực để tồn tại
Thứ Ba, 27/08/2013 14:25 CH

Không trông chờ vào các chính sách ưu đãi, Hợp tác xã Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (HTX Yên Phú) đã cố gắng vượt khó, chấp nhận thách thức để tồn tại và phát triển.

htx-yen-phu-1130827.jpg

HTX Yên Phú đang đầu tư mở rộng dịch vụ cho thuê xe du lịch - Ảnh: M.DUYÊN

Theo ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX Yên Phú, cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải khác hiện nay, đơn vị luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường, nhất là trong thời buổi các dịch vụ vận tải phát triển mạnh mẽ. Ngay từ khi thành lập, Ban quản trị (BQT) HTX xác định muốn tồn tại không có con đường nào khác là phải tự vươn lên, đứng vững trên đôi chân của mình. Nếu chỉ ỷ lại hoặc trông chờ vào các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước thì còn nặng tư duy bao cấp. Để thay đổi cách nhìn của khách hàng cũng như các đối tác về một đơn vị kinh tế tập thể, HTX Yên Phú đã hoạt động như một doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh.

Từ buổi đầu thành lập vào năm 1994 với 7 đầu xe, đến nay HTX Yên Phú đã có 80 đầu xe. Ngoài xe khách chạy các tuyến trong và ngoài tỉnh, HTX mở thêm dịch vụ cho thuê xe du lịch, xe tải vận chuyển hàng hóa. Không chỉ đảm bảo chất lượng phương tiện, HTX còn rất coi trọng tinh thần, thái độ phục vụ khách của đội ngũ lái phụ xe, tạo sự yên tâm và hài lòng nhất cho hành khách.

Chị Nguyễn Thị Mai ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa chia sẻ, mỗi lần đi TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thăm người nhà hay về lại TP Tuy Hòa, tôi đều chọn xe khách của HTX Yên Phú. Xe 16 chỗ ngồi sạch sẽ, không hư hỏng dọc đường; đặc biệt lái, phụ xe rất niềm nở, thân thiện. Xe cũng đã được lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Nhà nước nên tôi thấy yên tâm suốt quãng đường của mình. Giá tuyến Phú Yên - Đắk Lắk là 80.000 đồng, rẻ hơn 20.000 đồng so với giá xe khách của nhiều hãng khác. Mỗi lần đi xe khách của HTX Yên Phú, tôi thấy mình được phục vụ như xe khách chất lượng cao mà giá lại bình dân, phù hợp với thu nhập của một người dân lao động như tôi.

Để tạo thế cạnh tranh, BQT HTX Yên Phú cố gắng đảm bảo giá vé ổn định trước những biến động của thị trường. “Sau hai đợt tăng giá xăng vừa qua, mỗi đầu xe chỉ tính riêng tiền xăng cũng đã phải chi thêm hơn 500.000 đồng. Ngoài ra khi xe lăn bánh ngoài tiền xăng còn phải “cõng” thêm rất nhiều chi phí khác như bảo dưỡng định kỳ, phí đường bộ, phí khám xe… Tất cả những chi phí này đều tăng, chỉ riêng giá vé không tăng. Chấp nhận giữ giá, giảm doanh thu nhằm giữ khách hàng là phương án kinh doanh lâu dài của HTX”, ông Nguyễn Diễn chia sẻ thêm.

Tuy nhiên điều mà tất cả xã viên của HTX Yên Phú bức xúc là trong khi các đầu xe của HTX nói riêng cũng như các chủ xe chạy “nghiêm túc” nói chung đều đặn đóng thuế theo quy định của pháp luật thì nhiều xe tư nhân, chạy “đứt tuyến”, bắt khách dọc đường vẫn “lách” không phải đóng thuế. Vì không chịu thuế, nên chủ các xe này phá giá, khiến môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Tuy vậy, BQT HTX Yên Phú vẫn động viên xã viên chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về đóng thuế cũng như thực hiện các nghĩa vụ khác đầy đủ. Đến nay, tổng doanh thu của HTX Yên Phú hơn 12 tỉ đồng, nộp thuế hàng năm khoảng 324 triệu đồng.

Ông Lê Luân, chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng tất cả xã viên của HTX Yên Phú vẫn kiên trì gắn bó, sát cánh cùng HTX, từng bước vươn lên ổn định hoạt động kinh doanh, tạo thu nhập cho hơn 120 lao động. Vươn lên tự khẳng định mình với từng đối tác để thu hút đầu tư là hướng đi đúng của HTX Yên Phú cũng như nhiều HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện nay.

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek