Thứ Sáu, 04/10/2024 16:18 CH
Hợp tác xã “khát” vốn, ngân hàng “ngại” cho vay
Thứ Bảy, 24/08/2013 08:00 SA

Theo quy định tại Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đối tượng hợp tác xã (HTX) được vay đến 500 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Nhưng đến nay, toàn tỉnh hầu như không có HTX nào tiếp cận được vốn tín chấp với hạn mức tối đa. Hiện nhiều ngân hàng ở Phú Yên cũng “ngại” cho HTX vay vì thiếu tin tưởng vào khả năng chi trả của các hợp tác xã.

htx130824.jpg

Đại diện các HTX nêu lên những khó khăn tại buổi đối thoại với các ngân hàng thương mại - Ảnh: L.HẢO

CHƯA TIN TƯỞNG

Theo ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh chỉ có 21 HTX vay vốn tại các tổ chức tín dụng với tổng dư nợ gần 3,8 tỉ đồng, chiếm 0,03% tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh. Con số này rất thấp so với khả năng cung ứng vốn của ngân hàng và nhu cầu vay của các HTX. Vì vậy, trong thời gian tới, các ngân hàng cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, chủ động đến với HTX để tìm hiểu nhu cầu vay vốn của đối tượng này. Ngân hàng cũng phải thể hiện trách nhiệm trong việc tư vấn, giúp HTX sử dụng vốn có hiệu quả, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Năm 2007, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa) tập trung vốn kinh doanh vật liệu xây dựng nên khi vào vụ mùa, đơn vị này cần vay khoảng 100 triệu đồng để cung ứng phân bón, vật tư nông nghiệp cho xã viên. Trong hồ sơ vay, HTX có đưa ra phương án kinh doanh, tài sản thế chấp đầy đủ nhưng sau một thời gian xem xét, ngân hàng chỉ đồng ý sẽ giải ngân qua đơn vị bán phân bón cho HTX chứ không cho HTX vay trực tiếp. HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 cũng thống nhất với cách làm này và đã ký hợp đồng mua vật tư với đơn vị cung ứng nhưng sau đó, cán bộ tín dụng lại thông báo là HTX không được vay mà không giải thích lý do, chỉ bảo HTX “thông cảm”. Mới đây, HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) cần vốn để triển khai dịch vụ cung cấp vật tư nông nghiệp cho xã viên và cũng tìm đến ngân hàng. Tuy nhiên, HTX này không những không được vay tín chấp theo quy định mà ngay cả khi đơn vị đưa một điểm bán xăng đang hoạt động ổn định vào làm tài sản thế chấp, ngân hàng vẫn “lắc đầu”.

Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 bức xúc: “Đang vào vụ, xã viên rất cần HTX đầu tư phân bón đúng lúc để cây lúa phát triển. HTX nóng ruột, đã sớm hoàn thành hồ sơ vay vốn theo quy định của ngân hàng. Thế nhưng, ngân hàng lại hẹn nay hẹn mai rồi không cho vay. Từ đó, HTX “cạch”, không dám đến ngân hàng nữa. Các HTX còn bảo nhau, kẹt lắm thì vay ngoài chứ đừng bao giờ “gõ cửa” ngân hàng”. Theo ông Minh, hiện lãi suất ngân hàng đã hạ, HTX lại cần vốn nên rất muốn được vay. Thế nhưng, nếu ngân hàng không tin tưởng và tìm cách “làm khó” thì HTX sẽ nản chí và tự động thối lui.

Trong khi đó, ông Huỳnh Hữu Phương, Phó giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên thì cho hay: Sau khi xem xét, rà soát lại hoạt động của đơn vị, ngân hàng có tổng kết một số nguyên nhân khiến các HTX khó tiếp cận vốn vay. Theo đó, hiện phần lớn các HTX nông nghiệp đều giao khoán đất đai cho xã viên trực tiếp quản lý, sử dụng; HTX hầu như không còn tư liệu sản xuất, hoạt động dịch vụ cũng ít hiệu quả. Các HTX kinh doanh dịch vụ xây dựng thì được thành lập từ các thành viên hộ gia đình, năng lực kinh doanh không đảm bảo để thi công, khó cạnh tranh với các đơn vị xây dựng khác. Còn đối với các HTX dịch vụ vận tải, hầu hết xã viên đã vay vốn ngân hàng, mua sắm phương tiện riêng nên HTX cũng không có nhu cầu vay. Ngoài ra, hiện năng lực quản lý điều hành của các HTX chưa theo kịp thị trường, rủi ro trong hoạt động kinh doanh còn cao; vốn tự có của HTX thấp, cán bộ HTX chưa có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh doanh, phương án hoạt động chưa khả thi… nên ngân hàng chưa yên tâm khi cung ứng vốn cho các HTX.

TÌM TIẾNG NÓI CHUNG

Theo ông Nguyễn Diễn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải khách, du lịch Yên Phú, về lý thuyết, việc tiếp cận vốn ngân hàng không khó nhưng trên thực tế, điều này lại rất xa vời đối với các HTX. Rào cản lớn nhất hiện nay đối với các HTX là làm sao lập được phương án kinh doanh hiệu quả, thuyết phục được ngân hàng. Thế nhưng, khả năng của HTX có hạn nên HTX mong muốn được ngân hàng tư vấn để lập dự án kinh doanh hiệu quả, có thể vay được vốn. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cũng thừa nhận: Hiện các HTX còn rất khó khăn, nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh thấp; nhiều HTX có hơn 50% vốn là tài sản cố định, quy mô hoạt động nhỏ, thiết bị công nghệ chậm đổi mới, sản phẩm thiếu sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, phần lớn đội ngũ cán bộ chủ chốt HTX thường xuyên thay đổi, không quy hoạch ổn định, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng kịp thời… nên hoạt động sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Vì vậy, các ngân hàng nên xem HTX là đối tượng cho vay đặc thù, được phép dùng tài sản hình thành từ vốn vay để thế chấp vay vốn. Liên minh HTX Phú Yên cũng kiến nghị tỉnh cho phép HTX được vay ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ Giải quyết việc làm tỉnh thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện các ngân hàng không thiếu vốn và đang tìm cách đẩy mạnh cho vay nhưng phải đảm bảo thu hồi được nợ. Mặc dù các HTX thuộc đối tượng được vay tín chấp đến 500 triệu đồng nhưng khách hàng phải có phương án kinh doanh khả thi, làm ăn uy tín, không có nợ xấu thì ngân hàng mới dám cho vay. Ngoài ra, hiện các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều thực hiện cho vay tín chấp theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ nên các HTX cứ mạnh dạn “gõ cửa”. Nếu HTX nào đủ điều kiện nhưng không được xem xét cho vay thì có thể kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên can thiệp, giải quyết.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giá xăng giảm 300 đồng mỗi lít
Thứ Sáu, 23/08/2013 13:00 CH
TX Sông Cầu: Sản lượng muối giảm
Thứ Sáu, 23/08/2013 07:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek