Thứ Bảy, 05/10/2024 08:26 SA
Nhập nhèm chất lượng cà phê
Thứ Tư, 14/08/2013 13:05 CH

Hiện nhiều người dân quan tâm đến chất lượng cà phê, vì gần đây có hiện tượng kinh doanh cà phê “bẩn”, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

 

ca-phe-130814.jpg

Sản xuất không có đầu ra, cơ sở chế biến cà phê bột không thể thu hồi vốn. Trong ảnh: Máy rang cà phê của một cơ sở sản xuất tại TP Tuy Hòa phải ngừng hoạt động - Ảnh: K.ANH

Bên cạnh những thương hiệu cà phê có uy tín như Huy Tùng, Hương Hương, Tháp Sơn, Dạ Thảo, 3 trong 1… Phú Yên còn có nhiều cơ sở chế biến cà phê không có thương hiệu khác. Phần lớn các sản phẩm cà phê được đựng dưới dạng bì hoặc hộp, giá dao động từ 52.000 đến 250.000 đồng/kg. Ðể khẳng định thương hiệu cũng như chất lượng cà phê, nhiều điểm bán đặt máy chế biến (xay) cà phê tại quầy trưng bày để khách hàng đối chứng với mẫu cà phê đã được đóng gói. Ngoài ra, một số nơi còn giới thiệu sản phẩm của mình là “sạch” và hướng người mua nhận biết hàng “bẩn”.

 

Theo ông Lê Nhật Cường, Trưởng phòng kinh doanh Cơ sở cà phê Hương Hương, cà phê “bẩn” được trộn thêm ngũ cốc như bắp, đậu các loại, chất béo và chất hóa học khác để tạo màu, mùi. Còn cà phê “sạch” thì được làm từ cà phê nguyên chất, có thể thêm một ít chất béo (bơ). Thực tế, với người tiêu dùng, việc phân biệt cà phê “sạch”, “bẩn” là không dễ. Hầu hết người mua chỉ có thể dựa vào trực quang, cảm tính. Chị Lê Thị Đào ở đường Lê Thánh Tôn, phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Khi mua, tôi chọn thương hiệu quen thuộc hay mẫu mã bắt mắt, cũng có lúc thích loại nào thì mua loại ấy. Cà phê được đóng bao, không thể khui ra xem thử, mà nếu có làm thế cũng không biết có trộn tạp chất hay không”.

 

Tuy nhiên, chất lượng cà phê được bán đến người tiêu dùng trong tỉnh có bảo đảm hay không còn tùy thuộc vào các nhà sản xuất. Ông Nguyễn Thành Diện, chủ DNTN Sản xuất - thương mại và dịch vụ Tháp Sơn phân tích: “Hiện nay giá cà phê nhân xô từ 41.000 đến 50.000 đồng/kg; tính cả tiền công, tiền bao bì, nhãn mác… thì giá 1kg cà phê thành phẩm đã gần 100.000 đồng. Nếu cà phê được bán ra với giá thấp hơn thì sản phẩm đó có “sạch” hay không? Ngoài yếu tố màu sắc, cà phê pha ngũ cốc thường có hàm lượng cà phê rất thấp; nếu sử dụng caramel (tạo độ kết dính) thì sau 48 giờ để ngoài không khí, bột cà phê sẽ bị vón cục. Trong khi đó, cà phê nguyên chất phải chứa hàm lượng cafein không dưới tiêu chuẩn cho phép 1% (theo TCVN 5251:2007), không bị kết lại khi có không khí. Mặt khác, cà phê ít tinh bột nên bột cà phê phải có độ tươi xốp”.

 

Trong khi không ít người dân tỏ ra lo ngại, dè dặt khi sử dụng loại đồ uống này và các doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải vất vả đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, thì một số cá nhân vẫn tìm mọi cách đưa cà phê “bẩn” ra thị trường. Ông Diện bức xúc: “Qua tìm hiểu, chúng tôi biết nhiều cơ sở nhập ngũ cốc đã được xay sẵn ở tỉnh khác về phục vụ cho việc chế biến cà phê. Tôi cũng đã nhiều lần báo cáo vụ việc đến các cơ quan chức năng, yêu cầu tiến hành kiểm tra, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay sự việc vẫn không được giải quyết”.

 

Còn ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN-PTNT) cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra chất lượng các loại nông sản, trong đó có mặt hàng cà phê. Nếu phát hiện trường hợp sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek