Thứ Bảy, 05/10/2024 04:16 SA
Gạo thảo dược Vĩnh Hòa:
Người tiêu dùng phải đặt hàng ngoài tỉnh
Thứ Bảy, 17/08/2013 10:03 SA

Trước thông tin một loạt thực phẩm nhiễm khuẩn gây lo ngại cho người tiêu dùng thì việc xuất hiện sản phẩm gạo thảo dược có thể chống ung thư đã thu hút sự quan tâm của các bà nội trợ.

 

gao130817.jpg

Các cửa hàng bán gạo chưa bày bán sản phẩm gạo thảo dược Vĩnh Hòa - Ảnh: M.DUYÊN

Chị Nguyễn Thị Nhung (phường 5, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Hàng loạt thông tin cảnh báo về việc rau có dư lượng thuốc kích thích, gạo sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu; gần đây có bánh mì nhiễm độc và hiện tại là sữa nhiễm khuẩn khiến tôi hoang mang, không biết phải mua thực phẩm nào đảm bảo an toàn cho gia đình. Nhưng cũng qua mạng internet thấy có sản phẩm gạo thảo dược có thể chống ung thư làm tôi tò mò tìm hiểu. Gạo xuất hiện thường xuyên trong từng bữa ăn gia đình nên nếu giá của sản phẩm này có đắt hơn một chút tôi cũng chấp nhận. Nhưng tôi đã đi khắp các đại lý, cửa hàng bán gạo ở TP Tuy Hòa để tìm mua sản phẩm gạo thảo dược Vĩnh Hòa như đã thông tin thì đều không thấy bán”.

 

Theo truyền thông đã đưa, gạo thảo dược do cựu chiến binh Phan Văn Hòa (Nghệ An) lai tạo ra giống lúa VH1. Hạt gạo có màu tím tự nhiên (còn được gọi là gạo tím) chứa các chất omega, chất sắt… được cho là có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giàu dinh dưỡng, nâng cao thể lực… mà các giống lúa khác chưa có. Thành phần dinh dưỡng trong gạo đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Quates1) và Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) chứng nhận.

 

Tới đại lý gạo Sang Tý Linh tại 205 Lê Lợi, TP Tuy Hòa thấy có loại gạo cũng có màu tím và thuộc loại thảo dược, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường nhưng đó là gạo bắc nếp cái hoa vàng (Hà Nội). Còn chủ cửa hàng gạo trên đường Nguyễn Tất Thành khẳng định, có nghe nói đến gạo thảo dược Vĩnh Hòa nhưng cửa hàng chưa nhập về vì nhu cầu thị trường chưa cao. Cũng có một vài khách hàng hỏi nhưng đa phần là vì tò mò chứ chưa có nhu cầu. Người tiêu dùng Phú Yên hiện nay chủ yếu sử dụng các loại gạo có giá từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg, còn gạo thảo dược cao hơn các loại gạo bình thường gấp 3-4 lần nên nếu có nhập về cũng khó tiêu thụ lâu dài.

 

Hiện Công ty TNHH Vĩnh Hòa (TP Hồ Chí Minh) đơn vị phân phối sản phẩm gạo thảo dược ra thị trường chưa có đại lý tại Phú Yên. Để mua được gạo, người tiêu dùng phải liên hệ bằng điện thoại đặt hàng trước sau đó nhân viên công ty gửi về địa chỉ người mua theo xe khách. Giá 45.000 đồng/kg, còn tiền cước vận chuyển do khách hàng trả.

 

Chị Bùi Thị Thanh (phường 9, TP Tuy Hòa) cho biết, nhà tôi đã ăn thử gạo Vĩnh Hòa. Về hình thức, nó giống gạo nếp cẩm ở miền Bắc. Nấu lên cơm dẻo, mềm. Ngoài ra gạo không có dấu hiệu gì khác biệt.

 

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, giống lúa VH1 mới được trồng thử nghiệm ở Nghệ An, An Giang. Tại Phú Yên chưa có đơn vị nào cung cấp giống để làm mô hình nên chưa có cơ sở khẳng định. “Bản thân tôi từng tìm hiểu rất nhiều về giống, đặc biệt là các giống lúa cho thấy, giống lúa cho sản phẩm gạo có hàm lượng dinh dưỡng cao thì có, còn giống lúa chứa chất chống ung thư thì chưa có bất kỳ một công trình khoa học nào khẳng định”, ông Mạnh nói.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek