Thứ Sáu, 04/10/2024 16:28 CH
TP Tuy Hòa: Tăng cường quản lý thuế các doanh nghiệp vàng
Thứ Bảy, 24/08/2013 08:45 SA

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, số thuế khai nộp của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ ở TP Tuy Hòa giảm hẳn. Cơ quan thuế đang kiểm tra, rà soát, yêu cầu các đơn vị này giải trình và kê khai bổ sung.

vang130824.jpg

Khách hàng chọn mua vàng tại một doanh nghiệp tư nhân ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

Hiện TP Tuy Hòa có 28/48 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp để tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định. Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều điều kiện; trong đó, việc thực hiện sổ sách kế toán và kê khai, nộp thuế có nhiều thay đổi so với mô hình hộ kinh doanh trước đây. Đến nay, các hộ kinh doanh vàng còn lại chưa chuyển đổi mô hình kinh doanh do mô hình kinh doanh nhỏ, khó khăn trong việc thực hiện sổ sách kế toán… Bên cạnh đó, một số hộ chưa đăng ký lại vì muốn duy trì mô hình hoạt động đơn giản của hộ cá thể, tiết kiệm chi phí thuê kế toán lập sổ sách, hóa đơn, chứng từ nên chưa thực hiện chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.

Vừa qua, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã tổ chức hội nghị đối thoại, hướng dẫn thực hiện các chính sách mới đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố. Để công tác quản lý kinh doanh vàng đúng quy định, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh vàng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký chuyển đổi lên doanh nghiệp; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Tuy Hòa kiểm tra thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh vàng. Đối với các cơ sở kinh doanh vàng chưa được cấp phép thành lập doanh nghiệp, chưa chuyển đổi được loại hình doanh nghiệp, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa vẫn tạm thời lập bộ thu thuế đối với hộ kinh doanh vàng theo mức thuế cũ.

Đến nay, TP Tuy Hòa có 25/28 doanh nghiệp vàng tự kê khai gửi hồ sơ khai thuế đến cơ quan thuế, có những hồ sơ khai thuế có số thuế phải nộp bằng không, tổng số thuế kê khai của 25 doanh nghiệp vàng là 25,7 triệu đồng, giảm 63% so với số thuế khoán của 25 hộ cá thể vàng trước đây. Trước tình hình trên, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tiếp tục đôn đốc để các doanh nghiệp vàng gửi hồ sơ khai thuế, đồng thời ra thông báo cho các doanh nghiệp vàng giải trình và kê khai bổ sung với lý do vì sao doanh nghiệp vàng tự kê khai thấp hơn hoặc không có số thuế phải nộp so với số thuế khoán hộ kinh doanh vàng trước đây đã lập bộ. Trường hợp doanh nghiệp vàng không gửi hồ sơ kê khai thuế, giải trình không hợp lý hoặc không khai bổ sung, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tiến hành ấn định số thuế phải nộp của từng doanh nghiệp vàng, đồng thời xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật để từng bước đưa hoạt động kinh doanh vàng đi vào nề nếp.

CÔNG ĐIỀN

(Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek