Thứ Bảy, 05/10/2024 04:23 SA
Tranh thêu chữ thập thu hút khách hàng nữ
Thứ Bảy, 17/08/2013 08:30 SA

Tranh thêu chữ thập mới xuất hiện trên thị trường Phú Yên gần năm nay và đã thu hút được phái nữ, bởi sản phẩm dễ làm mà giá nguyên liệu lại rẻ.

 

chuthap130817.jpg

Tranh thêu chữ thập được nhiều chị em tự thêu - Ảnh: M.DUYÊN

Nguyên liệu để hoàn thành bức tranh gồm có mẫu thêu, kim, chỉ, kéo, bút chuyên dụng, khung thêu và dụng cụ sỏ kim. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng và khéo tay khách hàng chỉ cần mua mẫu thêu, kim, chỉ là có thể thực hiện được bức tranh. Trên thị trường một bộ kít (bộ tranh thêu) cũng chỉ gồm ba dụng cụ trên. Khách hàng có nhu cầu sử dụng vật liệu khác phải mua thêm. Giá mỗi bộ kít phụ thuộc vào cỡ tranh và lượng chỉ hoàn thành tác phẩm. Mẫu tranh càng phức tạp về màu sắc, chi tiết hình ảnh thì chỉ thêu càng nhiều và khi đó giá bộ kít cũng tăng lên. Hiện giá bộ kít dao động từ 50.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Tương ứng với mức giá ấy có các kích cỡ mẫu thêu từ 22x24cm đến cỡ 230x78cm; cũng như vậy sẽ tương ứng với các hình ảnh từ đơn giản như chữ thư pháp, 12 mẫu con giáp, tĩnh vật đến các mẫu phức tạp như tranh tứ quý, phong cảnh, nhà vườn….

 

Chị Bùi Thị Dung (phường 9, TP Tuy Hòa) cho biết, hoàn thành bức tranh tứ quý “tùng - cúc - trúc - mai” và đóng khung mất khoảng 980.000 đồng. Trong khi đó nếu mua bức tranh cùng kích cỡ, nội dung nhưng làm bằng chất liệu sơn mài thì giá có thể lên đến 5 triệu đồng.

 

Ngoài mẫu thêu chữ thập thông thường, trên thị trường còn bán mẫu tranh dạng 3D. Mẫu tranh thêu 3D thường đắt hơn mẫu thường từ 10.000 đến 80.000 đồng. Theo chị Nguyễn Thị Mai chủ cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Nguyễn Huệ, mẫu tranh thêu chữ thập dạng 3D, bức tranh sau khi hoàn thành có chiều sâu; đồng thời người thêu cũng tốn ít công sức hơn do phần nền tranh (phần hậu cảnh) đã được in sẵn. Khách hàng chỉ phải thêu phần hình ảnh nội dung (tức phần họa tiết trung tâm). Tuy nhiên người tiêu dùng không mặn mà với mẫu tranh 3D. Theo khách hàng phản ánh thì ngoài nguyên nhân giá cao còn vì sản phẩm không hài hòa giữa phần chỉ thêu và phần mực in tranh.

 

Nguyên liệu thêu tranh và tranh thêu chữ thập đang được bày bán tại các cửa hàng văn phòng phẩm ở TP Tuy Hòa. Có những cửa hàng được đầu tư từ cửa hàng đến phòng đóng khung tranh như Shop tranh thêu chữ thập tại số 04 Lê Thánh Tôn, 431 Nguyễn Huệ, 05 Nguyễn Du...., nhưng cũng có những cửa hàng “ăn theo mùa vụ” do các bạn sinh viên làm chủ. Tranh thêu chữ thập đang bày bán trên thị trường được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc với hai loại vải thêu chính là Aida và Evenweave thuộc dạng vải thô được hồ cứng và phun hình bằng loại mực tan trong nước.

 

Việc tặng tranh nhân các dịp tân gia, hiếu hỷ hay sinh nhật… không còn xa lạ, cuốn theo phong trào thêu tranh chữ thập, nhiều cửa hàng bán tranh đã bày bán tranh chữ thập thêu sẵn. Giá của mỗi bức tranh này không hề rẻ. Một bức tranh thêu chữ thập nội dung “mùa thu vàng” cỡ khung 73x85cm có giá 2,5 triệu đồng, nhưng nếu khách hàng mua mẫu tranh về thêu mất khoảng 500.000 đồng. Chị Phạm Thị An, chủ hiệu buôn Tân An (phường 2) cho biết, cửa hàng bày bán cả tranh thêu sẵn nhưng khách hàng chỉ hỏi xem và thường mua mẫu tranh về thêu sau đó tới đóng khung.

 

Chị Nguyễn Thị Lài, chủ shop tranh thêu chữ thập trên đường Lê Thánh Tôn cho biết: “Cửa hàng chúng tôi là đại lý thuộc chuỗi cửa hàng của Shop Nhật (TP Hồ Chí Minh) chuyên về tranh thêu chữ thập khu vực miền Trung. Hiện khách hàng đến xem và mua tranh rất đông, có nhiều khách hàng quay lại mua mẫu tranh từ 2-3 lần. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được từ 20 đến 30 bức tranh, cho doanh thu trung bình 5 triệu/ngày. Các em từ 13 đến 15 tuổi thường chọn bức nhỏ, đơn giản, hình ảnh ngộ nghĩnh. Còn các chị thì chọn bức tranh đòi hỏi kỹ thuật thêu khó hơn còn hình ảnh thì tùy theo sử dụng để mua. Để giảm giá thành và thuận lợi cho khách hàng, cửa hàng cũng đã mở thêm dịch vụ đóng khung. Theo đó cửa hàng sẽ giảm 10% giá thành cho tất cả các loại khung, đồng thời phun nhũ cho bức tranh thêm sang trọng, bắt mắt”.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek