Thứ Bảy, 05/10/2024 08:21 SA
Chỉ số điện kế điện tử “nhảy” bất thường:
Khách hàng hay ngành Điện nhầm lẫn?
Thứ Năm, 15/08/2013 07:40 SA

Sáng 14/8, một khách hàng sử dụng điện ở phường 7 đến trụ sở Điện lực Tuy Hòa trình báo về việc chỉ số điện trên điện kế điện tử và chỉ số trên giấy báo thanh toán tiền điện của gia đình có sự chênh lệch bất thường. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, khi về đến nhà, khách hàng này bất ngờ phát hiện chỉ số điện tiêu thụ trên điện kế đã “nhảy” cao hơn 67kWh.

 

dien130815.jpg

Bà Hải rất bất ngờ khi phát hiện chỉ số trên điện kế điện tử của gia đình “nhảy” cao bất thường - Ảnh: L.HẢO

Bà Cao Thị Nam Hải, nhà ở số 4/250 Bà Triệu, khu phố Trường Chinh, phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: Lúc 8g sáng 14/8, tôi nhận được giấy báo thanh toán tiền điện từ nhân viên của Điện lực Tuy Hòa; trên giấy ghi chỉ số cũ 2912, chỉ số mới 3059, lượng điện tiêu thụ 147kWh. Thấy lượng điện tiêu thụ cao hơn tháng trước, tôi trèo lên nhìn vào điện kế điện tử lắp đặt trong nhà để kiểm tra thì bất ngờ phát hiện chỉ số hiện hữu trên điện kế là 3011.4 (thấp hơn gần 48kWh so với chỉ số trên giấy báo). Sợ mình nhầm lẫn nên tôi nhờ nhân viên đưa giấy báo thanh toán tiền điện của Điện lực Tuy Hòa và một số hàng xóm đến xem lại cho rõ. Lúc này, những người hàng xóm đều xác nhận chỉ số trên điện kế điện tử là 3011.4, còn nhân viên Điện lực Tuy Hòa thì không nói gì. Ông Võ Văn Việt, nhà ở số 10/250 Bà Triệu, cho hay: Chị Hải có hỏi rằng phải chăng có sự nhầm lẫn giữa số 1 và số 7 trên màn hình của điện kế điện tử nên đọc nhầm 3077.4 thành 3011.4. Tuy nhiên, dù đã nhìn đi nhìn lại mấy lần, chúng tôi đều xác định mình không nhầm.

 

Sau khi xác nhận lại một lần nữa chỉ số trên điện kế điện tử của gia đình là 3011.4, bà Cao Thị Nam Hải lập tức đến trụ sở Điện lực Tuy Hòa báo cáo sự việc và yêu cầu đơn vị này đến kiểm tra. Hơn 9g sáng cùng ngày, khi trở về nhà, bà Hải tá hỏa phát hiện chỉ số điện trên điện kế điện tử đã “nhảy” lên 3078.1, cao hơn 67kWh so với 1 tiếng trước. Chỉ số này cũng được một số hàng xóm của bà Hải và ông Trần Hòa, nhân viên ghi chữ điện của Điện lực Tuy Hòa, xác nhận. “Việc công tơ điện “nhảy” cao hơn mấy chục kWh điện tiêu thụ trong vòng một tiếng đồng hồ thật bất thường, nhất là vào thời điểm sau khi tôi đến Điện lực Tuy Hòa để trình báo sự việc. Tôi cho rằng Điện lực Tuy Hòa có sự mập mờ trong việc tính sản lượng điện tiêu thụ cho khách hàng và đã “can thiệp” từ xa để thay đổi chỉ số điện trên điện kế trong thời gian tôi đi trình báo”, bà Hải bức xúc nói.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Điện lực Tuy Hòa, đơn vị sử dụng công nghệ đo xa để lấy dữ liệu về chỉ số điện thực tế gia đình khách hàng sử dụng. Vì vậy, chỉ số hiển thị trên điện kế điện tử của khách hàng bao nhiêu, dữ liệu truyền về hệ thống phản ánh bấy nhiêu, không ai có thể tác động để làm thay đổi chỉ số này. Thêm vào đó, các điện kế điện tử trước khi được đưa vào lắp đặt, sử dụng đều phải qua vòng kiểm định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Tại Phú Yên, từ năm 2009, Công ty Điện lực Phú Yên bắt đầu lắp đặt điện kế điện tử cho khách hàng, đến nay, chưa có bất cứ sự cố gì xảy ra. “Về việc bà Cao Thị Nam Hải kiến nghị, tôi cho rằng có khả năng khách hàng đã đọc nhầm chỉ số trên điện kế điện tử. Nếu khách hàng có đơn khiếu nại liên quan đến hoạt động của điện kế điện tử, chúng tôi sẽ cho nhân viên đến trực tiếp kiểm tra. Nếu tiếp tục không đồng ý về kết quả, Điện lực Tuy Hòa sẽ cùng khách hàng tháo gỡ điện kế và đưa đến bộ phận kiểm định có thẩm quyền. Dựa theo kết quả kiểm định, nếu có sự chênh lệch chậm/nhanh về chỉ số sử dụng điện, chúng tôi sẽ truy thu hoặc truy trả tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định”, ông Tuấn nói.

 

LÊ HẢO - HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek